Hỗ trợ doanh nghiệp

Apple bị phạt 14 tỷ USD vì trốn thuế, cao nhất lịch sử EU

(DNVN) - Liên minh châu Âu (EU) vừa tuyên phạt Tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ 13 tỷ euro (14 tỷ USD) do hành vi trốn thuế tại Ireland.

Ngày 30/8, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định phạt tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ 13 tỷ euro (tương đương 14,3 tỷ USD) về hành vi trốn thuế tại Ireland - một quốc gia thành viên của EU.

Trong lịch sử chưa bao giờ Liên Minh châu Âu lại yêu cầu một công ty nào phải trả một con số lớn như vậy. Quyết định đưa ra đối với hãng công nghệ Apple cao hơn rất nhiều so với mức 1,4 tỷ euro (tương đương 1,6 tỷ USD) với gã khổng lồ năng lượng Pháp EDF phải trả trong năm 2015.

Bà Margrethe Vestager, ủy viên của EU đã thông báo con số trên trong buổi hội thảo của Ủy ban châu Âu. Vestager nhấn mạnh: “Các nước thành viên không được trao quyền lợi về thuế cho một số các công ty được lựa chọn - điều này là vi phạm luật pháp EU. Cuộc điều tra của Ủy ban chỉ ra rằng Ireland đã cho Apple những lợi thế về thuế trái phép, khiến họ chỉ phải trả một khoản thuế ít hơn rất nhiều các doanh nghiệp khác trong nhiều năm. Thực tế, việc đối đãi có tính chọn lọc này cho phép Apple từ chỗ phải đóng 1% lợi nhuận tại châu Âu vào năm 2003 xuống còn 0,005% trong năm 2014”.

Apple bị phạt 14 tỷ USD vì trốn thuế, cao nhất lịch sử EU.

Ủy ban Châu Âu bắt đầu theo dõi mức đóng thuế của Apple ở Ireland vào năm 2014, như vậy quyết định này được đưa ra sau gần 3 năm trời điều tra.

Ủy ban kết luận rằng Apple nhận được sự hỗ trợ trái phép từ Ireland, về cơ bản đó là một thỏa thuận quá tốt cho phép hãng giảm thuế nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác, một cách không công bằng.

Tại buổi họp báo, Vestager nhấn mạnh văn phòng chính thức của Apple không có nhân viên, không có tài sản và cũng chẳng kinh doanh cái gì cả: “Luật Ireland từng cho phép điều đó, tới tận năm 2013 vẫn cho phép các công ty ma như vậy tồn tại”.

Bà bổ sung rằng trong năm 2011, cứ mỗi 1 triệu euro trong 1 tỷ euro (tương đương 1,11 tỷ USD) lợi nhuận, Apple chỉ phải trả 500 euro (tương đương 558 USD), tăng thêm 50 euro trong năm 2014.

Phản ứng trước phán quyết của EU, Bộ trưởng Tài chính Ireland khẳng định không chấp thuận kết luận của Ủy ban châu Âu (EC) và sẽ kháng cáo.

 

Trong khi đó, Apple thông báo sẽ chống án và trong một tuyên bố, hãng này còn bày tỏ tự tin sẽ thắng kiện. Bên cạnh đó, Apple còn cảnh báo quyết định của EU sẽ các tác động lớn đến hoạt động đầu tư và thị trường việc làm tại châu Âu.

Bày tỏ sự thất vọng trước quyết định trên, Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh án phạt của EU đối với Apple đã đe dọa đến "tinh thần của đối tác kinh tế song phương", ảnh hưởng xấu tới đầu tư nước ngoài cũng như môi trường kinh doanh tại châu Âu. Phía Mỹ cho hay sẽ tiếp tục theo dõi sự việc này, đồng thời làm việc với giới chức châu Âu về vấn đề thuế doanh nghiệp.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo