Hỗ trợ doanh nghiệp

Cá tra sẽ được quay lại Nga

Cá tra Việt Nam có thể quay lại thị trường Nga trong tháng 3 hoặc chậm nhất là cuối tháng 4 tới.

Chế biến cá tra tại một nhà máy. Ảnh: TC.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ngay sau khi phía Nga đưa ra lệnh không cho phép cá tra của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường kể từ ngày 31-1-2014, VASEP, Tổng Cục thủy sản, Bộ NN & PTTNT đã tích cực làm việc với phía Nga để giải quyết vấn đề.

“Nếu không có gì thay đổi thì khoảng tháng 3 hoặc hết tháng 4 phía Nga sẽ hủy bỏ lệnh tạm ngưng nhập khẩu cá tra từ các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Hòe nói.

Phía Nga có lệnh ngưng nhập khẩu cá tra từ Việt Nam sau khi đoàn thanh tra của họ đến kiểm tra tại 8 nhà máy chế biến cá tra xuất sang Nga hồi cuối năm ngoái.

Đây không phải lần đầu tiên cá tra Việt Nam bị cấm nhập vào Nga. Trước đó, vào năm 2008, Nga cũng có lệnh cấm nhập khẩu cá tra từ Việt Nam với lý do không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tỷ lệ mạ băng trong các sản phẩm lên gần 30%.

Việc đoàn thanh tra thủy sản các nước đến kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm ở các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu của Việt Nam là hoạt động thường xuyên mỗi năm. Đã có không ít doanh nghiệp Việt Nam bị "đánh rớt" vì chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn của nước nhập khẩu.

Đơn cử, trước đây, sau khi đoàn thanh tra Hàn Quốc sang kiểm tra các doanh nghiệp xuất khẩu cá bò, chỉ còn một nửa doanh nghiệp được tiếp tục xuất sang quốc gia này. Số còn lại bị hạn chế xuất khẩu hoặc đưa vào diện kiểm tra kỹ trước khi xuất đi.

 

Theo TBKTSG
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo