Văn hóa

Bảo tàng Lịch sử TPHCM tiếp nhận “Bộ sưu tập Dương - Hà”

Tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM đang giới thiệu “Bộ sưu tập Dương - Hà”, với 508 hiện vật trên tổng số gần 3.400 hiện vật được hiến tặng.

Đây là bộ sưu tầm lớn nhất, nhiều hiện vật nhất của các thời kỳ, của các quốc gia,… mà bảo tàng này có được kể từ khi bảo tàng này được thành lập.

“Bộ sưu tập Dương - Hà” thuộc sở hữu một gia đình nhân sĩ trí thức Nam Bộ là Dương Minh Thới (1899 - 1976) và vợ là Hà Thị Ngọc (1902 - 1979), được gây dựng từ 80 năm trước. Ông Phạm Hữu Công - Phó GĐ Bảo tàng Lịch sử - cho biết: “Trước năm 1975, tại Sài Gòn, cùng việc sưu tầm, bảo vệ, truyền bá tình yêu đối với cổ vật của học giả Vương Hồng Sển, bộ sưu tập Dương - Hà đã góp phần cổ vũ cho phong trào tìm hiểu, sưu tầm cổ vật ở miền Nam Việt Nam. Ông bà Dương Minh Thới sau đó đã giao phó quyền quản lý bộ sưu tập cho vợ chồng người con gái là bác sĩ Dương Quỳnh Hoa (1930 - 2006, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 1976-1981) và chồng là Huỳnh Văn Nghị. Năm 1996 - 1997, hai nhà sưu tập người Anh là John Stevenson và John Guy đã giới thiệu nhiều món cổ vật của bộ sưu tập Dương - Hà trong cuốn sách nổi tiếng: “Gốm Việt Nam - Một truyền thống biệt lập”. Bộ sưu tập không chỉ có giá trị lớn về mặt kinh tế, đứng dưới góc độ văn hoá, việc sưu tầm, gìn giữ, trao tặng cổ vật cho Nhà nước để mang ra trưng bày giới thiệu rộng rãi cho công chúng thưởng ngoạn của gia đình ông bà Dương - Hà đã thể hiện tấm lòng đối với văn hóa đất nước, một nghĩa cử mang đậm tính cách người Nam Bộ”.

Trả lời câu hỏi vì sao bộ sưu tập được con cháu gia đình ông bà Dương - Hà chính thức trao tặng cho bảo tàng từ tháng 3.2011, nhưng nay mới được mang ra giới thiệu cho công chúng, ông Công giải thích: “Bộ sưu tập có nhiều hiện vật hết sức quý hiếm, “hóc búa”, cần thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng!”.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Lao Động)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo