Quốc tế

Cảnh sát Thái Lan kết thúc điều tra đánh bom, chia tiền thưởng

(DNVN) - Cảnh sát Thái Lan hôm qua thông báo kết thúc chiến dịch truy bắt thủ phạm trong vụ đánh bom ở Bangkok ngày 17/8 khiến 22 người thiệt mạng, hơn 120 người khác bị thương.

Chính quyền Bangkok cho biết nghi phạm Adem Karadag chính là người mặc áo vàng xuất hiện trong camera ghi hình ở ngôi đền Erawan và nghi phạm cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Trong khi Mieraili Yusufu, đến từ Tân Cương, Trung Quốc bị buộc tội dùng điện thoại để kích hoạt quả bom sau khi Karadag rời khỏi ngôi đền.

Bản đồ liên hệ giữa các nghi phạm trong hai vụ đánh bom.
Bản đồ liên hệ giữa các nghi phạm trong hai vụ đánh bom.

Trong cuộc họp báo ngày 29/9, cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Somyot Poompunmuang cho biết động cơ của hai vụ đánh bom là để trả đũa việc Chính phủ nước này đã triệt phaá nhiều đường dây buôn người quốc tế vừa qua. Ông cũng nhận định vụ đánh bom không liên quan đến vụ người Duy Ngô Nhĩ bị trục xuất về Trung Quốc.

Lần thứ hai trong tháng, cảnh sát Somyot tuyên bố số tiền thưởng 3 triệu baht tương đương 83.000 USD sẽ được trao tặng cho cảnh sát.

Trước đó, cảnh sát Thái Lan đã đưa 'nghi phạm áo vàng' Karadag (chưa rõ quốc tịch) đến ngôi đền Erawan và một vài địa điểm khác ở Bangkok để thực nghiệm hiện trường. Cảnh sát cho nghi phạm mặc áo màu vàng giống với người đàn ông xuất hiện trong camera ghi hình.

Hôm 26-9, cảnh sát đã áp giải hai nghi can Adem Karadag (ảnh) và Yusufu Mieraili đến 19 địa điểm để dựng lại hiện trường vụ đánh bom.
Hôm 26/9, cảnh sát đã áp giải hai nghi can Adem Karadag (áo vàng) và Yusufu Mieraili đến 19 địa điểm để dựng lại hiện trường vụ đánh bom.

Karadag được mọi người biết đến với cái tên Bilal Mohammed bị bắt 2 tuần sau khi vụ nổ xảy ra ở một căn hộ ở Bangkok. Cảnh sát cho biết họ tìm thấy rất nhiều hộ chiếu giả tại nhà của nghi phạm, thiết bị chế tạo bom và vật liệu tương tự được sử dụng trong vụ đánh bom ở ngôi đền của Bangkok.

Được biết, kể từ vụ tấn công ở đền Erawn, cảnh sát Thái Lan đã phỏng vấn hơn 200 nhân chứng và phân tích kỹ lưỡng hình ảnh thu thập được từ các camera an ninh. Ngoài ra, cảnh sát Thái Lan cũng đã phát hiện thấy các tang chứng của vụ đánh bom như những mẩu của một chiếc túi được cho là để giấu bom tại hiện trường.

 

Trong vụ đánh bom ở Sathorn Pier hôm 18/8, cảnh sát cũng phỏng vấn hơn 30 nhân chứng để lấy thêm thông tin và xem lại các đoạn video an ninh gần hiện trường vụ nổ.

Từ đó tới nay, cảnh sát Thái Lan đã đưa ra 17 nghi phạm liên quan đến hai vụ đánh bom ở thủ đô Bangkok hồi tháng Tám. Hai trong số này là công dân Thái Lan, trong đó có một người đàn ông được biết đến với cái tên Odd Payungwong hay Yongyuth Popkaew.

Cảnh sát cho biết người này có liên quan đến vụ đánh bom khác ở quận Nontaburi hồi năm 2010 và một vụ ở quận Minburi hồi năm 2014, đều với động cơ chính trị.

Tùng Bách (Theo Bangkok Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo