Văn hóa

Anh đào – sắc hoa mang tình hữu nghị và hợp tác

Đối với người Nhật Bản, Anh đào đã trở thành “hồn hoa”. Loài hoa mang vẻ đẹp thanh cao không chỉ tượng trưng cho sức sống, tinh thần võ sĩ đạo, tính khiêm nhường, nhẫn nhịn mà còn phảng phất nỗi buồn về sự ngắn ngủi, phù dung.

 

Sau khi trải qua những tổn thất nặng nề của chiến tranh, hoa Anh đào càng được coi là biểu tượng của một Nhật Bản đau thương nhưng vững vàng với tinh thần kiên cường. Điều ấy mang đến một thông điệp: con người dù ở hoàn cảnh khó khăn nhất vẫn luôn phải phấn đấu vươn lên, không bao giờ được đầu hàng số phận.

 

Chính vì vậy, loài hoa mong manh nhưng tươi tắn ấy được xem là đại diện tinh thần của đất nước này. Nước Nhật mang tặng hoa Anh đào cho các nước trên thế giới như một cách để thể hiện mong muốn được chung sống hòa bình.

 

Đến với Việt Nam, cành hoa Anh đào cũng mang những thông điệp riêng tới vùng đất Quảng Ninh. Lễ hội hoa Anh đào là lễ hội thường niên được tỉnh Quảng Ninh và hiệp hội Văn hóa quốc tế Wanokai Nhật Bản tổ chức nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng với nhân dân Nhật Bản.

 

Lễ hội hoa Anh đào 2015 cũng là dịp những em nhỏ vùng Đông Bắc Nhật Bản trao tặng các cây Anh đào cho thiếu nhi Quảng Ninh như một lời tri ân những tình cảm mà nhân dân Việt Nam đã ủng hộ và chia sẻ với nhân dân Nhật Bản trong thảm họa kép động đất, sóng thần. Cây hoa Anh đào đã trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị và ngày càng tô thắm, gắn kết thêm tình cảm giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung, nhân dân Quảng Ninh và nhân dân các tỉnh, thành phố của Nhật Bản nói riêng.

 

Việt Nam - Nhật Bản có quan hệ từ lâu và đã trở thành đối tác quan trọng của nhau trong tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, viện trợ đến phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, văn hóa…

 

Do đó, tỉnh Quảng Ninh luôn coi trọng, giữ gìn, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước và luôn cố gắng vun đắp mối quan hệ đó ở cấp địa phương giữa tỉnh Quảng Ninh với các đối tác Nhật Bản nhằm tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh việc giao lưu, trao đổi thường xuyên về mặt văn hóa cũng như hợp tác quốc tế trong thời gian tới. Những cành hoa xứ sương mù đã mang đến Quảng Ninh hình ảnh, vẻ đẹp, nét văn hóa của nước bạn Nhật Bản.

 

Cũng từ những cành hoa ấy, Quảng Ninh mang theo thông điệp quảng bá hình ảnh Hạ Long ra thế giới, thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư; các doanh nghiệp Nhật Bản trong tương lai đến với Quảng Ninh. Đồng thời tạo nên một sản phẩm du lịch đặc sắc, phục vụ du khách khi tới vùng đất này.

 

Những triển vọng kinh tế

 

Quảng Ninh xác định Nhật Bản là nhà đầu tư chiến lược nên dành ưu tiên đặc biệt trong việc hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian qua. Các lĩnh vực hạ tầng giao thông, ngành công nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, thuỷ sản, các khu công nghiệp là những lĩnh vực mà các nhà đầu tư Nhật Bản có thế mạnh và đang quan tâm.

 

Thực tiễn cho thấy, nguồn vốn FDI, vốn ODA từ Nhật Bản là một trong những nguồn vốn quan trọng có tính chiến lược, đột phá trong tiến trình thúc đẩy phát triển nhanh KT-XH của tỉnh trong tương lai. Trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Quảng Ninh, Nhật Bản là quốc gia viện trợ vốn vay ODA lớn nhất với 13 dự án. Tổng vốn cam kết 200 triệu USD với số vốn vay ODA là 193 triệu USD, vốn viện trợ hơn 6 triệu USD.

 

Trong đó, có những dự án lớn như: Dự án cảng Cái Lân, dự án nâng cấp Quốc lộ 18A, dự án cầu Bãi Cháy... là những dự án hết sức quan trọng và có ý nghĩa trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh.

 

Bên cạnh những dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn vốn ODA của Nhật Bản còn tập trung vào việc cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Cụ thể, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ 2 dự án (Dự án Hỗ trợ kỹ thuật bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long; Dự án Hệ thống tuần hoàn tài nguyên có sự tham gia của người dân địa phương trên Vịnh Hạ Long) với tổng vốn hơn 4 triệu USD.

 

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư vận động nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản qua tổ chức JICA đối với 2 dự án: Dự án bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long với tổng mức đầu tư khoảng 111,48 triệu USD; Dự án xây dựng cầu Vân Tiên nối Quốc lộ 4B với đoạn Quốc lộ 4B kéo dài qua Khu kinh tế Vân Đồn, vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD.

 

Chiến lược phát triển trong tương lai

 

Hiện nay, đầu tư FDI của Nhật Bản chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tại Quảng Ninh là 43,015 triệu USD/4,84 tỷ USD chiếm 0,89% trên tổng số vốn đầu tư.

 

Quy mô vốn đầu tư nhỏ, bình quân dự án FDI của Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh chỉ là 10,75 triệu USD/dự án, trong khi quy mô trung bình một dự án FDI đầu tư vào Quảng Ninh là 49,8 triệu USD/dự án. Điều này cho thấy tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua mới chỉ thu hút được các dự án quy mô nhỏ của Nhật Bản và chưa thực sự trở thành thị trường hấp dẫn đối với đất nước này. Để thu hút đầu tư từ Nhật Bản, tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng từ “nâu” sang “xanh”, phát triển công nghệ hiện đại, tập trung vào các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo điện, điện tử, viễn thông, công nghệ sinh học, nông nghiệp công nghệ cao...

 

Những ngành phù hợp với thế mạnh, tương hỗ và bổ sung lẫn nhau của các nhà đầu tư Nhật Bản. Với sự tư vấn của JETRO, tỉnh đã quy hoạch riêng các khu công nghiệp chuyên sâu dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản như: Khu công nghiệp Việt Hưng (TP Hạ Long) diện tích hơn 300ha với những cơ chế ưu đãi cao nhất; Làng văn hoá Nhật Bản với diện tích hơn 100ha bên bờ Vịnh Hạ Long; xây dựng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

 

Đặc biệt, tỉnh đã ký Thoả thuận hợp tác với JETRO để thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào Quảng Ninh, thành lập Hội đồng cố vấn Nhật Bản - Quảng Ninh... Với mục tiêu phát triển Quảng Ninh trở thành tỉnh công nghiệp và cảng trung chuyển quốc tế trong tương lai, Quảng Ninh đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư từ Nhật Bản.

 

Bên cạnh việc tập trung khai thác những lợi thế, tiềm năng của tỉnh trong lĩnh vực than, điện, du lịch, dịch vụ, thương mại biên giới... hiện nay, tỉnh đang nỗ lực thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ logistic, dịch vụ tài chính, ngân hàng, dịch vụ y tế.

 

Quảng Ninh đang chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tranh thủ được sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện chính phủ, các tổ chức của Nhật Bản tại Việt Nam, thủ tục hành chính đơn giản, thời gian cấp phép đầu tư ngắn và các chính sách hỗ trợ tối đa để làm cơ sở ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản khi đầu tư vào Quảng Ninh. Tỉnh xem đây là những mũi nhọn đột phá, tạo năng lực mới, chuyển đổi cơ cấu phát triển trong thời gian tới

Biên Thùy – Trọng Tấn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo