Hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế cho Công ty CP ô tô Trường Hải

Bộ Tài chính vừa ký công văn trình Thủ tướng gia hạn 1 năm số tiền thuế nhập khẩu hơn 1.200 tỉ đồng phải nộp của Công ty CP ô tô Trường Hải để tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho công ty tiếp tục đầu tư phát triển.

(Thanh Niên) Trên thực tế, từ năm 2012 tới nay do tình hình kinh tế khó khăn dẫn tới thị trường xe ô tô các loại trong nước sụt giảm nghiêm trọng về doanh số. Mặc dù luôn dẫn đầu về lượng tiêu thụ xe tại thị trường nội địa nhưng Trường Hải cũng không ngoại lệ. Hiện công ty đang tồn lượng hàng có giá trị tới 3.385 tỉ đồng, chưa kể khoản nợ các tổ chức tín dụng là 5.684 tỉ đồng, buộc công ty phải sản xuất cầm chừng, dù cố gắng duy trì nhưng vẫn phải cho lao động nghỉ luân phiên.


Trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới vẫn được dự báo sẽ còn khó khăn, sức tiêu thụ vẫn chậm, sức mua tiếp tục giảm và lộ trình cam kết giảm thuế theo Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - AFTA đang đến gần, nếu không có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì nguy cơ phải tạm ngừng hoạt động, hàng ngàn lao động sẽ mất việc rất có thể sẽ xảy ra. Vì vậy, Công ty Trường Hải đã đề nghị cho 4 công ty thành viên được giãn thuế nhập khẩu trong vòng 1 năm (từ ngày 1.7.2013 đến 30.6.2014) với số tiền khoảng 1.214 tỉ đồng. Theo Công ty Trường Hải, giãn thuế ở đây là tạm thời chưa nộp số thuế trong 1 năm tới để dồn vốn cho dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ô tô Chu Lai - Trường Hải. Đề xuất này được sự đồng thuận của UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ Tài chính cũng đã có công văn trình Thủ tướng.

Trong công văn trình Thủ tướng, Bộ Tài chính cũng đưa ra các điều kiện mà Công ty Trường Hải phải tuân thủ bao gồm: có bảo lãnh của ngân hàng thương mại; việc gia hạn nộp thuế này không áp dụng cho các tờ khai nhập khẩu ô tô nguyên chiếc; có cam kết sử dụng số tiền thuế được gia hạn để đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ô tô Chu Lai - Trường Hải; Đầu tư phát triển sản xuất phụ trợ và các công trình hạ tầng khu công nghiệp cơ khí ô tô. UBND tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm quản lý, đảm bảo Công ty CP ô tô Trường Hải sử dụng đúng mục đích và chỉ đạo công ty cam kết nộp các khoản thuế được gia hạn theo đúng quy định.

Có thể nói việc giãn thuế cho Trường Hải nói riêng và cho các doanh nghiệp nói chung là hết sức cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động. Sau nhiều năm khó khăn liên tục, các doanh nghiệp "trụ" được đến thời điểm hiện tại, đặc biệt là những doanh nghiệp giải quyết số lượng lao động lớn như Trường Hải thì rất nên có những giải pháp hỗ trợ đặc biệt để giúp họ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Đó là xét về mặt "tình". Xét về lý, dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ô tô Chu Lai - Trường Hải nằm trong danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định 10 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ phát triển các sản phẩm cơ khí trọng điểm và danh mục dự án đầu tư sản xuất các sản phẩm cơ khí trọng điểm giai đoạn 2009 - 2015.

Vấn đề quan trọng nhất lúc này là sớm thông qua đề xuất giãn thuế để giúp doanh nghiệp nhanh chóng ổn định sản xuất, giữ việc làm cho hàng ngàn lao động cũng như tiếp tục mục tiêu đầu tư phát triển phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
 
 
Mai Ka
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo