Hỗ trợ doanh nghiệp

Ấn Độ tăng nhập khẩu cá tra từ Việt Nam

Ba năm gần đây, cá tra Việt Nam được tiêu thụ ngày càng nhiều tại Ấn Độ. Giá trị XK cá tra sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm nay đạt 7,67 triệu USD, tăng so với 5,903 triệu USD của cùng kỳ năm 2012.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), Ấn Độ có tiềm năng phát triển nuôi cá da trơn nhưng hiện tại sản lượng nuôi loài cá này còn rất ít. Nhu cầu thủy sản của người dân nước này đang có xu hướng tăng do thu nhập theo đầu người cao hơn và do quá trình đô thị hóa với sự xuất hiện ngày càng nhiều siêu thị.

 
Chính phủ Ấn Độ chủ trương đẩy mạnh sản xuất và XK thủy sản để khai thác lợi thế tự nhiên sẵn có, đặt mục tiêu phấn đấu trở thành 1 trong 5 nước dẫn đầu thế giới về thủy sản. Mặt khác, nước này cũng mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong việc phát triển sản xuất cá tra…
 
Ba năm gần đây, cá tra Việt Nam được tiêu thụ ngày càng nhiều tại Ấn Độ và hiện là món ăn được ưa chuộng trong các nhà hàng ở nước này nhờ giá cả phải chăng và sẵn nguồn cung. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, giá trị XK cá tra sang Ấn Độ 8 tháng đầu năm nay đạt 7,67 triệu USD, tăng so với 5,903 triệu USD của cùng kỳ năm 2012.
 
Hiện trữ lượng cá biển của Ấn Độ giảm mạnh, ngư dân phải chuyển sang đánh bắt cá cỡ nhỏ hơn nên không đủ cá nguyên liệu đạt chất lượng để chế biến philê. Vì vậy, nhiều công ty chuyên cung cấp thủy sản cho phân khúc khách hàng cao cấp và các nhà hàng hạng sang phải NK cá tra từ Việt Nam về chế biến đưa đến các khách sạn và nhà hàng trên toàn quốc.
 
Từ năm 2008 đến nay, giá thủy sản bán buôn tại Ấn Độ đã tăng 131%, trong đó giá cá biển tăng khoảng 91%, giá cá khai thác nội địa tăng 200%. Giá cá nguyên liệu tăng khiến các DN chế biến XK thủy sản và các lĩnh vực liên quan ở Ấn Độ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đây sẽ là một lợi thế cho các loài cá NK có giá hợp lý hơn xâm nhập vào thị trường này.
Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo