Hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Giao thông đồng ý cho Vinalines bán 'cục nợ' ụ nổi 83M

(DNVN) - Theo thông tin mới nhất, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý về mặt chủ trương để Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi 83M và yêu cầu đơn vị này khẩn trương thực hiện.

Theo báo VnExpress, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời chính thức với đề xuất bán ụ nổi 83M của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) hồi cuối tháng 2 vừa qua. Báo này dẫn lời Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ Giao thông giao toàn quyền cho Hội đồng thành viên Vinalines được bán nguyên trạng ụ nổi 83M trên nguyên tắc công khai, minh bạch nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Ông Công cũng tiết lộ, Bộ Giao thông vận tải đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp để tìm phương án xử lý nhưng đều không có kết quả. Ông cũng cho rằng, việc để lại Ụ nổi 83M càng lâu thì thiệt hại về tài sản, các chi phí càng lớn cũng như nguy cơ mất an toàn và ô nhiễm môi trường.

Vinalines đề xuất bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi 83M với giá khởi điểm bằng giá thẩm định là 34,8 tỷ đồng.

Vào tháng 2 vừa qua, Vinalines đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải được nhượng bán nguyên trạng ụ nổi 83M của Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) để thu hồi một phần vốn đã đầu tư.

Lý phải bán ụ nổi 83M được Vinalines cho rằng, do giá trị sổ sách của ụ nổi 83 M bao gồm giá trị đầu tư và chi phí vận chuyển, bảo hiểm, lãi vay, neo đậu, các loại thuế. Kể từ thời điểm nhận bàn giao (năm 2010), ụ nổi 83M chưa được đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh do chưa hoàn thành công tác sửa chữa để đủ điều kiện đăng ký khai thác, VNLSY chưa thực hiện trích khấu hao.

Mặt khác, ụ nổi 83M tiếp tục phát sinh chi phí neo đậu, tàu lai trực sự cố, bảo quản hàng tháng… tổng chi phí từ 13/10/2010 đến 31/12/2015 là khoảng hơn 50 tỷ đồng, giá trị trên được VNLSY hạch toán tăng giá trị sổ sách của ụ nổi 83M.

Bên cạnh đó, do không được sửa chữa, bảo dưỡng nên kết cấu thép của ụ nổi xuống cấp rất nhanh do rỉ sét nhiều. Báo cáo thẩm định của Công ty AIC cho thấy, tại thời điểm thẩm định giá thì sắt thép ở mức thấp, đặc biệt là giá trị thép phế liệu lại càng thấp ảnh hưởng lớn đến giá trị hiện tại của ụ nối 83M.

Được biết, ụ nổi 83M được Vinalines đầu tư năm 2008 và góp vốn vào Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY), tổng nguyên giá tạm tính khi bàn giao cho VNLSY là hơn 462 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, kể từ khi thành lập, Công ty VNLSY không có hoạt động sản xuất kinh doanh (do Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam chưa được triển khai xây dựng), không có nguồn tài chính đề thực hiện duy tu, bảo dưỡng nên kết cấu thép của ụ nổi xuống cấp rất nhanh do rỉ sét nhiều.

Hiện ụ nổi 83M đang được neo đậu tại cảng Gò Dầu B, tỉnh Đồng Nai trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bị đăng kiểm rút cấp từ tháng 1/2011, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012, đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ 24/6/2011.Do không có khả năng thanh toán một phần công nợ neo đậu nên Cảng đã cắt hợp đồng cấp điện chiếu sáng và cấp nước cho ụ nổi từ đầu năm 2013, khiến ụ nổi lâm vào tình trạng mất an toàn an ninh hàng hải.

Căn cứ báo cáo tài chính của VNLSY tại thời điểm 31/12/2015, giá trị sổ sách của ụ nổi 83M là khoảng hơn 500 tỷ đồng (gồm 462,8 tỷ đồng giá trị tạm tính ụ nổi 83M bàn giao theo Quyết định số 688/QĐ-HHVN ngày 12/10/2010 và hơn 50 tỷ đồng chi phí neo đậu, tàu lai trực sự cố, bảo quản hàng tháng.... từ thời điểm bàn giao đến thời điểm 31/12/2015).

Do ụ nổi 83M là tài sản đơn chiếc, không có giao dịch trên thị trường nên để có cơ sở xác định giá khởi điểm khi nhượng bán nguyên trạng ụ nổi, vận dụng quy định tại Khoản 3 Điều 23 Nghị định 71/2013/NĐ-CP ngày 11/7/2013 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, VNLSY được thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá xác định giá làm cơ sở bán tài sản.

Ngày 25/11/2015, Công ty VNLSY đã ký hợp đồng tư vấn với Công ty cổ phần Đầu tư và Định giá AIC-Việt Nam về việc thẩm định giá nguyên trạng ụ nổi 83M. Theo chứng thư thẩm định giá số 070712/2015/CT-AIC ngày 7/12/2015, giá trị ụ nổi 83M xác định theo phương pháp chi phí là 34,8 tỷ đồng. 

 

Nên đọc
Văn Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo