Hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Công Thương lý giải vì sao chưa chịu "nhả" Sabeco cho SCIC

(DNVN) - Thứ trưởng Bộ Công Thương vừa có văn bản số 7047 trả lời kiến nghị của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) về việc chuyển giao, thoái vốn và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán của Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Theo đó, việc chuyển giao Sabeco cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Bộ Công Thương khẳng định, theo Nghị định quy định chức năng nhiệm vụ của SCIC, Sabeco không thuộc đối tượng phải chuyển giao cho SCIC sau khi cổ phần hóa mà việc chuyển giao này sẽ do Thủ tướng quyết định.

Theo Bộ Công Thương, tại văn bản số 651/TTg-ĐMDN ngày 8/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã cổ phần hóa về SCIC cũng không có Sabeco và Habeco.

Về việc thoái vốn, theo Bộ Công Thương, trong các năm 2012, 2015, 2016, Bộ Công Thương đã 4 lần báo cáo Thủ tướng Chính phủ các phương án thoái vốn nhà nước tại Sabeco và Bộ sẽ tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc này.

Về việc niêm yết trên sàn chứng khoán, Bộ Công Thương cho biết, do các năm qua, Bộ này tập trung vào việc thoái vốn nhà nước tại Sabeco với tinh thần là khi thoái vốn sẽ xin phép Chính phủ cho niêm yết ngay trên sàn chứng khoán. Vì vậy, tới nay, Sabeco vẫn chưa niêm yết trên sàn giao dịch.

Theo Bộ Công Thương, Sabeco không thuộc đối tượng phải chuyển giao cho SCIC.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng nhận thấy việc chậm xin phép Chính phủ cho Sabeco niêm yết trên sàn chứng khoán là chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư. Thời gian tới, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ xem xét cho Sabeco được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM.

Trước đó, vào giữa tháng 7/2016, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam đã có văn bản kiến nghị liên quan đến việc thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn và Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco). Theo đó, tại văn bản này, VAFI lên tiếng "trách cứ" nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Bộ Công Thương không chịu "nhả" 2 ông lớn Sabeco và Habeco cho SCIC.

Theo đó, VAFI cho biết, hơn 10 năm trước, dưới thời nguyên Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải quản lý thì sau khi SCIC được Chính phủ thành lập, nhiều doanh nghiệp đã cổ phần hóa trực thuộc Bộ được nhanh chóng bàn giao về cho SCIC quản lý phần vốn nhà nước.

Tuy nhiên trong 9 năm dưới thời Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thì lại làm ngược lại, điển hình tiêu biểu là Sabeco, Habeco sau 9 năm cổ phần hóa vẫn không được chuyển giao về cho SCIC.

“Mục tiêu của việc thành lập SCIC là nhằm chuyên môn hóa công tác quản lý vốn nhà nước, tách biệt vai trò quản lý nhà nước và vai trò quản lý doanh nghiệp của các Bộ để tránh xung đột lợi ích, giúp các Bộ ngành, địa phương có nhiều thời gian cho công tác quản lý nhà nước nhưng tại sao có tình trạng níu kéo, chậm trễ trong việc bàn giao vốn cho SCIC?”, VAFI nêu vấn đề.

 

VAFI cũng thẳng thật cho rằng, giới đầu tư tài chính và thị trường chứng khoán không xa lạ gì với hoạt động của SCIC, SCIC vẫn còn nhiều yếu kém trong công tác quản lý cổ phần nhà nước, tuy nhiên năng lực quản lý vốn của SCIC còn hơn nhiều năng lực quản lý vốn của Bộ ngành địa phương.

Đề minh họa cho quan điểm của mình, VAFI cho biết SCIC có vai trò thúc đẩy doanh nghiệp niêm yết. Bên cạnh đó, trong khâu bổ nhiệm nhân sự chủ chốt như Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc thì SCIC không dám “làm liều” như Bộ Công Thương. “Sau vài lần thất bại thì cán bộ của SCIC không dám đảm nhận chức danh Chủ tịch, Tổng giám đốc mà thường những chức danh này được tuyển chọn từ doanh nghiệp”, VAFI cho hay.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo