Văn hóa

Bí ẩn ngọn lửa cháy mãi không tắt trong lòng thác nước

Dù mùa đông băng giá hay mùa thu đầy gió, ngọn lửa trong thác nước tại công viên Chestnut Ridge, Mỹ vẫn cháy mà không có nhiên liệu cung cấp.

Có hàng trăm ngọn lửa vĩnh cửu đang cháy trên thế giới, như cổng địa ngục ở Turkmenistan hay ngọn lửa Chimera ở Olympos, Thổ Nhĩ Kỳ. Phần lớn ngọn lửa này cháy liên tục là nhờ sự thẩm thấu lượng lớn khí đốt từ dưới mặt đất đá hoặc nhờ nhiên liệu đốt khổng lồ của địa tầng trong lòng đất.

Tuy nhiên, với ngọn lửa nằm trong lòng thác nước tại công viên Chestnut Ridge, phía tây New York, Mỹ, điều này hoàn toàn không xảy ra. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Indiana phát hiện ra rằng nhiệt độ của tảng đá chỉ bằng nhiệt độ của một tách trà. Hơn nữa, đá bên dưới không phải dạng đá cho phép sự thẩm thấu khí đốt như những nơi khác có ngọn lửa vĩnh hằng.

Trên thực tế, ngọn lửa này không "vĩnh cửu" như cái tên người ta đặt cho nó. Đôi khi ngọn lửa này bị tắt và được thắp sáng lại.

Điều đó cho thấy hòn đá không đủ nóng để tạo ra ngọn lửa cháy hàng nghìn năm nay. Vậy điều gì đã tạo ra một ngọn lửa bất diệt ở ngay trong lòng thác nước tuyệt đẹp này? Đến nay câu hỏi đó vẫn mãi là một bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu.

Arndt Schimmelmann, nhà nghiên cứu đến từ Đại học Indiana, cho biết: "Chúng tôi tin rằng có một con đường khác để ngọn lửa ở đây được đốt cháy". Tuy nhiên vẫn chưa ai tìm ra "con đường khác" này, theo Marine and Petroleum Geology.

Còn theo người dân địa phương, ngọn lửa thần kỳ đã được thắp sáng bởi những người Mỹ bản địa.

Công viên Chestnut Ridge rộng gần 5km2, là điểm đến lý tưởng cho các gia đình dã ngoại vào mùa hè. Tại đây, mọi người có thể tham gia hoạt động đi bộ đường dài, đạp xe... Ngọn lửa ở thác Eternal Flame nằm ở phía xa, rìa công viên và cách duy nhất đến đây là qua một con đường nhỏ bắt đầu từ phía nam công viên. Cũng nhờ ngọn lửa bí ẩn này mà Chestnut Ridge trở thành một trong những điểm đến đông du khách ghé thăm nhất tại New York.

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo