Hỗ trợ doanh nghiệp

Antesco liên kết với nông dân tạo nguồn hàng cho XK

Là đơn vị xuất khẩu rau quả đông lạnh duy nhất của tỉnh An Giang, trong hơn 2 tháng đầu năm 2013, Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) đã xuất trên 2.000 tấn sản phẩm các loại tăng gấp 2 - 3 lần so cùng kỳ năm ngoái.
Ông Huỳnh Quang Đấu- Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) cho biết: Năm 2013, Công ty đã ký kết hợp đồng xuất khẩu 4.000 tấn ngô bao tử và 1.200 tấn đậu nành rau; ngoài ra còn cung cấp 200 tấn đậu nành rau cho thị trường nội địa qua siêu thị Metro, Co-op Mart, Công ty Dịch vụ Hàng không Việt Nam, tăng 62% so năm 2012.
 
Để đảm bảo nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, ngay từ sau tết Nguyên đán Quý Tỵ, Công ty tiếp tục liên kết với nông dân mở rộng vùng nguyên liệu tại hai địa bàn truyền thống là Chợ Mới và Châu Phú từ 2.200 ha lên 2.600 ha.
 
Đặc biệt là chủ động phối hợp với Sở Công Thương và ngành nông nghiệp xây dựng thử nghiệm 40 vùng nguyên liệu ngô, đậu tại các huyện vùng Bảy Núi, Tri Tôn, Tịnh Biên và huyện biên giới đầu nguồn An Phú đi kèm nhiều chính sách ưu đãi đối với các huyện vùng núi biên giới, như cấp miễn phí hoàn toàn giống và Sở Công Thương hỗ trợ mỗi ha 800.000 đồng chi phí phân bón.
 
Về lâu dài, ngành nông nghiệp sẽ đầu tư công trình thủy lợi tưới tiêu để chuyển lúa kém hiệu quả quy hoạch thành vùng nguyên liệu cánh đồng lớn 150 ha trồng ngô bao tử tại xã Cô Tô (Tri Tôn) để phát triển đàn bò. Nếu mỗi huyện xây dựng được vùng nguyên liệu từ 400 ha trở lên, Công ty sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sơ chế. Như vậy sẽ mở hướng tốt nhất cho nông dân vùng núi, biên giới, dân tộc tham gia trồng tại chỗ, bán tại chỗ, giảm được chi phí, tăng giá trị đất sản xuất và phát triển được nghề nuôi bò truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi; đồng thời tiến tới hình thành chuỗi liên kết bán ngô bao tử và đậu nành rau trực tiếp sang biên giới Campuchia, giúp cho bà con có được thu nhập cao và giải quyết được nhiều lao động cho địa phương.
 
Là đơn vị xuất khẩu rau quả đông lạnh duy nhất của tỉnh An Giang, trong hơn 2 tháng đầu năm 2013, Antesco đã xuất trên 2.000 tấn sản phẩm các loại tăng gấp 2 - 3 lần so cùng kỳ và giá hợp đồng cũng tăng 17% đối với cây đậu nành rau và 25 % cây ngô bao tử. Hiện diện tích và sản lượng chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu thị trường, Công ty đang tăng cường liên kết với nông dân xây dựng, mở rộng vùng nguyên liệu phục vụ cho chế biến cung ứng đủ cho thị trường trong nước và quốc tế.
 
Từ 15 năm trước, Công ty đã bắt đầu xuất khẩu ngô bao tử và đậu nành rau. Để chủ động nguồn nguyên liệu, Công ty đã chọn huyện cù lao Chợ Mới để triển khai ký kết hợp đồng với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu với vài trăm ha ban đầu, nông dân tham gia được Công ty tạm ứng trước giống, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc, đến khi thu hoạch mới thu hồi và bao tiêu sản phẩm, đảm bảo nông dân có lãi.
 
Với cách làm đi kèm chính sách hỗ trợ, qua nhiều năm thực hiện đúng cam kết, có uy tín nên nông dân rất phấn khởi, mở rộng diện tích ở huyện Châu Phú. Đến nay đã thu hút được gần 4.000 nông dân tham gia ký kết hợp đồng trồng gần 2.500 ha ngô, đậu, tạo được vùng nguyên liệu ổn định tại các huyện; nông dân còn tranh thủ phụ phế phẩm thân, vỏ và râu ngô nuôi bò vỗ béo hay bán cho công ty nén viên xuất khẩu sang Nhật Bản, mang lại lợi nhuận cao cho người trồng, đồng thời giải quyết việc làm cho gần 10.000 lao động tại địa phương với mức lương trên 4 triệu đồng/tháng.
 
Nhờ vào uy tín và chất lượng của sản phẩm, nên Công ty đã mở rộng thị trường sang 14 nước trên thế giới.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo