Quốc tế

Bình Nhưỡng thử bom H để đòi ký Hiệp ước hòa bình với Mỹ, Hàn và Trung Quốc

(DNVN) - Triều Tiên đang 'ngỏ ý' ký hiệp ước hòa bình với Mỹ, Hàn và Trung Quốc, đồng thời sẽ không dừng các vụ thử hạt nhân cho đến khi đạt được hiệp ước này.

Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin thân cận ở Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng sẽ không dừng các vụ thử hạt nhân như bom A hoặc bom H cho đến khi Mỹ, Trung và Hàn Quốc đồng ý ký kết một Hiệp định hòa bình để chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Nguồn tin này được cho là đáng tin cậy vì vốn có các mối liên lạc ở Bình Nhưỡng và từng dự đoán chính xác vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên vào năm 2006.

Binh sỹ Hàn Quốc theo dõi thông tin về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo đó, tin tức để lộ ra cho hay mục đích của vụ thử bom nhiệt hạch (bom Hydro) hôm 6/1 vừa qua là để chính quyền Tổng thống Obama "để mắt tới" và thuyết phục Mỹ ngồi vào bàn đàm phán 4 nước nhằm chấm dứt cuộc chiến, qua đó thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Được biết, thông điệp trên đã được chuyển từ Triều Tiên tới giới lãnh đạo Trung Quốc ngay sau vụ thử bom H vừa qua, trong đó hối thúc Trung Quốc ủng hộ xúc tiến một hiệp ước hòa bình thay vì theo bước Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng chương trình hạt nhân trước khi có bất cứ cuộc thương lượng nào. 

Trong mọt diễn biến liên quan khác, sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch (bom Hydro), Hàn Quốc đã triển khai gần biên giới với Bình Nhưỡng tên lửa chống tăng và pháo tự hành K-9 tại vị trí các loa truyền thanh được khôi phục hoạt động nhằm thôngbáo việc tổ chức các điểm trú ẩn mới đề phòng cuộc tấn công quân sự từ phía Bắc Triều Tiên.

Bên cạnh đó, quân đội Hàn Quốc và Mỹ xem xét tới khả năng Washington tái triển khai các vũ khí chiến lược tới các căn cứ của họ trên lãnh thổ Hàn Quốc, trong đó bao gồm máy bay ném bom B-52, tiêm kích tàng hình F-22, tàu ngầm hạt nhân.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo