Hỗ trợ doanh nghiệp

Các ngân hàng cần tăng cường an ninh và bảo mật

Các ngân hàng cần chú trọng việc đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống thanh toán điện tử quan trọng, các dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ cao…trước tình trạng tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng gia tăng như hiện nay.

Ý kiến trên được đưa ra tại Hội thảo - Triển lãm Banking Vietnam 2015 với chủ đề “Giải pháp đột phá phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trên nền tảng công nghệ hiện đại” diễn ra hôm 19/5 tại Hà Nội.

Theo ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thời gian qua, bên cạnh các thanh toán truyền thống, các dịch vụ thanh toán mới trên nền tảng công nghệ hiện đại ngày càng phát triển, đa dạng hóa và dần đi vào cuộc sống như thẻ ngân hàng, Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, Home Banking, Ví điện tử… 
 
Ông Tiên cho biết, tính đến cuối tháng 3/2015, cả nước có trên 16.100 ATM và trên 192.000 điểm dịch vụ thanh toán thẻ POS/EDC được lắp đặt, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho thanh toán thẻ được các ngân hàng thương mại chú trọng nâng cấp, đầu tư. 
 
Việt Nam hiện có trên 60 ngân hàng thương mại triển khai cung ứng các dịch vụ thanh toán qua Internet và gần 40 ngân hàng cung ứng các dịch vụ thanh toán qua mobile; 37 ngân hàng đã tham gia phối hợp triển khai dịch vụ ví điện tử. 
 
 
Đánh giá tại hội thảo, các chuyên gia ngành ngân hàng cho rằng, thị trường thanh toán của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức, còn khoảng cách so với một số nước trong khu vực và thế giới như thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn lớn trong khu vực dân cư; tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán, tỷ lệ tiền mặt trên GDP của Việt Nam còn khá cao so với các nước; mạng lưới hoạt động của các ngân hàng hiện chủ yếu tập trung tại các đô thị, chưa khai thác hết tiềm năng của khu vực nông thôn (chiếm đến 70% dân số)...
 
Về vấn đề bảo mật ngân hàng, báo cáo tổng kết 2014 của Hãng bảo mật Kaspersky cho biết, năm 2014 đã có gần 2 triệu cuộc tấn công bằng mã độc nhằm lấy cắp tiền thông qua dịch vụ online banking, trong đó Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về danh sách người dùng bị ảnh hưởng. 
 
Trên cơ sở đó, các đại biểu tập trung thảo luận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng hiện đại, các giải pháp công nghệ tiên tiến giúp nâng cao năng lực bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu... Theo các chuyên gia, cần có biện pháp phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thanh toán điện tử quan trọng, các dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ cao để đối phó với tình trạng gia tăng của tội phạm hiện nay.
 
Ngoài ra, để có những biện pháp tốt nhất, các ngân hàng cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan chức năng, tăng cường các quy định và biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật, ngăn chặn và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán thẻ, ATM, POS và các phương thức thanh toán sử dụng công nghệ cao.
 
 
 
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo