Bánh bao Phú Mỹ mốc đen khi vẫn còn hạn sử dụng
Nghe điện thoại tại cây xăng bị phạt bao nhiêu tiền? / Sự thật tiếp theo vụ phá rừng nghiêm trọng ở Quảng Bình đã và đang được phơi bày thế nào?
Mới đây, Doanh nghiệp Việt Nam vừa nhận được phản ánh của độc giả N.H.L (Ba Đình, Hà Nội) về việc chị đã mua phải bánh bao mốc khi vẫn còn hạn sử dụng đến hơn chục ngày.
Cụ thể, đầu tháng 9/2021, chị N.H.L có mua sản phẩm Bánh bao Phú Mỹ - do Công ty Cổ phần phát triển Phú Mỹ (Thạch Thất, Hà Nội) sản xuất, tại một siêu thị trên đường Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội). Thông tin ngày sản xuất của gói bánh bao là 17/8/2021 và hạn sử dụng là 16/9/2021. Sau khi mua, khách hàng bảo quản ngăn đá tủ lạnh theo như hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, đến ngày 4/9/2021, khi khách hàng bỏ ra sử dụng thì bất ngờ phát hiện bánh bao có dấu hiệu mốc, xuất hiện các đốm đen bất thường.
Bánh bao vẫn còn hạn sử dụng đến 16/9/2021 nhưng đã có đốm mốc đen. Ảnh chụp ngày 4/9/2021 do độc giả cung cấp
Ngay sau khi phát hiện sự việc, chị N.H.L đã gọi cho phía Công ty theo số điện thoại 024363310xx để phản ánh. Tuy nhiên, lúc đầu, thay vì xin lỗi khách hàng thì động thái đầu tiên của phía nhân viên Công ty chỉ là thanh minh, cho rằng có thể do khâu vận chuyển và thời tiết khách quan mới dẫn đến tình trạng trên. Đồng thời, "khẳng định sản phẩm lưu mẫu và các sản phẩm cùng lô không gặp bất cứ vấn đề gì".
"Theo hướng dẫn sử dụng, bánh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày sản xuất sẽ bảo quản ở nhiệt độ dưới 5 độ C và tôi đã bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh đúng theo hướng dẫn. Rất may là tôi chưa sử dụng vào bữa ăn nhưng nếu không cẩn thận thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm, nhất là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Tôi nghi ngờ về nguyên liệu của hãng không bảo đảm chất lượng. Về việc này tôi đã đề nghị hãng trả lời một cách cụ thể và rõ ràng sau khi Hà Nội hết giãn cách xã hội" - chị N.H.L cho biết.
Để khách quan thông tin, PV có liên hệ với đại diện quản lý của Công ty Cổ phần phát triển Phú Mỹ để xác minh thông tin cũng như tìm hiểu nguyên nhân sản phẩm kém chất lượng thì được biết, phía Công ty xác nhận có sự việc trên xảy ra và bước đầu đã cho xác minh nhanh các sản phẩm lưu kho cũng như các sản phẩm cùng lô sản xuất.
Vị đại diện này khẳng định, trong quá trình vận chuyển không tránh khỏi sai sót, thời tiết thay đổi, nóng lạnh bất thường nên ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo quản tại các chi nhánh siêu thị cũng như chất lượng của sản phẩm.
Tuy nhiên, là đơn vị sản xuất, phân phối, Công ty phải có trách nhiệm với sản phẩm của mình trong mọi quy trình, cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nếu sản phẩm nào gặp vấn đề về chất lượng, cũng "đổ tại" cho nguyên nhân vận chuyển, bảo quản thì sẽ không có bất cứ đơn vị nào chịu trách nhiệm trước quyền lợi của người tiêu dùng.
Đốm mốc trên bánh bao có ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng?
Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội từng chia sẻ, nấm mốc chính là nguyên nhân chính sản sinh chất Aflatoxin là loại chất cực độc đối với sức khỏe con người. Loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cho con người qua một thời gian dài tích tụ từ thực phẩm, dù chỉ là một hàm lượng cực nhỏ.
Những hội chứng ngộ độc cấp có thể nhận thấy là đau bụng, nôn ói, sưng phổi, co giật, hôn mê, và tử vong do phù não, và tim, gan, thận tích tụ mỡ. Ngoài việc gây ngộ độc cấp tính, độc tố Aflatoxin còn là một trong những chất tích tụ dần và gây ung thư rất mạnh sau thời gian tích tụ, đặc biệt là sẽ tác động đến gan, gây xơ gan và ung thư gan.
Có thể thấy, tác hại của một sản phẩm kém chất lượng đến sức khỏe của người tiêu dùng là vô cùng lớn. Đề nghị Công ty Cổ phần phát triển Phú Mỹ nói riêng và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan nói chung vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý sai phạm nếu có bởi đây là thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu dùng về các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm đang đặc biệt tăng cao.
Theo Điều 8. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 về Quyền của người tiêu dùng: 1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. 4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết. 7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. 8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ. |
End of content
Không có tin nào tiếp theo