Hỗ trợ doanh nghiệp

Brazil vào cuộc điều tra tham nhũng tại Tập đoàn Odebrecht

(DNVN) - Tập đoàn Odebrecht được cho là đã hối lộ cho hơn 200 chính trị gia thuộc 24 đảng khác nhau để thắng thầu trong nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn, bao gồm sân vận động Arena ở thành phố Sao Paolo, một sân bay ở bang Goiania và một kênh đào ở miền Nam Brazil...

Theo tin tức trên TTXVN, ngày 28/3, Thẩm phán liên bang Brazil Sérgio Moro cho biết đã nộp lên Tòa án Tối cao nước này tất cả các tài liệu thu được tại trụ sở chính của Tập đoàn Cơ khí và xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh Odebrecht SA, trong đó bao gồm một danh sách hơn 200 chính trị gia bị nghi liên quan đến tham nhũng.

Trong một thông báo, Thẩm phán Moro cho biết những tài liệu trên cho thấy tập đoàn Odebrecht SA đã hối lộ các cá nhân sở hữu đặc quyền được miễn truy cứu, đồng nghĩa chỉ Tòa án Tối cao mới có quyền điều tra những đối tượng này.

Tập đoàn Odebrecht có trụ sở tại thành phố Salvador, miền nam Brazil.

Theo ông Moro, Odebrecht SA đã hối lộ cho hơn 200 chính trị gia thuộc 24 đảng khác nhau, trong đó có cả đảng Lao động (PT) cầm quyền và các đảng đối lập, để thắng thầu trong nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn, bao gồm sân vận động Arena ở thành phố Sao Paolo, một sân bay ở bang Goiania và một kênh đào ở miền Nam Brazil. Ngoài ra, tập đoàn này cũng sở hữu một bộ phận riêng biệt chuyên phụ trách thực hiện các khoản hối lộ bất hợp pháp.

Odebrecht SA, hoạt động ở 30 quốc gia, đã quyên góp một khoản tiền lớn cho các chiến dịch tranh cử của các chính trị gia thuộc PT, bao gồm cả chiến dịch tranh cử của Tổng thống Dilma Rousseff, cũng như các đối thủ của PT như Thượng nghị sỹ Aécio Neves thuộc đảng Xã hội Dân chủ (PSDB).

Trước đó, ngày 22/3, Cảnh sát Brazil đã bắt giữ ít nhất 14 lãnh đạo của Tập đoàn cơ khí và xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh Odebrecht SA để điều tra liên quan đến vụ tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Cơ quan chức năng đã tìm thấy bằng chứng về việc Odebrecht SA sử dụng cái gọi là phân chia cấu trúc để phối hợp thanh toán các Khoản hối lộ một cách hệ thống. Các công tố viên đã buộc tội Odebrecht SA hối lộ cho Petrobras để có được các Hợp đồng hàng triệu USD.

Kể từ tháng 3/2014 khi vụ bê bối ở Petrobras bị đưa ra ánh sáng, các cơ quan chức năng Brazil đã tiến hành 25 chiến dịch điều tra liên quan. Tính đến nay, đã có hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, Rửa tiền và thành lập băng đảng liên quan đến vụ Petrobras, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các Tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo