Hỗ trợ doanh nghiệp

Bắc Ninh “hút” hơn 1,1 tỷ USD vào công nghiệp hỗ trợ

Hơn 180 lượt doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cả trong và ngoài nước đã "đổ" vốn đầu tư vào tỉnh Bắc Ninh.

Công ty TNHH Ðiện Nissin Việt Nam tại khu công nghiệp Tiên Sơn, Bắc Ninh.

Báo cáo kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh quý I/2014 cho biết, lũy kế đến nay, đã có hơn 180 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1,1 tỷ USD.

Trong đó, lĩnh vực đầu tư chủ yếu là công nghiệp điện tử, máy tính, ô tô, xe máy, cơ khí; tổng diện tích thuê đất và nhà xưởng khoản 210ha, quy mô vốn bình quân khoảng hơn 6 triệu USD/dự án.

Các nhà đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ Bắc Ninh chủ yếu là các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… 

Đánh giá của Sở Kế hoạch và đầu tư Bắc Ninh cho thấy, với việc ngày càng nhiều các tập đoàn lớn như Samsung, Canon, Nokia… quyết định chọn Bắc Ninh làm cứ điểm đầu tư mới với quy mô vốn hàng tỷ đô; các khu công nghiệp của tỉnh đang ngày càng thu hút nhiều dự án công nghiệp hỗ trợ. 

Đặc biệt, sau động thái tăng vốn đầu tư của Nokia và liên tiếp mở rộng đầu tư giai đoạn 2 và 3 của Tập đoàn Samsung đã tạo làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất các sản phẩm điện tử, viễn thông. 

Có thể kể đến một số nhà đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu tại Bắc Ninh hiện nay như: Samsung SDI Việt Nam, Intops Việt Nam, Mitac Precision, Flexcom… 

Hiện tại, các dự án của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cũng đã phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. 

Tính riêng trong năm 2013, tổn giá trị sản xuất của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại đây ước đạt hơn 39 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước hơn 163 tỷ đồng.

Trong quý I/2014, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn Bắc Ninh ước đạt 8.127 tỷ đồng, đạt 20,8% kế hoạch năm, giảm 9,1% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong đó, vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đạt 303,8 tỷ đồng; tuy tăng cao (khoảng 31,7%) nhưng do vốn ngân sách trung ương và vốn tín dụng đầu tư phát triển đạt thấp nên vốn nhà nước giảm 1,8% so cùng kỳ. 

Vốn ngoài nhà nước đạt 3.247 tỷ đồng, giảm 0,9% so quý I/2013 do vốn của các doanh nghiệp giảm 6,3%, chỉ đạt 1.149,7 tỷ đồng. 

Trong quý I/2014, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 40 lượt dự án FDI, tổng vốn đăng ký đầu tư 186,99 triệu USD; 8 dự án điều chỉnh tăng vốn với mức vốn tăng thêm 54,77 triệu USD. 

Tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm trong quý I là 241,76 triệu USD. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 528 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 6,3 tỷ USD.

Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo