Văn hóa

Chiếc khăn piêu giành giải thưởng Bài hát yêu thích năm 2012

23g30 tối 6-1, tại sân khấu Lan Anh, TP.HCM, đêm tổng kết trao giải Bài hát yêu thích năm 2012 đã khép lại, mang đến giải thưởng cao nhất cho ca sĩ Tùng Dương với ca khúc Chiếc khăn piêu của nhạc sĩ Doãn Nho.

Không phải là lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu, ca khúc có tuổi đời hơn nửa thế kỷ này đã từng được thể hiện thành công bởi các giọng ca nổi tiếng NSND Quý Dương, Anh Thơ, Kiều Hưng, tuy nhiên, cách phối khí và sự thể hiện phá cách của ca sĩ Tùng Dương đã thổi cho Chiếc khăn piêu một sức sống mới.

 

Trên sân khấu biểu diễn, ca sĩ Tùng Dương đã bật khóc khi hát ca khúc này. Anh cũng chia sẻ niềm vui nhận được giải cao nhất bằng việc trích 150 triệu đồng tiền mặt tặng cho trẻ em vùng cao Tây Bắc, nơi đã tạo cảm hứng cho nhạc sĩ Doãn Nho sáng tác ca khúc Chiếc khăn piêu.

 

Nhạc sĩ Doãn Nho và ca sĩ Tùng Dương nhận giải thưởng Bài hát yêu thích của năm 2012

 

Tuy vậy, giải thưởng này cũng còn gây nhiều tranh cãi và tiếc nuối. Kết quả được cho rằng đã bị rò rỉ và được biết trước khi chương trình bắt đầu, vì vậy ca sĩ Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đã không góp mặt trong đêm trao giải.

 

Trước khi đêm diễn bắt đầu, một số báo chí đã đưa tin về những nghi ngờ của ca sĩ Uyên linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương về việc BTC chương trình Bài hát yêu thích đã không rõ ràng trong việc bình chọn, đặc biệt với ca khúc Người hát tình ca, ca khúc đã dẫn đầu Bảng xếp hạng BHYT trong nhiều tuần liên tiếp. Chiều 6-1, BTC chương trình đã có công văn gửi đến các cơ quan truyền thông với những trả lời chi tiết, cụ thể cho đơn khiếu nại của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, ca sĩ Uyên Linh. Nhưng những giải thích này không làm hài lòng người khiếu nại.

 

Tuy vậy, dù sao sự xuất hiện của Chiếc khăn piêu trong diện mạo mới đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo nghệ sĩ và công chúng yêu âm nhạc. Đặc biệt đến giai đoạn nước rút,  nhiều nghệ sỹ còn treo status trên Facebook để cổ vũ cho Chiếc khăn piêu - một hiện tượng khó có thể thấy trong đời sống âm nhạc hiện nay.

 

Sự kết hợp giữa Nguyên Lê và Tùng Dương đã tạo ra một bài hát cũ trong sắc thái hoàn toàn khác so với những gì khán giả đã biết về ca khúc trước khi Tùng Dương “đụng tới”. Nó dễ khiến ta liên tưởng tới một bản nhạc word music chứ không đơn thuần là một ca khúc. Bản nhạc này dù hiện đại song lại vẫn có liên hệ mật thiết với chất liệu âm nhạc dân gian vốn có của nó. Thực sự, đây là một sự sáng tạo nghệ thuật, một sự cống hiến hết mình cho âm nhạc, hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh là bài hát của năm.

 

Nguyễn Đào (Nguồn: Tuổi trẻ)

 

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo