Hỗ trợ doanh nghiệp

Apple nuôi tham vọng tự sản xuất linh kiện cho iPhone

Theo báo cáo từ Bloomberg và được dẫn lại bởi Business Insider, Apple đang thực hiện một chiến lược dài hơi để kiểm soát tất cả các công nghệ cốt lõi tích hợp trong iPhone.

Nếu thành công, “Táo khuyết” sẽ có lợi thế lớn trước Samsung và nhiều nhà sản xuất Android khác: Sở hữu những tính năng mà các đối thủ không thể sao chép.

Apple sẽ có nhà máy sản xuất màn hình

Theo báo cáo, Apple muốn tự thiết kế màn hình. Đây có thể là dự án nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay của "Táo khuyết".

Hiện tại, Apple đang mua màn hình từ bên ngoài, nghĩa là công nghệ màn hình dùng cho iPhone cũng có sẵn cho những công ty khác. Chẳng hạn, Galaxy S9 sử dụng màn hình OLED cung cấp bởi Samsung tương tự iPhone X.

Vì vậy, Apple đã xây dựng một cơ sở sản xuất ở California dành riêng cho việc làm ra màn hình sử dụng công nghệ mới mang tên microLED - vốn chưa hề xuất hiện trên những sản phẩm chủ đạo.

iPhone X đang sử dụng màn hình OLED do Samsung cung cấp. Màn hình này cũng được trang bị cho Galaxy S9 Plus.

Theo thử nghiệm, nguyên mẫu màn hình microLED sáng hơn và kiểm soát màu sắc tốt hơn. Công ty kỳ vọng sẽ sớm trang bị loại màn hình này cho chiếc đồng hồ Apple Watch.  

Đây chắc chắn sẽ là một quá trình dài và tốn kém, nhưng Apple đủ khả năng để thực hiện. Báo cáo nói rằng hãng đã thành lập đội ngũ 300 kỹ sư cho dự án và sẵn sàng bỏ tiền nghiên cứu trong ít nhất ba năm tới. Đừng quên, Apple luôn có rất nhiều tiền mặt.

Không phải là lần đầu Apple tự làm linh kiện

Sản xuất màn hình là dự án tiếp theo của Apple trên hành trình tự thiết kế và sở hữu mọi linh kiện quan trọng tích hợp cho iPhone.

Tham vọng ấy đã bắt đầu từ năm 2008, khi họ mua một công ty chip ít được biết đến có tên PA Semi. Đến năm 2010, đội ngũ này sản xuất ra vi xử lý đầu tiên – mẫu A4 trang bị cho iPad thế hệ thứ nhất. Kể từ đó đến nay, chip A-series đã trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng cho "Táo cắn dở".

Apple sử dụng chip tự phát triển trong tất cả iPhone / iPad và thu về những kết quả tích cực, khi sản phẩm của họ luôn nằm trong top đầu thị trường về mặt hiệu năng. Thậm chí, chip A11 mới nhất trên iPhone 2017 có thể còn nhanh hơn vi xử lý Intel dành cho máy tính để bàn ở một vài tác vụ.

 

Chip A11 Bionic

Không chỉ là chip và màn hình, Apple đã giới thiệu công nghệ cảm biến vân tay Touch ID, tạo ra chip không dây W1 và bộ xử lý đồ họa riêng, qua đó ngưng hợp tác với Imagination Technologies - công ty nhiều năm cung cấp chip đồ họa cho hãng.

Apple cũng sở hữu nhiều phần mềm lẫn phần cứng quan trọng để hình thành cụm camera True Depth phục vụ hệ thống bảo mật khuôn mặt trên iPhone X. Quay ngược trở lại năm 2014, họ đã giới thiệu ngôn ngữ lập trình Swift nhằm xây dựng các ứng dụng và phần mềm cho máy tính Apple.

Ngoài ra, có khả năng Apple còn đang nghiên cứu chip modem không dây cho phép thiết bị của họ kết nối với mạng di động tốc độ cao. Nếu đúng như vậy, Apple sẽ tiếp tục rơi vào cuộc chiến căng thẳng với Qualcomm – nhà cung cấp modem hiện tại. Trước đó, cả hai đã lôi nhau ra tòa vì những tranh chấp liên quan đến phí cấp phép công nghệ.

Thành phần iPhone X

Chốt lại vấn đề, Cybart cho biết:

“Apple đang đi đến cái đích là quyền kiểm soát gần như hoàn toàn mọi linh kiện chính tạo nên sức mạnh cho thiết bị của hãng, bởi dù là màn hình hiển thị mới, camera tốt hơn hay vi xử lý được tùy chỉnh, phần cứng luôn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phần mềm và dịch vụ trở nên thông minh hơn”.

 

Nên đọc
Theo Thế Giới Di Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo