Văn hóa

Bộ tộc ở Ethiopia coi cơ thể càng nhiều sẹo lồi càng đẹp

Những vết sẹo lồi chằng chịt trên cơ thể được coi như một cách làm đẹp, thể hiện sự trưởng thành của cư dân ở một số bộ lạc tại châu Phi.

Theo tập tục truyền thống của một số bộ lạc tại Ethiopia, châu Phi, những bé gái trong độ tuổi dậy thì sẽ được chính mẹ mình dùng dao "khắc" lên người những vết sẹo lồi trong lễ trưởng thành. Theo quan điểm của người dân, việc làm này như cách để chứng minh sự thay đổi về tâm lý, cho thấy các em đã sẵn sàng trở thành người mẹ trong tương lai. Một số nơi còn sử dụng thêm tro và nhựa cây để làm cho vết sẹo lồi to hơn. 

Nhiếp ảnh gia người Pháp Eric Lafforgue, người đã ghi lại được những bức ảnh về hủ tục này kể lại: "Máu chảy, ruồi nhặng bâu đầy trên vết thương dưới cái nắng chói chang. Những đứa trẻ buộc phải im lặng và không dám thể hiện sự đau đớn của mình trong suốt quá trình hành lễ. Việc kêu than được coi là rất xấu và làm ảnh hưởng tới danh dự của cả gia đình".

Ông Lafforgue còn cho biết trong mắt cư dân, những vết sẹo trên cơ thể được coi như chuẩn mực của cái đẹp. Tuy những đứa trẻ không muốn phải chịu đau đớn nhưng quan điểm của đàn ông ở đây rằng sở hữu một làn da nhẵn mịn là xấu xí cũng phần nào ảnh hưởng đến chúng. 

Không chỉ riêng ở Ethiopia, nhiều quốc gia ở châu Phi cũng có truyền thống tương tự như bộ tộc Toposa Ở phía nam Sudan, bộ tộc Datoga ở Tanzania...

Không chỉ phụ nữ mà ngay cả đàn ông cũng có sở thích làm đẹp với những vết sẹo lồi. Ảnh: Eric Lafforgue.

Gần đây, hủ tục này cũng bị chính quyền cảnh báo vì dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng con người. Việc chung đụng dụng cụ khi rạch mình khiến các căn bệnh có khả năng lây nhiễm như viêm gan B, HIV/AIDS... trở nên khó kiểm soát. 

Nên đọc
Theo Ngôi sao
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo