CEO Volkswagen từ chức vì bê bối khí thải
Sau khi bị phát giác vụ bê bối khí thải, CEO của Volkswagen (VW), ông Martin Winterkorn, rồi cả người phát ngôn của tập đoàn, đã liên tiếp nói lời xin lỗi với khách hàng và giới đầu tư. Tuy nhiên điều này không thể cứu vãn được sự thật rằng VW sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 37.500 USD cho mỗi chiếc xe vi phạm, tổng số tiền có thể lên tới 18 tỷ USD. Đó còn chưa nói tới việc cổ phiếu của Volkswagen AG trong ngày 22/9 đã giảm xuống còn 125 Euro, tức tương đương với 23% giá trị, thấp nhất kể từ năm 2008.
“Là một CEO, tôi nhận trách nhiệm về các sai phạm với động cơ diesel và đó là lý do tôi đã đề nghị Ban Kiểm soát chấm dứt chức vụ. Tôi làm việc này vì lợi ích chung của công ty, mặc dù tôi cho rằng mình không đã làm gì sai” – Martin Winterkorn, Giám đốc điều hành Volkswagen cho biết trong lúc thông báo về quyết định của mình.
Đứng trước nguy sụp đổ lớn chưa từng có, hội đồng quản trị tập đoàn Volkswagen sẽ tổ chức một cuộc họp cổ đông vào hôm ngày 23/9 để quyết định xem có nên giữ ông Winterkorn ở lại vị trí CEO hay không. Trong trường hợp xấu nhất, ông Matthias Muller - CEO của Porsche sẽ lên thay thế.
Tuy nhiên, trước đó, một hội đồng công ty cũng đang họp để quyết định có gia hạn hợp đồng của Winterkorn trong tuần này hay không. "Volkswagen cần một khởi đầu mới, cả về mặt nhân sự. Tôi đang dọn đường cho khởi đầu này bằng việc từ chức. Tôi luôn muốn phục vụ công ty này, đặc biệt là cho các khách hàng và nhân viên. Volkswagen sẽ luôn là cuộc sống của tôi", USA Today trích thông báo của Winterkorn cho biết.
Vì quyết định này của ông, Hội đồng Quản trị hãng xe dự kiến chỉ định tân CEO trong buổi họp vào thứ Sáu. Volkswagen hôm qua đã thừa nhận cài thiết bị điều chỉnh khả năng thải khí lên 11 triệu xe trên toàn cầu để qua mắt giới chức môi trường. Việc này cho phép họ bật đầy đủ tính năng kiểm soát ô nhiễm chỉ khi xe bị giới chức kiểm tra. Vì thế, khi sử dụng bình thường, những chiếc xe này sẽ thải ra lượng khí gấp 10-40 lần cho phép, theo Bloomberg.
Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho biết không có bằng chứng cho thấy Winterkorn biết sự tồn tại của thiết bị này. Winterkorn năm nay 68 tuổi, đã dẫn dắt hãng xe từ năm 2007. Ông học hóa học kim loại và luyện kim tại Đại học Stuttgart, sau đó lấy bằng tiến sĩ năm 1977 tại Viện nghiên cứu Kim loại Max-Planck. Ông đã nắm giữ vài vị trí quản lý chất lượng cho Volkswagen và thương hiệu Audi, trước khi được cất nhắc làm lãnh đạo cấp cao.
Hôm qua, ông cũng lên tiếng xin lỗi về sai phạm của công ty và cam kết lấy lại niềm tin của công chúng. Winterkorn còn đề nghị điều tra thêm, ngoài cuộc điều tra của EPA, Bộ Tư pháp Mỹ và một số quốc gia châu Âu khác.
Trước đó, như đã đưa tin, Volkswagen đã bị Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phanh phui vụ việc gian lận mức phát thải khí độc hại của động cơ diesel. Cụ thể hơn, tập đoàn này đã thiết kế ra một phần mềm để ngụy tạo kết quả trong các bài thử nghiệm đo lường khí thải của xe máy dầu. Theo EPA, một số dòng xe của VW và Audi có mức độ khí thải lớn hơn 10 tới 40 lần so với mức cho phép, chứ đừng nói tới những con số hãng "quảng cáo".
End of content
Không có tin nào tiếp theo