Hỗ trợ doanh nghiệp

Ai đã bán Công ty Cổ phần hóa chất Vinh?

Có thể hiểu rằng: sau khi đã bán lúa non số cổ phần ít ỏi, nay nhìn thấy cơ ngơi cũ với tương lai rộng mở, một vài chủ thể cũ không khỏi bùi ngùi tiếc nuối.

      

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hóa chất Vinh mà người đứng đầu là ông Lương Ngọc Nho giờ đây trở thành người làm thuê cho một chủ sở hữu đã bỏ tiên ra mua hết toàn bộ cổ phiếu của Công ty này. Ai đã bán đứng Công ty Cổ phần Hóa chất Vinh? Chúng tôi đã tìm hiểu sự việc đang xôn xao dư luận này.

Một thời vàng son...
 
 
Thành lập ngày 15/7/1977 với tên gọi Xí nghiệp hóa chất Nghệ An  thuộc Tổng Công ty hóa chất Việt Nam với nhiệm vụ nghiền quặng Apatit phục vụ sản xuất nông nghiệp địa bàn tỉnh Nghệ An. Song hành cùng Xí nghiệp Hóa chất Vinh, một năm sau đó Tổng Công ty Hóa chất VN thành lập tiếp Xí nghiệp Hóa chất Thạch Hà làm nhiệm vụ nghiền quặng Apatit phục vụ nông nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh.
 
 
doanh-nghiep-hoi-nhap-hoachatvinh
 
 
Sơ Đồ Qui hoạch Công ty Cổ phần Hóa chất Vinh
 
 
Để tạo nên sức mạnh mới, năm 1985 Tổng Công ty Hóa chất VN đã hợp nhất hai Xí nghiệp này làm một, mang chung tên gọi Xí nghiệp Hóa chất Vinh. Sự hợp nhất này nhằm hướng tới xây dựng thành một Công ty Hóa chất hùng mạnh ở miền Trung. Nhiệm vụ của hai Xí nghiệp sau khi hợp nhất bên cạnh sản xuất các sản phẩm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp, còn khai thác quặng và sản xuất các sản phẩm hóa chất phục vụ tiêu dùng. Trước hiệu quả hoạt động và sự lớn mạnh của đơn vị theo đúng định hướng của Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam, tháng 6/1996 Xí nghiệp Hóa chất Vinh được đổi tên thành Công ty Hóa chất Vinh. Sau những khó khăn của buổi ban đầu, Công ty Hóa chất Vinh đã phát triển không ngừng. Từ hai Xí nghiệp Vinh và Thạch Hà, Cty đã phát triển thêm Xí nghiệp Hữu cơ sinh học Tân Kỳ, tạo nên thế ba chân vững mạnh. Từ 1996 đến năm 2004 là thời kỳ phát triển huy hoàng nhất của Công ty Hóa chất Vinh. Các Xí nghiệp đều được đầu tư  dây chuyền công nghệ hiện đại.
 
 
Là đơn vị Hóa chất duy nhất ở Nghệ Tĩnh có đội ngũ công nhân tay nghề cao, công nghệ hiện đại nên đã tạo nên các dòng sản phẩm phân bón chất lượng, không chỉ phục vụ nông dân Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và nhiều tỉnh khác ở miền Trung mà còn vươn tới tận Tây Nguyên, xây dựng nên thương hiệu Hóa chất Vinh nổi tiếng. Ngoài các sản phẩm phân bón phục sản xuất nông nghiệp, Cty còn là đơn vị dịch vụ tư vấn kỹ thuật sản xuất các loại phân bón NPK, phân vi sinh, phân hữu cơ sinh học và nhiều loại hóa chất khác; khai thác khoáng sản; Sản xuất kinh doanh các loại sản phẩm khoáng chất xử lý nước ao nuôi trồng thủy sản; sản xuất gạch không nung; phân lân nung chảy; sản xuất sắn lát, bột sắn và một số mặt hàng tiêu dùng khác. Sản phẩm xà phòng Hồng Lĩnh của Cty đã từng gần gũi thân thương với mọi gia đình của thời gian khó. Những nỗ lực cống hiến của Công ty hóa chất Vinh trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và hàng tiêu dùng đã viết nên “bài ca truyền thống Hóa chất Vinh”, được nhân dân Nghệ An, Hà Tĩnh ghi nhận.
 
doanh-nghiep-hoi-nhap-hoachatvinh
 
 
Sản phẩm của Công ty CP Hóa chất Vinh
 
 
Thực hiện đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, năm 2004 Tổng Công ty hóa chất Việt nam (nay là Tập đoàn Hóa chất Việt nam) cho phép Công ty hóa chất Vinh tiến hành cổ phần hóa 100%. Việc CPH được cán bộ nhân viên, người lao động hồ hởi đón nhận nên đã thúc đẩy Công ty tiếp tục phát triển. Có thể nói từ ngày thành lập, từ một Xí nghiệp Hóa chất buổi ban đầu đã phát triển thành Công ty Hóa chất vinh, sau đó là Công ty CP Hóa chất Vinh vững mạnh, đặc biệt là từ 1996 đến 2008 là thời kỳ vàng son rực rỡ, được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen. Năm 1987 Công ty được Nhà nước tặng Huân chương lao đông hạng 3, năm 2002 được tặng Huân chương lao đông hạng 2, năm 2007 nhân Kỷ niệm 30 năm thành lập, Công ty lại được Nhà nước tặng Huân chương lao động hạng nhất. Cá nhân ông Giám đốc được tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3. 

Có hay không việc bán đứng Cty?
 
 
Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, sự suy thoái kinh tế thế giới và của Việt Nam đã đẩy Công ty CP Hóa chất Vinh lâm vào cảnh khó khăn. Từ  năm 2005 đã thị phần của Công ty dần bị thu hẹp bởi sức cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường. Tuy nhiên, Đảng ủy, HĐQT, Ban Giám đốc và người lao động đã nỗ lực phấn đấu, duy trì sản xuất. Nhưng mọi nỗ lực ấy cùng chỉ duy trì được đến 2009 khi mà sự suy thoái kinh tế, sự cạnh tranh của các đối thủ, năng lực trình độ của cán bộ lãnh đạo Công ty không còn đáp ứng do sự bảo thủ, trì trệ đã khiến Công ty không thể trụ vững. Một khó khăn khách quan khác là Xí nghiệp Hóa chất Vinh (đơn vị thành viên của Công ty) đã lọt vào nội thành Vinh do chủ trương mở rộng TP, buộc phải chuyển đổi vì nhu cầu bảo vệ môi trường. 
 
 
doanh-nghiep-hoi-nhap-hoachatvinh 
 
 
Chứng từ chuyển nhượng của cổ đông 
 
 
Trước tình hình đó, ngày 25/12/2010 HĐQT Công ty CP đã triệu tập Đại hội cổ đông bất thường. Đại hội đã quyết định bán Xí nghiệp Hóa chất Vinh cùng trụ sở chính của Công ty và giao cho phó GĐ Lê Quang Phùng chủ trì tìm kiếm đối tác khách hàng. Thực tế diễn ra đã không như Nghị quyết của Đại hội cổ đồng mà chỉ trong vòng một thời gian ngắn kể từ sau Đại hội, toàn bộ cổ đông lần lượt bán hết cổ phiếu cho đối tác. Ngày 15/9/2012, ông Ngô Xuân Tuệ - chủ sở hữu mới đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Công ty công bố quyền sở hữu của mình. Chứng cứ pháp lý của ông Ngô Xuân Tuệ là các văn bản chuyển nhượng cổ phiếu của các cổ đông. Kèm theo các văn bản chuyển nhượng ấy là các bản cam kết của từng cổ đông về việc chuyển nhượng cổ phiếu.  Bắt đầu từ đây, HĐQT Cty CP Hóa chất Vinh mặc nhiên không còn nữa. Chủ sở hữu thuê Ban lãnh đạo Công ty tiếp tục điều hành Công ty. Giám đốc Lương Ngọc Nho và bộ máy của ông trở thành những người làm công cho chủ sở hữu mới. Ngoài việc chuyển đổi mặt bằng khu vực Xí Nghiệp Hóa chất Vinh và khu vực Văn phòng sang mục đích khác theo Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An mà chủ sở hữu mới đã thực hiện, các Xí nghiệp Hóa chất Thạch Hà và Tân Kỳ còn lại vẫn tiếp tục duy trì hoạt động. Cả hai Xí nghiệp đều ổn đinh và phát triển, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều vượt  kế hoạch được giao. Việc làm của người lao động vẫn được bảo đảm, thu nhập bình quân người lao động từ 3 đến 4 triệu đồng người/tháng. Ban Giám đốc ngoài việc tổ chức cho hai Xí nghiệp nói trên hoạt động hiệu quả, còn lo gánh nợ Ngân hàng, nợ bảo hiểm xã hội và giải quyết những tồn đọng chính sách khác cho người lao động. Qua tìm hiểu được biết: Chủ hữu sữu mới đang có chủ trương nhượng bán lại cổ phiếu cho người lao động để trả nợ và gắn kết người lao động với Công ty, tạo thêm động lực để Công ty phát triển.    
 
 

Trở lại câu hỏi: Ai đã bán đứng Công ty CP hóa chất Vinh? Trước hết phải hiểu rằng: Tài sản của của doanh nghiệp được thể hiện qua giá trị của cổ phiếu. Cổ phiếu là sở hữu của cổ đông và có giá trị như một tài sản hữu hình. Đã là tài sản thì người sở hữu có quyền chuyển nhượng, cho, tặng theo quy định của Pháp Luật. Mỗi khi bán hết cổ phiếu của mình thì quyền lợi và nghĩa vụ của cổ đông đối với doanh nghiệp chấm dứt. Với Công ty CP Hóa chất Vinh, việc mua bán cổ phiếu đã diễn ra thông qua người đại diện là ông Lê Quang Phùng. Tất cả các cổ đông đều đã đồng thuận ký vào từng bản chuyển nhượng kèm theo bản cam kết bán hết cổ phiếu cho đối tác. Như vậy là chính mỗi cổ đông đã không thực hiện đúng Nghị quyết của Đại hội cổ đông là chỉ bán Xí nghiệp Hóa chất Vinh cùng khu văn phòng Công ty. Và như vậy cũng chính từng cổ đông đã cùng tham gia bán Công ty chứ không một cá nhân nào có thể một mình làm được điều đó.
 
 
Về vấn đề này, ngày 11/12/2012 Thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp Nghệ An với sự có mặt của các Ban Kiểm tra, Tổ chức, Tuyên huấn do Bí thư Nguyễn Hồng Nhị chủ trì, sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh của các cựu cổ đông đã có buổi làm việc với Đảng ủy và Chi bộ hành chính Công ty Hóa chất Vinh kiểm tra cụ thể và kết luận: Các tổ chức Đảng của Công ty sẽ được chuyển về trực thuộc Đảng bộ cơ sở các địa phương đơn vị đứng chân. Còn các cổ đông đã bán hết cổ phiếu của mình đồng nghĩa với việc chấm dứt nghĩa vụ và quyền lợi đối với Công ty
 
 
Thiết nghĩ cần chấm dứt những khiếu nại từ các cổ đông của Công ty đã bán đi chính cổ phiếu của mình, để trở thành cựu cổ đông nay đã nghỉ hưu hay đang làm việc tại các Xí nghiệp. Vấn đề còn lại là Ban GĐ và người lao động cần giành tâm sức để tập trung vào việc lao động, duy hoạt động của các Xí nghiệp, bảo đảm việc làm, xây dựng Công ty ngày càng phát triển. 
 
Tô Lan
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo