Văn hóa

Cận cảnh vẻ đẹp "hoang dại" của nhện công

(DNVN)-Nhện công là một trong những sinh vật có vũ điệu đẹp nhất trong tự nhiên. Nhện đực sử dụng những "điệu múa" một cách điêu luyện này khi tán tỉnh nhện cái.

Hai loài nhện được phát hiện bởi các nhà khoa học có tên là Skeletorus và Sparklemuffin, tại Queenstown (Australia), thuộc họ nhện công (peacock spider). Những con nhện này có biệt danh là “con công” (peacock) vì những màu sắc rực rỡ cũng như vũ điệu kỳ lạ như điệu múa ở loài công, được chúng sử dụng để tán tỉnh nhện cái.
Cuộc khám phá được thực hiện ở khu vực Đông Nam Queenland bởi sinh viên sau đại học (graduate student) Madeline Girard, thuộc Đại học California, Berkeley. Tên khoa học tương ứng của Sparklemuffin và Skeletorus là  Maratus jactatus và Maratus sceletus, nhưng biệt danh được đặt cho chúng vì vẻ ngoài rực rỡ và đầy cuốn hút như những con công.

Jürgen Otto, một nhà côn trùng học chuyên chụp ảnh các loài nhện và là đồng tác giả báo cáo, cho biết trên Live Science rằng loài nhện Skeletorus trông rất khác biệt so với các loài nhện khác trong dòng họ nhà nhện công đã được biết từ trước đến nay. Điều này theo ông có thể cho thấy nhóm này đa dạng hơn nhiều so với những gì chúng ta biết.

Trên bụng loài Sparklemuffin có các sọc màu xanh và màu đỏ khá bắt mắt và độc đáo.
Trên bụng loài Sparklemuffin có các sọc màu xanh và màu đỏ khá bắt mắt và độc đáo.

Chiều dài cơ thể chỉ từ 3mm đến 7mm cho thấy những con nhện thuộc hai loài này rất nhỏ. Ngoài màu sắc sặc sỡ đầy cuốn hút, vũ điệu mời gọi bạn tình đầy mê hoặc cũng là một điều thú vị ở loài nhện này. Những con nhện đực trình diễn điệu múa bằng cách dùng vỗ phần thân có các kẻ sọc được gọi là cánh quạt, trong khi thực hiện thói quen thu hút bạn tình, và di chuyển liên tục để làm cho chúng nổi bật hơn. “Chúng thay đổi vị trí liên tục 10 lần trong 20 giây, chỉ có khoảng 1 giây trong khi trình diễn chúng đứng yên một chỗ”, các nhà nghiên cứu nói về Skeletorus trong báo cáo. 

Các sọc màu trắng dọc theo thân của nhện Skeletorus làm cho nó nhìn giống như một bộ xương di động.
Các sọc màu trắng dọc theo thân của nhện Skeletorus làm cho nó nhìn giống như một bộ xương di động.

Cánh quạt được nâng lên cao và ve vẩy từ bên này sang bên kia suốt màn trình diễn, nhưng phần chuyển động nhiều và nhanh nhất là bộ phận mở rộng của cơ quan nhả tơ, rung giật từ bên này sang bên kia. Suốt màn trình diễn, hai cơ quan giao cấu được gọi là pedipalp thường được di chuyển lên xuống ra trước phần môi trước (clypeus – tấm chắn hình khiên trước đầu) và hàm (chelicerae)

Ngô Chức (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo