Văn hóa

Bộ lạc "siêu dị" với bộ tóc... nắp chai

(DNVN) - Bộ lạc Daasanach sinh sống tại thung lũng Omo, thuộc tộc Ethiopia đã sáng tạo riêng cho mình một kiểu “thời trang tóc” vô cùng độc đáo. Họ tận dụng chính những chiếc nắp chai bỏ đi để làm phụ kiện cho mái tóc của mình.

Nhiều trẻ em cũng có bộ tóc nắp chai cho riêng mình.
Nhiều trẻ em cũng có bộ tóc nắp chai cho riêng mình.

Có rất nhiều kiểu tóc đã được tạo ra. Phần lớn những cô gái mới lớn và trẻ em sẽ tạo kiểu đơn giản với nhiều nắp chai bện thành từng lọn, trong khi đó những người phụ nữ lớn tuổi nhất sẽ trang trí với số lượng nắp “khủng” hơn và thêm thắt nhiều chi tiết kì lạ như lông chim hay…đồng hồ. Kiểu đơn giản với nhiều nắp chai bện thành từng lọn là kiểu tóc dành cho những cô gái mới lớn và trẻ em.

Những người phụ nữ lớn tuổi thì trang trí với nắp chai lớn hơn và thêm nhiều chi tiết kì lạ như lông chim hay... đồng hồ.
Những người phụ nữ lớn tuổi thì trang trí với nắp chai lớn hơn và thêm nhiều chi tiết kì lạ như lông chim hay... đồng hồ.

Với đàn ông, qui định có phần khắt khe khi chỉ cho họ đội “tóc nắp chai” tới khi cưới vợ. Sau khi đám cưới, họ sẽ chỉ được đội mũ trùm bằng đất sét và trang trí bằng những đồ vật nhiều màu. Sau mỗi cuộc đi săn hoặc chiến thắng kẻ thù – thường là tộc người Turkana - thì họ sẽ được cắm thêm một chiếc lông chim.

Tuy nhiên, những người đã có vợ chỉ được đội mũ trùm đất sét trang trí bằng lông chim.
Quy định của bộ lạc Daasanach rất khắt khe, khi những người đã có vợ chỉ được đội mũ trùm đất sét trang trí bằng lông chim.

Bộ lạc Daasanach cũng có những quy định nhất định với bộ tóc đặc biệt này khi những chàng trai chưa có gia đình trong bộ lạc sẽ được phép "trưng diện" mái tóc nắp chai, còn những người đàn ông đã có vợ thì chỉ được phép đội mũ trùm đất sét trang trí bằng lông chim. 

Việc tập hợp được đủ nắp chai để tết tóc giả phải mất nhiều tháng trời và mỗi lọn tóc cũng mất cả tuần để làm bởi nguyên liệu khá khó kiếm. Chính vì vậy mà những bộ tóc giả này có giá trị rất lớn đối với người Daasanach. Dù có thiếu thốn đến đâu thì họ cũng sẽ từ chối bán chúng nếu có người hỏi mua. Đồng thời, người Daasanach rất cẩn trọng, giữ gìn bộ tóc quý giá của mình ngay cả khi ngủ hay sinh hoạt đời thường.

Do bộ tóc giả rất quý giá nên người Daasanach chọn cách ngủ trên những chiếc gối gỗ cao để không làm bẩn và hỏng nó.
Do bộ tóc giả rất quý giá nên người Daasanach chọn cách ngủ trên những chiếc gối gỗ cao để không làm bẩn và hỏng nó.

Được biết, bộ tộc Daasanach có khoảng 20.000 người, là một trong những bộ tộc có truyền thống lâu đời sống dưới những thung lũng tại Ethiopia, gần biên giới Kenya và hồ nước mặn khổng lồ Turkana. Nguồn nước ngọt chủ yếu của tộc người này đến từ dòng sông Omo. Do điều kiện sống khắc nghiệt nên phần lớn thu nhập của họ đến từ việc chăn thả gia súc. Ngoài ra những người phụ nữ sẽ làm trang sức để bán kiếm thêm tiền.

 

Tròn Tròn (TH)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo