Hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Công thương đảm bảo tối đa 150 đầu mối xuất khẩu gạo

Đây là nội dung quan trọng trong Quyết định số 6139/QĐ-BCT phê duyệt quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo của Bộ Công thương ban hành ngày 28/8.

Ảnh minh họa

Quy hoạch xác định mục tiêu cụ thể từ nay đến năm 2015 kiện toàn, ổn định số lượng thương nhân, đảm bảo tối đa 150 đầu mối; gắn địa bàn hoạt động với các vùng sản xuất lúa hàng hóa lớn; từng bước củng cố, phát triển năng lực sản xuất, kinh doanh của đội ngũ thương nhân.

 
Trong đó để được cấp giấy chứng nhận, các thương nhân phải có kho chứa, cơ sở xay, xát thóc, gạo để đáp ứng điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo phải nằm trên địa bàn các địa phương trong quy hoạch và ưu tiên thương nhân có vùng nguyên liệu hoặc thực hiện hợp tác, đặt hàng, liên kết với hộ nông dân trồng lúa.
 
Đồng thời, để được duy trì giấy chứng nhận, bao gồm thành tích xuất khẩu và vùng nguyên liệu, hợp tác, liên kết, đặt hàng với người sản xuất lúa. Theo đó, thương nhân được cấp giấy chứng nhận phải đạt thành tích xuất khẩu tối thiểu 10.000 tấn gạo/năm.
 
Bộ Công thương cũng nêu rõ, trong trường hợp đã cấp đủ số lượng 150 đầu mối theo quy hoạch, Bộ Công thương sẽ tạm dừng việc xem xét hồ sơ đề nghị của thương nhân. Khi có thương nhân bị thu hồi giấy chứng nhận, bộ sẽ xem xét, cấp giấy chứng nhận cho thương nhân có hồ sơ đầy đủ, đúng quy định, đáp ứng các tiêu chí, điều kiện theo Nghị định số 109/2010/NĐ-CP và Quy hoạch này.
 
Quy hoạch thương nhân xuất khẩu gạo góp phần đảm bảo sự ổn định bền vững cho hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo, gắn hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu gạo với phát triền sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu và thu mua tạm trữ, chế biến, tiêu thụ gạo hàng hóa; góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và hiệu quả xuất khẩu.
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo