Hỗ trợ doanh nghiệp

Big C tăng chiết khấu, doanh nghiệp thủy sản "kêu cứu"

(DNVN) - Doanh nghiệp thủy sản cho rằng việc hệ thống siêu thị BigC đưa ra mức đề xuất tăng thêm chiết khấu khá cao 4,25% - 5%, khiến hầu hết các doanh nghiệp đều thấy quá khó khăn cho việc cân đối làm sao vẫn hợp tác với BigC nhưng vẫn có thể sống sót và được một chút lợi nhuận để tái đầu tư.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa có công văn gửi cho ban lãnh đạo hệ thống siêu thị BigC đề nghị tăng cường hợp tác & đề nghị không tăng chiếu khấu trong hợp đồng mới và giảm tổng mức chiết khấu cho doanh nghiệp.

Tại văn bản, Vasep cho biết, trước các vấn đề của xã hội về an toàn thực phẩm, Nhà nước đang đẩy mạnh việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như người tiêu dùng đang rất quan tâm đến chất lượng và truy suất nguồn gốc thực phẩm, thủy sản. 

Vì vậy, việc hợp tác giữa các Hệ thống siêu thị với các doanh nghiệp sản xuất-cung cấp hàng hóa uy tín và có chứng nhận sản xuất đảm bảo VSATTP, sẽ góp phần tạo niềm tin của người tiêu dùng với cả siêu thị và các doanh nghiệp cung cấp. Đây cũng là điểm cốt lõi mà hầu hết các doanh nghiệp thành viên CLB các doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa VASEP đều có nhà máy, phân xưởng sản xuất và cam kết chất lượng hàng hóa.

Các doanh nghiệp thủy sản đang gặp khó trước việc hệ thống siêu thị Big C tăng chiết khấu.

Năm qua, một số hệ thống các siêu thị lớn có sự thay đổi chủ dẫn tới nhân sự & hoạt động chưa ổn định đã ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của cả siêu thị và doanh nghiệp sản xuất cung cấp hàng. Để chuẩn bị cho các hợp đồng mới, thời điểm hiện tại tháng 3-4/2016, các siêu thị có gửi thư đến các doanh nghiệp đề xuất tăng chiết khấu. 

"Trong đó, hệ thống siêu thị BigC đưa ra mức đề xuất tăng thêm chiết khấu khá cao 4,25% - 5%, khiến hầu hết các doanh nghiệp đều thấy quá khó khăn cho việc cân đối làm sao vẫn hợp tác với BigC nhưng vẫn có thể sống sót và được một chút lợi nhuận để tái đầu tư", Vasep bức xúc.

Tại công văn đề nghị, Hiệp hội đại diện cho các doanh nghiệp thủy sản khẳng định sẽ luôn mong muốn được hợp tác chặt chẽ và đôi bên cùng có lợi với các đối tác trong chuỗi, đặc biệt là BigC. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh sản xuất kinh doanh hàng hóa đặc thù này đang có chi phí sản xuất ngày càng tăng cao. Trong khi đó, hiện tại, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang hợp tác cùng BigC với tổng mức chiết khấu cao hơn 15% (mức ngưỡng hiện tại để có thể tồn tại), trung bình 17-20%, thậm chí có doanh nghiệp đến 25%. Đây là những mức rất cao mà chắc chắn sẽ lỗ, không thể có lãi để tái đầu tư.

Chính vì vậy, Hiệp hội Thủy sản Việt Nam và CLB các doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa Vasep đề nghị ban lãnh đạo hệ thống siêu thị Big C không tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016, đồng thời điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15% cho các nhà cung cấp thủy sản.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo