Hỗ trợ doanh nghiệp

Bản lĩnh trước thách thức thương trường

Theo nghiên cứu mới được công bố của Regus, nhà cung cấp không gian làm việc lớn nhất thế giới, 89% số doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam vẫn thể hiện bản lĩnh và quyết tâm theo đuổi sự nghiệp kinh doanh, bất chấp mọi thách thức và khó khăn trên thương trường. Trong khi đó, tỷ lệ này trên toàn cầu chỉ là 85%.
Nghiên cứu của Regus được thực hiện trên 26.000 nhà quản lý và doanh nhân ở 90 quốc gia, cho thấy các doanh nhân Việt Nam coi tình hình kinh tế hiện nay (92%) là rào cản lớn nhất để thiết lập một DN. Tiếp đến là các thủ tục hành chính (83%) và sự chiếm lĩnh thị trường của các tập đoàn lớn (77%).
 
Đa số DN (58,1%) cho biết, họ sẽ giữ nguyên quy mô sản xuất kinh doanh, 30,5% DN cho rằng có thể mở rộng quy mô kinh doanh, 10,4% khác cho rằng họ đã hoặc đang rơi vào tình trạng buộc phải cắt giảm nhân sự và quy mô hoạt động và 1% số DN dự kiến có thể ngừng hoạt động hoặc đóng cửa, giải thể. Đây cũng là những con số tương đối lạc quan của DN về năm 2013 so với năm 2012.
 
Hơn một nửa số doanh nhân Việt Nam cũng đề cập đến một trở ngại nghiêm trọng là khả năng tiếp cận nguồn vốn và các gói hỗ trợ của Chính phủ. Ông Serge Dupaux, Giám đốc Regus Việt Nam bình luận: "Rõ ràng, các DNVVN ngày càng thể hiện được tầm quan trọng của họ, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện tại, khi mà các DN lớn có dấu hiệu “chùn bước”. Hầu hết các DNVVN cho rằng họ cần nhiều hơn nữa các hỗ trợ từ Chính phủ mặc dù những thách thức mà họ đang phải đối mặt không hề mới”.
 
Trước đó, Sàn khảo sát trực tuyến VBIS (Khảo sát Động thái Doanh nghiệp Việt Nam), do Viện Phát triển DN thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng đưa ra dự đoán về tình hình hoạt động của các DN trong năm 2013.
 
Theo khảo sát của VBIS, các khó khăn mà DN đang phải đối mặt bao gồm: Không tìm được thị trường đầu ra (28,6%); không vay được vốn (21,4%); giá nguyên vật liệu cao (17,9% )... Điều này cho thấy, rõ ràng, khó khăn lớn nhất của DN hiện nay không còn là vấn đề về chi phí vốn (lãi suất cao) mà chính là vấn đề giải quyết hàng tồn kho, vấn đề thị trường đầu ra.
 
Nhiều DN đã tìm mọi cách để gỡ rối cho hàng tồn kho, trong đó, giải pháp tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới được nhiều DN áp dụng, chiếm 49%, tiếp  đó là giải pháp giảm giá bán chiếm 34,7% và chỉ có 13,2% DN áp dụng giải pháp đưa hàng về nông thôn.
 
 
 
 
Đức Dũng
Theo VGPNews
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo