Hỗ trợ doanh nghiệp

Bán vốn Nhà nước tại "con gà đẻ trứng vàng" Vinamilk ngay trong năm 2016

(DNVN) - Thông tin này được ông Đặng Quyết Tiến - Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết ngày 14/9.

Theo ông Tiến, cơ quan chức năng sẽ thực hiện thoái vốn tại Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) ngay trong năm 2016 và 9 doanh nghiệp lớn khác vào đầu năm 2017.

Mặc dù đã tiết lộ thời điểm nhưng vị này, hiện chưa thể tiết lộ phương án bán vốn cụ thể tại Vinamilk nhưng phía Tổng Cty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đang xây dựng phương án cụ thể để báo cáo Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ. 

“Đây là quá trình phải làm cẩn thận không được vội vàng để tránh ảnh hưởng tới thị trường bởi có thể nhà đầu tư sẽ tập trung hết vào Vinamilk”, ông Tiến nói. 

Ảnh minh họa.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, hiện Vinamilk có quy mô rất lớn, với giá trị niêm yết của riêng phần vốn Nhà nước tại đây vào khoảng gần 100.000 tỷ đồng. Cho nên việc bán ra thị trường có thể phải thực hiện nhiều lần.

Cũng theo vị này, Vinamilk là thương hiệu có giá trị bởi khả năng quản trị tốt cũng như luôn đổi mới, sáng tạo. Hiện tại, thương hiệu này không chỉ ở Việt Nam mà là tầm khu vực. Bởi vậy, ngoài nhà đầu tư trong nước, cơ quan chức năng phải kêu gọi của nhà đầu tư nước nước ngoài.

Trước đó, vào tháng 10/2015, Chính phủ có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về đề án tái cơ cấu SCIC, trong đó trọng tâm là thoái hết vốn nhà nước tại 10 doanh nghiệp. 

Đứng đầu danh sách là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), nơi Nhà nước đang sở hữu 45,1% cổ phần, tương đương 541,5 triệu cổ phiếu, trị giá 55.233 tỉ đồng (2,47 tỷ USD) theo giá đóng cửa ngày 13/10/2015.

Theo đánh giá, việc thoái vốn nhà nước khỏi Vinamilk và những doanh nghiệp lớn sẽ giúp ngân sách cải thiện nguồn thu, bù đắp bội chi, giảm tỷ lệ vay nợ nước ngoài.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo