Quốc tế

Bình Nhưỡng đặt điều kiện cho Mỹ - Hàn nếu muốn ngừng thử hạt nhân

(DNVN) - Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong cho biết, Bình Nhưỡng sẽ dừng thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo những hậu quả thảm khốc nếu hai quốc gia đồng minh này không dừng tập trận.

Bộ trưởng Ngoại giao Ri Su-yong hôm 24/4 phát biểu trong cuộc phỏng vấn của hãng tin AP trong chuyến đi tới New York dự các cuộc họp của Liên Hợp Quốc: "Mỹ và Hàn Quốc hãy dừng ngay các cuộc tập trận thường niên ở Triều Tiên, sau đó chúng tôi cũng dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân".

Cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ và Hàn Quốc hồi tháng 3/2014.

Nếu chúng tôi tiếp tục con đường đối đầu, điều này sẽ dẫn đến hệ quả thảm khốc, không chỉ với Bình Nhưỡng và Seoul mà còn cho cả thế giới. Việc Washington chấm dứt chính sách thù địch với Bình Nhưỡng sẽ mang tính quyết định, thể hiện ở việc ngừng tập trận quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi lập tức sẽ có phản ứng tương tự".

Trong cuộc phỏng vấn hiến hoi này, ông Ri còn tuyên bố đề xuất của Triều Tiên "rất hợp lý" đồng thời khẳng định lập trường rằng chính Washington là nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng buộc phải phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ. 

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cũng khẳng định Bình Nhưỡng có quyền duy trì răn đe hạt nhân mà không bị ảnh hưởng trước các lệnh trừng phạt từ cộng đồng quốc tế. 

“Nếu họ tin rằng họ thực sự có thể ngăn cản chúng tôi bằng các biện pháp trừng phạt đó, họ đã hoàn toàn sai lầm. Họ càng gây nhiều áp lực thì sẽ chỉ nhận lại những phản ứng quyết liệt. Đây là điều quan trọng mà các nhà hoạch định chính sách của Mỹ nên hiểu rõ” - ông Ri nhấn mạnh.

Hiện vẫn chưa có phản hồi chính thức nào từ phía Mỹ đối với tuyên bố trên của Triều Tiên. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên đưa ra đề nghị chấm dứt các buổi tập trận mà theo Bình Nhưỡng là “buổi diễn tập cho một cuộc xâm lược” vào quốc gia này.

 

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Mỹ bác bỏ và cho rằng đây là "lời đe dọa ngầm".  Washington nhấn mạnh Triều Tiên bị cấm thử hạt nhân theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc và các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc về bản chất chỉ mang tính phòng vệ.

Nên đọc


Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo