Hỗ trợ doanh nghiệp

Cá tra Việt Nam sắp bị áp thuế chống bán phá giá vào Mỹ

Ngày 5/9, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo quyết định sơ bộ của đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá (CBPG) lần thứ 9 đối với cá tra của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ, với mức thuế từ 0,42 - 2,15 USD/kg.

DOC cho rằng, trong giai đoạn từ 1/8/2011 đến 31/7/2012 thuế CBPG philê cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam trong quyết định sơ bộ với doanh nghiệp bị đơn bắt buộc là 0,42 USD và 2,15 USD/kg, với các doanh nghiệp bị đơn tự nguyện là 0,99 USD/kg. 

 
Trước đó, tại lần công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 8 giai đoạn từ 1/8/2010 đến 31/7/2011 mức chịu thuế thấp nhất của doanh nghiệp là 0,19 USD /kg, cao nhất là 2,11 USD/tấn. Như vậy, mức áp thuế dự kiến mà DOC đã công bố lần thứ 9 cao hơn hơn hẳn lần thứ 8.
 
Ngay trong chiều 5/9, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã lên tiếng phản đối quyết định này. VASEP cho rằng, việc DOC chọn Indonesia làm quốc gia tính giá cá tra của Việt Nam để nâng mức trong quyết định sơ bộ lần này là vô lý.
 
Cần lưu ý rằng, đây là một quyết định mâu thuẫn của DOC, vì vào ngày 8/11/2012 cơ quan này công bố danh sách 6 quốc gia sẽ được sử dụng làm nước thay thế để tính toán mức thuế CBPG lần thứ 9 không có Indonesia. Thực tế, Indonesia là nước nhập khẩu philê cá tra đông lạnh từ Việt Nam, chứ không xuất khẩu cá tra ra thị trường thế giới.
 
VASEP cũng cho rằng, nếu DOC chọn Bangladesh là quốc gia thay thế để tính toán giá trị sản xuất đầu vào của cá tra Việt Nam thì sẽ thuyết phục hơn, bởi quốc gia này là nước sản xuất cá tra thương phẩm và nuôi trong ao như Việt Nam, có những điều kiện sản xuất gần giống với Việt Nam.
Nguyễn Hoàng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo