Văn hóa

Bí ẩn chú gà trống bị chặt đứt đầu vẫn sống thêm một năm rưỡi

(DNVN) - Câu chuyện bí ẩn về chú gà trống vẫn đi lại bình thường và sống thêm được 18 tháng sau khi bị chủ chặt đứt đầu, định làm thịt đã gây xôn xao khắp nước Mỹ.

Đó là chú gà trống Mike của anh nông dân Lloyd Olsen. Hiện anh sống tại Fruita, Colorado, Mỹ sở hữu trang trại nuôi gà lớn.

Vào ngày 10/9/1945, Lloyd Olsen và vợ ông là Clara đã thịt gà ở nông trại tại Fruitam, Clorado. Lloyd Olson thường sẽ chặt đầu gà rồi làm sạch tuy nhiên một trong số những con gà bị làm thịt ngày hôm đó lại "không chịu chết".

Chặt đầu qua một đêm vẫn không chết

Waters đã nghe câu chuyện này từ hồi còn nhỏ và hai cụ cháu nói chuyện với nhau hàng giờ liền. "Một loạt con gà bị cụ tôi chặt đầu và tưởng rằng tất cả chúng đã chết. Nhưng một con lại đứng dậy, và đi lại như không có chuyện gì xảy ra." - Troy Water, chắt của cặp đôi kể lại. 

Chú gà Mike không đầu nổi tiếng được báo chí và rạp xiếc săn đón.
Chú gà Mike không đầu nổi tiếng.

Họ đặt con gà đó trong một cái hộp xốp qua đêm. Đến sáng hôm sau, ông Lloyd Olsen đến kiểm tra thì bất ngờ con gà đó vẫn còn sống. Vợ của Waters, Christa thì nói: “Giờ thì chú gà đó đã trở thành một phần trong lịch sử dòng họ chúng tôi”.

Waters kể tiếp: “Cụ tôi thường thịt gà và mang ra chợ bán. Sau hôm xảy ra chuyện ấy, cụ mang theo cả con gà kỳ lạ này. Thời đó cụ vẫn hay dùng xe ngựa để mang đồ ra chợ. Cụ quăng con gà vào trong xe ngựa rồi thách mọi người cá cược nếu như cụ đưa ra được một con gà không đầu biết đi”.

Gà không đầu đi làm xiếc

Sau đó, chuyện về con gà không đầu kỳ lạ đã lan ra khắp Fruita. Tờ báo địa phương gửi một phóng viên tới phỏng vấn Olsen và hai tuần sau đó, một người ở gánh xiếc tên là Hope Wade đã vượt gần 300 dặm (gần 500 cây số) từ thành phố Salt Lake, bang Utah, tới gặp Olsen và đề nghị ông đưa chú gà này vào nhóm xiếc biểu diễn ngoài đường phố để kiếm tiền.

Waters nói thêm: "Hồi đó, cụ tôi chỉ có một trang trại nhỏ, cuộc sống cũng rất khó khăn, và cụ tôi đã đồng ý". Đầu tiên họ đến thăm thành phố Salt Lake và Trường đại học Utah, nơi chú gà trải qua các cuộc thí nghiệm. Có tin đồn rằng, các nhà khoa học đã cắt đầu của nhiều con gà khác để xem có con nào sống được không.

 

Dù bị chặt đầu nhưng chú gà vẫn đi lại bình thường.
Dù bị chặt đầu nhưng chú gà vẫn đi lại bình thường.

Cũng ở đây, tại chí Life Magazine đã "thần thánh hóa" câu chuyện về chú gà Mike không đầu biết đi. Sau đó, Lloyd, Clara và gà Mike đã cùng đi tour vòng quanh nước Mỹ.

Họ đến California và Arizona, và Hope Wade còn đưa gà Mike đi tour khắp vùng Đông Nam hoa Kì còn hai vợ chồng nhà Olsens phải trở về nông trại để thu hoạch mùa màng. Hành trình của chú gà đã được Clara ghi lại cẩn thận trong một cuốn sổ nhật kí, hiện đang được lưu giữ trong tủ  của chắt Waters của bà.

Người dân ở nhiều nơi của nước Mỹ đã viết thư cho gia đình Olsen. Họ nhận được 40-50 bức thư nhưng không phải bức thư nào cũng có lời lẽ tốt đẹp. Một lá thư gửi từ Alaska còn yêu cầu họ đổi đùi gà Mike lấy một cái chân gỗ. Một số bức thư chỉ đề địa chỉ gửi là “Chủ nhân của chú gà không đầu ở Colorado”, vậy mà chúng vẫn tới được trang trại của gia đình Olsen.

Sau chuyến biểu diễn đầu tiên, hai vợ chồng Olsen đưa "Mike" tới Phoenix, Arizona. Nơi đây, chuyện không may đã xảy đến vào mùa xuân năm 1947. Waters kể: “Chính ở nơi đó con gà đã chết”.

Chế độ chăm sóc đặc biệt

 

Mike chỉ ăn được thức ăn lỏng và nước mà vợ chồng Olsen cho thẳng vào thực quản. Một công việc quan trọng mà họ phải làm nữa, đó là làm sạch chất nhầy trong cổ họng. Họ cho nó ăn bằng một cái ống nhỏ giọt và rửa cổ họng nó bằng một ống tiêm.

Một bài thơ bằng tiếng Anh viết riêng cho chú gà không đầu Mike.
Một bài thơ bằng tiếng Anh viết riêng cho chú gà không đầu Mike.

Đêm mà Mike chết, họ đã bị đánh thức bởi tiếng nghèn nghẹn chú gà phát ra. Khi họ tìm ống tiêm để rửa, họ mới nhận ra đã để quên ở rạp xiếc, và không kịp tìm cái thay thế.

Waters kể: “Trong nhiều năm cụ Lloyd cứ bảo rằng cụ đã bán con gà cho một ông trong gánh xiếc… Mãi tới sau này, vài năm trước khi cụ qua đời, cụ mới thừa nhận với tôi là đêm đó con gà chết bên cụ. Tôi nghĩ chắc cụ không muốn nhận đã để cho con gà đẻ trứng vàng ấy chết bên mình do sự sơ suất của chính mình”.

Lý giải nguyên nhân

Điều khiến Bác sĩ Tôm Smulders, một chuyên gia về gà ở Trung tâm hành vi và tiến hóa của Đại học Newcastle, ngạc nhiên nhất là chú gà Mike không chết vì chảy máu. Còn việc gà Mike vẫn có thể tiếp tục các chức năng cơ thể khi mà không có đầu thì ông thấy dễ giải thích hơn.

 

Với con người, việc mất đầu sẽ đồng nghĩa với mất hoàn toàn não bộ. Còn với gà lại khác. Bác sĩ giải thích rằng, não của gà hầu hết tập trung ở đằng sau hộp sọ, sau mắt.

Troy Waters (chắt của cụ Lloyd Olsen) tạo dáng chụp ảnh bên tượng chú gà Mike ở Fruita, nơi người dân hàng nămtổ chức lễ hội gà không đầu.
Troy Waters (chắt của cụ Lloyd Olsen) tạo dáng chụp ảnh bên tượng chú gà Mike ở Fruita, nơi người dân hàng nămtổ chức lễ hội gà không đầu.

Bài báo cáo chỉ ra rằng, mỏ, mặt và mắt và một tai của Mike đã bị mất bởi lưỡi dao, nhưng đến 80% bộ não - thứ điều khiển cơ thể gà, bao gồm cả nhịp tim, thở, tiêu hóa - vẫn còn nguyên vẹn.

Thời đó người ta cho rằng Mike sống sót sau cú chặt của rìu là nhờ một phần hoặc tất cả thân não vẫn còn dính vào cơ thể chú gà. Kể từ thời đó, khoa học đã phát triển, và cái được gọi là thân não thời đó thực chất là một phần của bộ não chính.

Tiến sĩ Smulders cho biết: “Đa phần bộ não gà mà chúng ta biết ngày nay thì vào thời đó đều được coi là thân não. Tên dùng để đặt cho các vùng của não gà vào cuối thế kỷ 19 đều dùng để chỉ các bộ phận tương ứng với não động vật có vú – trên thực tế điều này là sai”.

Vậy tại sao những người cố tạo ra một chú gà như Mike lại đều không thành công, điều này thì rất khó để giải thích. Có lẽ là trong lúc đó, vết cắt dường như vào đúng chỗ, đúng lúc một cục máu đông nào đó đã giúp chú gà không chảy máu đến chết.

 

Đến nay, để tưởng nhớ về Mike, chính quyền Fruita đã cho dựng một bức tượng Mike và cứ đến tháng 5 hàng năm, tại Fruita lại diễn ra một lễ hội mang tên Gà không đầu.

Tùng Bách (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo