Hỗ trợ doanh nghiệp

Cà Mau: Thêm DN muốn đầu tư, khai thác cảng Năm Căn

Ngày 12/8, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết một doanh nghiệp trong nước mong muốn đầu tư khai thác dự án cảng quốc tế Năm Căn vốn đã tạm ngưng triển khai trong nhiều năm qua.

(TBKTSG) Cảng Năm Căn (nằm bờ tả sông Cái Lớn, thuộc huyện Năm Căn, Cà Mau) được nâng cấp từ cảng sông (xây dựng từ năm 1995) thành cảng biển với tổng vốn đầu tư hơn 111,6 tỉ đồng.

Theo thiết kế, cảng Năm Căn khi hoàn thành có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng 5.000-12.000 tấn, công suất xếp dỡ hàng hóa 800.000 tấn/năm. Sau khi được Bộ GTVT bàn giao, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thành lập doanh nghiệp để quản lý khai thác cảng.

Cuối tháng 4/2006, theo đề nghị của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), tỉnh Cà Mau chuyển giao cho Vinashin đầu tư khai thác, nhưng vẫn giậm chân tại chỗ. Khi Vinashin khốn đốn, cảng được chuyển cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Hiện nay, cảng do Công ty TNHH MTV cảng Năm Căn (Công ty cảng Năm Căn) thuộc Vinalines quản lý. Dự án đầu tư nâng cấp cảng Năm Căn do công ty này làm chủ đầu tư đã được BQL Khu kinh tế tỉnh Cà Mau cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 335 tỉ đồng. Tuy nhiên, do Công ty cảng Năm Căn gặp khó khăn về nguồn vốn nên cảng cũng chưa được đầu tư gì thêm.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Cà Mau cho rằng việc đưa cảng Năm Căn vào hoạt động là rất cần thiết. Cà Mau đang có nhu cầu vận tải hàng thủy hải sản, phân đạm ra nước ngoài. Tuy nhiên, do chưa có cảng nên các doanh nghiệp chỉ vận chuyển hàng qua container bằng đường bộ lên cảng TP.HCM rất mất thời gian, tốn kém chi phí. Trong khi đó, cảng Năm Căn đủ khả năng tiếp nhận hàng xuất khẩu nhưng lại chưa được đầu tư đúng mức.

Đầu tháng 7 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã ký văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Vinalines xem xét chuyển giao Cảng quốc tế Năm Căn cho tỉnh Cà Mau quản lý và đầu tư, khai thác.

Theo vị này hiện đã có doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xin hợp tác đầu tư và khai thác cảng Năm Căn. Nếu được Chính phủ giao lại, tỉnh sẽ làm việc với nhà đầu tư này để đẩy nhanh tiến độ đầu tư cảng chứ không để lãng phí như hiện nay.

 

 

Hùng Lê

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo