Hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Tài chính chốt phương án thu thuế của Uber

(DNVN) - Công ty trách nhiệm hữu hạn Uber B.V Hà Lan sẽ phải ủy quyền cho phía Uber Việt Nam hoặc một tổ chức khác để kê khai nộp thuế theo tỷ lệ đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố về chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam, theo TTXVN.

Theo đó, Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan ký kết hợp đồng với tổ chức cá nhân kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật để hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật để hoạt động kinh doanh và thỏa thuận phân chia kết quả kinh doanh theo doanh thu, nên nghĩa vụ nộp thuế sẽ được thực hiện theo đúng quy định áp dụng với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.

Cụ thể, tỷ lệ phần trăm để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng là 3%. Tỷ lệ phần trăm để tính thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được hưởng là 2%.

Ảnh minh họa.

Công ty Uber B.V Hà Lan ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam hoặc một tổ chức khác kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước theo tỷ lệ nêu trên đối với phần doanh thu được hưởng của Cty Uber B.V Hà Lan theo hợp đồng ký kết với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải tại Việt Nam.

Đối với tổ chức kinh doanh vận tải có ký hợp đồng với Uber B.V Hà Lan, Bộ Tài chính hướng dẫn, các đơn vị này có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng. Khoản doanh thu này không bao gồm phần doanh thu của phía Uber B.V Hà Lan.

Cá nhân ký hợp đồng với Uber B.V Hà Lan sẽ nộp thuế theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu được hưởng, không bao gồm phần doanh thu của phía Uber. Qua đó, tỷ lệ phần trăm để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng là 3%; tỷ lệ phần trăm để tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng là 1,5%.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Uber Việt Nam hoặc một tổ chức được phía Uber B.V Hà Lan ủy quyền có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Về việc lập hóa đơn ghi nhận doanh thu tính thuế, tổ chức cá nhân kinh doanh vận tải có nghĩa vụ lập hóa đơn cho khách theo quy định của pháp luật. Doanh thu tính thuế được ghi nhận trên hóa đơn là cước vận chuyển thực tế do khách hàng thanh toán sau mỗi chuyến đi.

 

Thâm nhập thị trường Việt Nam vào năm 2014, cho đến nay, việc thu thuế đối với Uber vẫn gây nhiều tranh cãi. Hiện chưa có con số nào được phía cơ quan thuế đưa ra về việc chấp hành nghĩa vụ thuế của loại hình kinh doanh này tại Việt Nam. Điều này làm dấy lên lo ngại sự không công bằng với các doanh nghiệp vận tải khác ở Việt Nam. Trong khi cơ quan quản lý nhiều nơi tỏ ra bất lực.

Theo báo giới, vào hồi đầu năm nay, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện có khoảng 4.000 taxi Uber hoạt động trên địa bàn do doanh nghiệp taxi Uber tại Hà Lan điều hành, ước tính đã thu được khoảng 1 tỷ đồng lợi nhuận đưa về Hà Lan.

Lợi nhuận từ hoạt động của Uber lại được chuyển 100% về Uber Hà Lan, sau đó mới trích trả lại cho cá nhân tại Việt Nam, chứ không phải như ký kết trong hợp đồng là phía đối tác Việt Nam giữ 80% và gửi 20% về phía Hà Lan. Do đó, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, việc giao cho các đối tác của Uber có trách nhiệm khấu trừ và nộp thay thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng cho nhà thầu Uber theo tỉ lệ thỏa thuận chia sẻ doanh thu với nhà thầu là không thể tiến hành.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo