Tin tức - Sự kiện

Bà mẹ muốn phá thai phải chứng minh bị hiếp dâm, loạn luân?

(DNVN) - Theo Dự thảo luật Dân số đề xuất cho phép phá thai theo nguyện vọng nếu tuổi thai dưới 12 tuần, nếu trên 12 tuần thì phải chứng minh bị hiếp dâm, loạn luân...

Tin tức trên báo Vietnamnet, theo Điều 19 dự thảo luật Dân số quy định về điều kiện phá thai. Trong đó phương án 1 quy định được phá thai dưới 12 tuần tuổi, trừ trường hợp phá thai vì lựa chọn giới tính, phá thai gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của người phá thai.

Với tuổi thai trên 12 tuần, chỉ được phá khi mang thai gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của thai phụ, thai nhi;  thất bại trong sử dụng biện pháp tránh thai có tác dụng lâu dài; loạn luân; bị hiếp dâm; người chưa thành niên, người chưa kết hôn; có bằng chứng nguy cơ đứa trẻ sinh ra có dị tật hoặc nguy cơ phát triển không bình thường.

Dự thảo luật Dân số quy định bà mẹ muốn phá thai trên 12 tuần tuổi phải chứng minh bị hiếp dâm. Ảnh minh họa.

Phương án 2, giữ nguyên như hiện nay, được phá thai, trừ trường hợp phá thai vì lựa chọn giới tính thai nhi; phá thai gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của người được phá thai.

Như vậy, nếu phụ nữ có chồng, lỡ kế hoạch do sử dụng thất bại các phương pháp tránh thai ngắn hạn (uống thuốc, dùng bao cao su…) mà “quên” thai đến 12 tuần tuổi thì sẽ không được phá. 

Lý giải về quy định này, ông Nguyễn Đình Bách, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thuộc Bộ Y tế, cho biết hiện nhiều trường hợp có thai 12 tuần trở lên đi siêu âm biết giới tính thai nên thường bỏ thai nếu giới tính không như mong đợi (thường bỏ thai giới tính nữ). Báo Người lao động thông tin.

Ngoài ra, khi có thai, nữ thanh niên, thiếu niên thường không biết cách xử lý phù hợp và chỉ đến bệnh viện khi tuổi thai đã quá lớn khiến việc phá thai dễ gây biến chứng nguy hiểm. Chưa kể tuổi dậy thì có xu hướng sớm hơn, dẫn đến nhu cầu tình dục sớm trong khi nhận thức về giới tính, tình dục, sức khỏe sinh sản của thanh niên, thiếu niên còn hạn chế.

Ông Bách cũng trả lời băn khoăn phải chứng minh do loạn luân hay hiếp dâm trên báo Pháp luật TP.HCM và cho biết đây là việc nhạy cảm, chứng minh không hề dễ dàng, thậm chí khi chứng minh được thì thai quá to, không thể phá.

 

“Nếu như nhìn vào trường hợp này ta thấy phức tạp nhưng nếu nhìn vào một cách tổng thể các trường hợp được phá thai, trong đó có trường hợp vị thành niên, thanh niên chưa lập gia đình dù thai dưới hay trên 12 tuần tuổi đều được phá thai. Như vậy đối tượng vị thành niên và thanh niên chưa có gia đình được loại bỏ khỏi trường hợp này vì đều được phá. Lọc ra trong quy định loạn luân, hiếp dâm chỉ còn trường hợp những người đã có gia đình. Như vậy đối tượng hẹp lại."

Ông Bách cũng thừa nhận đây là vấn đề còn ý kiến khác nhau. Khi đưa vào dự thảo,  cơ quan soạn thảo cũng nghi ngại những người dính vào các trường hợp này không muốn khai mà muốn giấu. Ví dụ loạn luân giữa cha và con riêng của vợ, cha chồng với con dâu… không ai muốn đưa ra.

“Về mặt thời gian, lẽ ra phát hiện thai 12 tuần tuổi nhưng để cơ quan xác minh xong có thể thai đã 16, 17 tuần tuổi, thậm chí thai to không thể phá được nữa. Đây là ý kiến dư luận đang đặt ra, quy định này có thiết thực hay không, có đi vào cuộc sống hay không. Nhưng dù sao vẫn phải đưa vào dự thảo, vì nó nằm trong quy định tổng thể điều kiện phá hay không phá thai” - ông Bách nói.

Dù đồng tình cần siết chặt điều kiện nạo phá thai, tuy nhiên GS Nguyễn Đình Cử, Viện Dân số, Gia đình và trẻ em cho rằng đây là vấn đề hệ trọng, cần phải nghiên cứu kỹ, tránh làm khó người dân vì những trường hợp buộc phải phá thai là người phụ nữ đã tới bước đường cùng, không còn lựa chọn.

"Nếu lấy 12 tuần tuổi làm mốc để ban hành luật thì luật rất dễ tụt hậu vì khoa học phát triển, việc xác định giới tính thai nhi sẽ dưới 12 tuần. Nghiên cứu thực tế cũng cho thấy, việc lựa chọn giới tính trước sinh đã được tiến hành ngay từ khi chưa thành thai nhi", GS Cử chỉ ra điểm bất hợp lý.

 

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo