Hỗ trợ doanh nghiệp

Bia Hà Nội di dời nhà máy trăm tuổi, ra mắt chai bia 335 ml

Đại hội cổ đông của Habeco quyết định di dời nhà máy cả trăm tuổi hiện tại ra khỏi nội đô. Doanh nghiệp cũng lên kế hoạch sản xuất chai bia dung tích nhỏ.

Sáng 28/6, Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2018.

Di dời nhà máy bia 100 năm tuổi

Một trong những nội dung đại hội thông qua là kế hoạch phát triển tại Habeco trong thời gian tới. Habeco sẽ di dời nhà máy có tuổi đời hàng trăm năm tại số 183 Hoàng Hoa Thám ra khỏi nội thành.

Nhà máy bia có tuổi đời hàng trăm năm tại nội thành Hà Nội sẽ phải di dời. Ảnh: Habeco.

Lãnh đạo Bia Hà Nội cho biết theo quy hoạch của Hà Nội khu vực nhà máy hiện tại không được đặt nhà máy sản xuất. Vị trí này sẽ đổi công năng sử dụng thành công viên cây xanh, bảo tàng... Doanh nghiệp sẽ di chuyển nhà máy sản xuất bia hiện tại sang huyện Mê Linh và dự kiến xây bảo tàng bia tại khu đất 183 Hoàng Hoa Thám.

Trong kế hoạch, Habeco cũng như tiếp tục lộ trình thoái vốn tại loạt công ty con, lĩnh vực ngoài ngành.

Habeco có tân chủ tịchCũng tại đại hội, HĐQT Habeco đã trình cổ đông miễn nhiệm 4 thành viên nhiệm kỳ 2013-2017, và bầu bổ sung các thành viên mới. Chủ tịch HĐQT ông Đỗ Xuân Hạ và Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Linh được đưa vào danh sách miễn nhiệm.

Ba thành viên HĐQT được bầu thay thế là ông Trần Đình Thanh, Phó tổng giám đốc; ông Ngô Quế Lâm, Phó tổng giám đốc, quyền điều hành Habeco; ông Stefano Clini, đại diện cổ đông chiến lược Carlsberg.

Ông Trần Đình Thanh được bầu giữ chức chủ tịch HĐQT và Ngô Quế Lâm làm Tổng giám đốc Habeco.

 

Ông Trần Đình Thanh, tân Chủ tịch Habeco, chỉ ra những bất cập trong công tác thị trường, marketing của Habeco. Ông Thanh nhấn mạnh Habeco sẽ kiện toàn các công ty thương mại. Ngoài ra sẽ cải tổ công tác thị trường, quy hoạch lại các phòng, ban nhằm tiết kiệm chi phí, tối ưu hoá hiệu quả.

Ra mắt chai bia 335 ml thay thế chai 450 mlNói về kế hoạch ra sản phẩm bia chai 355 ml thay thế loại 450 ml, lãnh đạo Habeco giải thích, mỗi sản phẩm có vòng đời nhất định và sản phẩm 450 ml đã đem lại giá trị lợi ích lớn cho doanh nghiệp. Việc ra sản phẩm 355 ml nhằm đáp ứng nhu cầu của những người dùng thích uống loại chai nhỏ, tiện dụng hơn.

Tổng thống Obama dùng bia Hà Nội khi đến Việt Nam.

Theo Habeco, tính riêng trong năm 2017, sản lượng tiêu thụ của sản phẩm này đã giảm 60 triệu lít, bằng 75,9% so với năm 2016. Tỷ trọng tiêu thụ bia chai 450 ml đỏ trong tổng sản lượng tiêu thụ bia thương hiệu Hà Nội đã giảm từ 47,7% năm 2016 xuống còn 39,6% năm 2017. Tốc độ tiêu thụ sụt giảm trên toàn bộ 32 thị trường.

Habeco đưa ra hai nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm của bia chai Hà Nội 450 ml. Cụ thể, về sản phẩm, do những người có thu nhập khá trở lên có xu hướng dịch chuyển sang những sản phẩm cao cấp hơn, chưa kể người tiêu dùng đang dần chuyển từ những chai có dung tích lớn sang những chai có dung tích nhỏ và chú ý hơn đến bao bì sản phẩm. 

Những đặc tính từng là điểm mạnh của Bia Hà Nội chai 450 ml như dung tích lớn, giá bình dân, thương hiệu truyền thống không còn phù hợp. Về kênh phân phối, do chưa được quản lý chặt chẽ giá bán cũng khiến kinh doanh sản phẩm bia chai 450 đỏ không có lãi.

 

Về kế hoạch tăng giá bán trước việc thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên 65%, tân chủ tịch Thanh khẳng định việc tăng giá hay không sẽ được cân đối trên cơ sở cân đối doanh thu, lợi nhuận, sản lượng tiêu thụ.

Bộ Công Thương đang sở hữu 81,79% vốn tại Habeco. Ngoài Bộ Công Thương, đối tác ngoại là Carlsberg Breweries A/S đang sở hữu 17,34% vốn. Việc thay thế lãnh đạo tại Habeco đã được Bộ này “bật đèn xanh” trước đó.

Bộ Công Thương có kế hoạch thoái vốn tại Habeco. Tuy nhiên, Bộ này được cho là đang gặp khó trong việc tìm nhà đầu tư chiến lược. Thỏa thuận hợp tác chiến lược được ký giữa Carlsberg và Bộ Công Thương vào năm 2009 cho phép Carlsberg được quyền ưu tiên mua trước khi Habeco bán tiếp cổ phần. Như vậy, Habeco phải ưu tiên đàm phán với Carlsberg trước các đối tác khác.

Năm 2017, tổng sản lượng tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu đạt 481,9 triệu lít, doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính 7.867,4 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 658 tỷ đồng và nộp ngân sách hơn 2.047 tỷ.

Kế hoạch 2018, doanh nghiệp này dự kiến tiêu thụ 500 triệu lít, trong đó có 496,3 triệu lít bia, tăng 3,7% so với cùng kỳ và thu được 811,4 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 28% và mức chia cổ tức dự kiến 20%.

 

Nên đọc
Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo