Hỗ trợ doanh nghiệp

Chiếc băng dán y tế từ gói hùn 6 tỷ đồng

Chiếc băng dán vết thương công nghệ cao ra đời từ gói hợp tác 6 tỷ giữa TP.HCM và doanh nghiệp dự kiến bán ra cuối năm nay.

Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) và Sở khoa học và công nghệ Thành phố vừa công bố nghiên cứu thành công ứng dụng tế bào gốc nhung hươu và nanocellulose để sản xuất thương mại hoá băng dán vết thương dạng gel.

Đây là một trong các dự án khoa học và công nghệ thí điểm hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm từ công nghệ cao trong hoạt động nghiên cứu triển khai tại SHTP, theo quyết định của UBND TP HCM. Công trình được giao trực tiếp cho Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao (SHTP Labs) và một doanh nghiệp trong khu cùng thực hiện trong thời gian 12 tháng (10/2017-10/2018).

Dung dịch dạng gel từ nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc nhung hươu và nanocellulose. Ảnh: Viễn Thông.

Chiếc băng dán công nghệ cao này được giới khoa học, quản lý và doanh nghiệp đánh giá là một trong những thành công bước đầu của hướng đi hợp tác giữa nhà nước và doanh nghiệp để nghiên cứu và kinh doanh sản phẩm mới bằng ‘tiền tươi thóc thật’.

“Đây là dự án nhà nước và doanh nghiệp cùng làm. Dự án có giá trị đầu tư 6 tỷ đồng. Trong đó, phía nhà nước hỗ trợ 30%, doanh nghiệp bỏ ra 70%. Khi thương mại hoá thì chia lợi nhuận lại cho nhà nước, sau khi đã chi trả các chi phí khác”, ông Ngô Võ Kế Thành – Giám đốc SHTP Labs cho biết.

Đầu tư cho nghiên cứu phát triển trong khu công nghệ cao là điều kiện tiên quyết và là bắt buộc đối với các doanh nghiệp trong khu SHTP.  Đây cũng là điểm khác biệt giữa khu với các khu công nghiệp, khu chế xuất.

“Mục tiêu của chúng tôi là nghiên cứu không để vào hộc tủ nữa. Trước khi nghiên cứu chúng tôi có thẩm định triển vọng sản phẩm. Tất nhiên không thể khẳng định 100% là thành công vì nghiên cứu ra những sản phẩm mới, mang tính khai phá thì rủi ro rất cao”, ông Lê Hoài Quốc- Trưởng ban SHTP nói.

Nhóm nghiên cứu cho biết, băng dán dạng gel đã thử nghiệm lâm sàng, dễ sử dụng cho bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, thích hợp cho mọi loại vết thương, đặc biệt là vết thương bỏng. Nó có giá thành cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập và giá bán lẻ ước bằng một nửa một thương hiệu nổi tiếng của Mỹ.

 

Hiện sản phẩm đã được đăng ký ở Bộ Y tế với một cụm trang thiết bị y tế bao gồm các dạng như gel, kem, Aerosol, Spray, dung dịch phủ lên miếng lót để dễ dàng cho các ứng dụng khác nhau trong điều trị y khoa. Dự kiến, bộ sản phẩm này sẽ được cấp phép lưu hành sản phẩm vào tháng 10/2018.

“Không lý gì mà chúng ta tạo ra được sảm phẩm mang tính quốc tế mà để chúng ngủ quên trong ngăn kệ.  Chúng tôi sẽ dùng ngân sách quảng bá nó”, ông Quốc tuyên bố.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo