Pháp luật

Chặt chân tay đòi bảo hiểm: Giá trả quá đắt của lòng tham

(DNVN) - Theo các chuyên gia tâm lý, một người phụ nữ thuê chặt chân tay đòi 3,5 tỷ đồng tiền bảo hiểm và bị "vạch mặt" là giá trả quá đắt của lòng tham.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, đêm 4/5, chị Lý Thị N. (30 tuổi, Phúc Thọ, Hà Nội) thuê anh Doãn Văn D. (SN 1995, trú Vân Phúc, Phúc Thọ, Hà Nội) chặt đứt một phần bàn tay trái và bàn chân trái. Sau đó, D. đã thông báo Công an quận Bắc Từ Liêm rằng chị N. gặp tai nạn tại đoạn đường sắt chạy qua địa phận phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Chị N. bị cụt 1/3 bàn tay trái và 1/3 bàn chân trái, bàn tay và bàn chân đã bị đứt rời.

Người phụ nữ bị cụt tay, chân vì lòng tham quá lớn. Ảnh CAO.

Ban đầu chị N. khai báo với công an, do buồn chuyện gia đình nên đi lang thang và bị tàu hỏa cán qua khiến chân tay bị đứt lìa. Đúng lúc gặp anh D. đi ngang qua nên cầu cứu. Tuy nhiên, qua xác minh, các bộ điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm nhận thấy sự việc có nhiều dấu hiệu bất thường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Bắc Từ Liêm đã làm rõ, chị N. thuê anh D. chặt chân tay của mình để được thanh toán quyền lợi của 3 gói bảo hiểm nhân thọ đã mua trước đó. Nếu trót lọt, chị N. có thể được trục lợi số tiền bảo hiểm lên tới 3,5 tỷ đồng.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình- Phó Tổng Thư ký Hội Xã hội học Việt Nam cho rằng, đây là việc làm thiển cận và thiếu suy nghĩ. Dù có bất cứ lý do hay hoàn cảnh khó khăn như thế nào cũng không thể chấp nhận được dưới góc độ con người và pháp luật. Báo VOV thông tin.

“Vụ việc là biểu hiện đỉnh điểm của lòng tham, của lối sống thực dụng, coi tiền bạc cao hơn mọi thứ. Xét đến cùng đây là hành vi lừa dối trắng trợn nhưng phải gánh chịu hậu quả lớn nhất khi sức khỏe của bản thân đã bị chính chị làm hủy hoại. 

Lòng tham vốn khó có điểm dừng. Lòng tham, xét đến cùng, là bản năng sẵn có và luôn tồn tại trong mỗi con người chúng ta. Chỉ có điều, nên tham cái gì và cái gì không được tham thì điều đó lại phụ thuộc vào giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội. 

 

Song, ở một khía cạnh khác, chúng ta cũng không hoàn toàn đổ lỗi cho hoàn cảnh, bởi thực tế trong rất nhiều trường hợp, cùng một điều kiện như nhau nhưng con người có những cách hành xử khác nhau, tính cách cũng không thể giống nhau được”, PGS.TS Trịnh Hòa Bình chia sẻ.

Dưới góc độ tâm lý tội phạm học, đại tá, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn, Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm và Điều tra tội phạm (Viện Khoa học Cảnh sát - Học viện Cảnh sát nhân dân) cho rằng, trên thế giới đã xảy ra nhiều vụ việc tạo hiện tượng giả để hưởng chế độ bảo hiểm. 

Tuy nhiên, tình trạng đóng bảo hiểm nhân thọ rồi tạo ra tai nạn để hưởng chế độ thì lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam, gây kinh động đến nhiều người trong xã hội.

Theo PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn, thị trường bảo hiểm ngày càng phát triển khi các loại hình bảo hiểm đa dạng và bảo hiểm toàn dân trở nên phổ biến thì hiện tượng này cũng là điều cảnh báo sẽ xuất hiện loại tội phạm mới, tạo ra thương tích, tai nạn giả hay tình huống, hồ sơ giả… nhằm trục lợi tiền bảo hiểm trái pháp luật.

“Rất may vụ việc đã được phát hiện sớm và kịp thời xử lý. Vụ việc được phanh phui là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai có lòng tham lớn hơn sự quý trọng sức khỏe, tính mạng của bản thân mình. Hành động như vậy hoàn toàn có thể mất mạng hoặc ít nhất cũng mang thương tật suốt đời.

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo