Quốc tế

Bầu cử Myanmar: Đảng NDL của bà Suu Kyi chính thức giành chiến thắng lịch sử

(DNVN) - Hôm nay 13/11, Ủy ban Bầu cử Liên bang Myanmar (MUEC) thông báo Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ NLD của bà Aung San Suu Kyi đã đã đủ quyền thành lập chính phủ mới với 348 ghế giành được trong quốc hội.

Quốc hội Myanmar sẽ gồm 664 nghị sĩ, trong đó có 440 ghế hạ viện và 224 ghế thượng viện. Theo quy định hiện hành, trong số 664 ghế này đã có 110 ghế tại hạ viện và 56 ghế tại thượng viện nghiễm nhiên thuộc về quân đội.

Vì vậy các cử tri bầu ra 498 nghị sĩ, gồm 330 hạ nghị sĩ và 56 thượng nghị sĩ vào quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử dân chủ vừa qua. Theo quy định, đảng nào giành được hơn 2/3 số ghế, nghĩa là ít nhất 329 ghế tại quốc hội, thì đảng đó sẽ giành quyền thành lập chính phủ mới.

Những người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi và Đảng NDL ăn mừng chiến thắng.

Mặc dù cuộc tổng tuyển cử tại Myanmar vẫn chưa có kết quả cuối cùng, Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã giành 348 ghế tại ​Quốc hội, thừa 19 so với 329 ghế cần thiết để giành chiến thắng tuyệt đối.

Như vậy, đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi sẽ có quyền bổ nhiệm tổng thống, hai phó tổng thống và thành lập chính phủ mới để điều hành đất nước.

Một điều đáng chú ý là theo Hiến pháp do quân đội soạn thảo, bà Suu Kyi bị cấm trở thành tổng thống. Tuy nhiên, người phụ nữ quyền lực lãnh đạo đảng đối lập cho biết bà sẽ nắm quyền “trên tổng thống” nếu NLD giành chiến thắng.

Được biết, trong bảng xếp hạng mới nhất, đảng cầm quyền Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) chỉ giành 40 ghế ở cả hai viện.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo