Hỗ trợ doanh nghiệp

Ba Bộ và EVN "phớt lờ" chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

(DNVN) - Thanh tra Chính phủ vừa có Báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện kết luận số 2181/KL-TTCP thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Kết quả kiểm tra cho thấy, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chưa thực hiện việc rà soát những việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ đối với tổ chức hoạt động của EVN... Tập đoàn EVN chưa hoàn thành việc thoái vốn theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chưa tổ chức kiểm điểm đầy đủ đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, khuyết điểm đã được chỉ ra...

Cụ thể, đối với Bộ Công Thương, Bộ này chưa thực hiện việc rà soát những việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ đối với tổ chức hoạt động của EVN nhằm tháo gỡ khó khăn thúc đẩy EVN thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu EVN.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng chưa tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về trách nhiệm của Bộ đối với một số tồn tại, khuyết điểm đã chỉ ra tại kết luận thanh tra.

Bộ Công Thương cũng chưa chỉ đạo EVN đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm các khoản công nợ khi bàn giao Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia (NPT) và 5 Tổng công ty Điện lực đối với các ngân hàng và EVN; chưa ban hành khung giá phát điện để phù hợp với lộ trình các cấp độ phát triển của thị trường điện; ban hành khung giá bán buôn điện phù hợp với thời điển hình thành thị trường bán buôn điện theo lộ trình hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Ba Bộ và EVN "phớt lờ" chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ chưa chỉ đạo Sở Công thương các tỉnh kiểm tra, rà soát điều kiện kinh doanh, an toàn lưới điện và giá bán điện cho người dân tại địa phương do các tổ chức dịch vụ bán lẻ điện năng ngoài EVN bán và đề xuất biện pháp xử lý; Bộ cũng chưa chỉ đạo Cục Điều tiết Điện lực và các cá nhân có liên quan kiểm điểm, xử lý theo thẩm quyền trong việc không thực hiện việc trả lời báo cáo giải trình của EVN về giá bán buôn điện bình quân, giá truyền tải điện trong năm 2011...

Đối với Bộ Tài chính, Bộ này cũng chưa thực hiện việc rà soát những việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ đối với tổ chức hoạt động của EVN nhằm tháo gỡ khó khăn thúc đẩy EVN thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu EVN. Bộ Tài chính cũng chưa tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về trách nhiệm của Bộ đối với một số tồn tại, khuyết điểm đã chỉ ra tại kết luận thanh tra.

Bộ Tài chính cũng chưa đề xuất xử lý số tiền 3,108 tỷ đồng do thẩm định tiền lương của Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc EVN năm 2010 chưa đúng với ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Bộ cũng chưa chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Xây dựng thực hiện việc rà soát khoản chi phí xây dựng nhà ở, nhà quản lý của ngành điện cũng như đối với các nhà máy, khu công nghiệp khác…

Đối với Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ khẳng định, Bộ này chưa chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, ban hành định mức xây dựng, tiêu chuẩn, điều kiện sử dụng nhà ở, nhà quản lý vận hành nhà máy điện cũng như các nhà máy, khu công nghiệp khác, đảm bảo tiết kiệm và phù hợp với thực tế các ngành; chưa có hướng dẫn cụ thể về xử lý khoản chi phí xây dựng khu nhà ở, nhà quản lý vận hành chung cho cả nước...

Đối với Tập đoàn EVN và các đơn vị thành viên, đơn vị này chưa hoàn thành thoái vốn theo kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt, cũng chưa tổ chức kiểm điểm đầy đủ đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm được nêu tại KLTT. Các đơn vị thành viên đã kiểm điểm thì không đánh giá nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, vi phạm trong sử dụng vốn, tài sản…

 

Tại 6 Tổng Công ty, chưa tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan đến tồn tại, khuyết điểm. Tại các đơn vị thành viên tuy đã thực hiện việc kiểm điểm, nhưng việc kiểm điểm chủ yếu nhằm đề ra biện pháp để triển khai khắc phục hậu quả; trong kiểm điểm chưa phân tích, đánh giá nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm trong quản lý, sử dụng vốn,tài sản.

Kết quả kiểm ta tại các Tổng Công ty, TTCP chỉ rõ: Tại Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) chưa tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan đến việc sử dụng 2 khách sạn để góp vốn sai quy định. Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) chưa tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan đến việc vi phạm trong chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Cổ phần Thủy điện Nho Quế 1.

Việc Tổng Công ty điện lực TP HCM (EVN HCM) hạch toán chi phí khấu hao trên 1,8 tỷ đồng của Dự án 90 Lý Thường Kiệt vào giá thành điện là không đúng quy định; EVN HCM chưa hạch toàn điều chỉnh giá trị khấu hao này.

Đến nay EVN SPC cũng chưa thực hiện điều chỉnh hoạch toán và về kê khai nghĩa vụ thuế đối với số tiền trên 96 tỷ đồng; chưa thực hiện kiến nghị về xem xét, xử lý giá trị 5,4 tỷ đồng do dừng 7 dự án gây lãng phí.

Tổng Công ty Phát điện 1 (thuộc Tập đoàn Điện lưc Việt Nam) và Tổng Công ty lắp máy Việt Nam chưa hoàn thành việc hoàn thiện hồ sơ, tài liệu để thanh toán giá trị theo phụ lục Hợp đồng số 190503/EVN-LILAMA ngày 19/5/2003 giữa 2 đơn vị này.

 

Theo Thanh tra Chính phủ đánh giá, việc chưa thực hiện đầy đủ nội dung Kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là trách nhiệm thuộc về Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, EVN và các đơn vị thành viên.

Dựa trên những vấn đề nêu ra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và EVN thực hiện dứt điểm những nội dung chưa thực hiện đã nêu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ và TTCP kết quả trong quý 3/2016.

EVN tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc thoái vốn theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; kiểm điểm đối với tập thể cá nhân có liên quan trong việc EVN SPC, EVN HCM chưa thực hiện kiến nghị về hạch toán, kê khai điều chỉnh thuế đối với giá trị trên 96,8 tỷ đồng; xử lý trên 5,4 tỷ đồng do dừng 7 dự án gây lãng phí; hạch toán điều chỉnh khấu hoa với trị giá trên 1,8 tỷ đồng; EVN và các đơn vị thành viên có giải pháp thực hiện tiến độ các dự án đầu tư hệ thống điện liên quan đến các địa phương cần giải tỏa, bàn giao mặt bằng; cần có kế hoạch giải pháp phối hợp với các địa phương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương phối hợp thực hiện công tác bàn giao, giải phóng mặt bằng…

Ngay sau khi xem xét kiến nghị của TTCP tại báo cáo số 1887/BC-TTCP, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đồng ý với các kiến nghị của TTCP đồng thời yêu cầu Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, EVN khẩn trương thực hiện dứt điểm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 442/TB-VPCP ngày 9/12/2013 và các kiến nghị của TTCP tại văn bản số 1887/BC-TTCP ngày 19/7/2016 về việc xử lý sau thanh tra tại EVN, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2016.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo