Hỗ trợ doanh nghiệp

Chủ tịch Korean Air bị điều tra gian lận thuế thừa kế

Sóng gió tiếp tục bủa vây gia đình sở hữu hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc...

Sau khi vợ và hai con gái bị gọi trình diện để điều tra với nhiều cáo buộc, đến lượt chủ tịch Korean Air - Cho Yang-ho bị công tố viên điều tra gian lận thuế thừa kế cùng một số cáo buộc khác như lợi dụng tín nhiệm, tham ô. 

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ông Cho Yang-ho, 69 tuổi, trình diện tại Văn phòng Công tố quận Nam Seoul vào sáng ngày 28/6. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Korean Air xin lỗi vì những nghi vấn xung quanh hành vi sai trái của ông và gia đình. 

Ông Cho Yang-ho cúi đầu xin lỗi trước khi bước vào Văn phòng công tố quận Nam Seoul sáng ngày 28/6/2018 - Ảnh: AP.

"Tôi xin lỗi. Tôi sẽ thẳng thắn đối mặt với cuộc điều tra", ông Cho Yang-ho nói với phóng viên sáng 28/6. Ông Cho khẳng định sẽ hợp tác tuyệt đối với các công tố viên trong cuộc điều tra. 

Theo truyền thông Hàn Quốc, các công tố viên đang điều tra ông Cho với cáo buộc gian lận thuế thừa kế. Cụ thể, ông và chị gái bị cáo buộc gian lận khoảng 50 tỷ Won (44,7 triệu USD) tiền thuế trên khoản thừa kế ở nước ngoài từ người cha quá cố - cũng là người sáng lập của Tập đoàn Hanjin - công ty mẹ của Korean Air. Ông Cho hiện cũng là chủ tịch tập đoàn Hanjin.

Ngoài ra, ông Cho cũng bị điều tra với tội danh tham ô 20 tỷ Won từ quỹ của công ty sử dụng vào mục đích cá nhân và gây thiệt hại cho tập đoàn khi giao hợp đồng cho các công ty thuộc sở hữu của thành viên trong gia đình một cách thiếu công bằng. 

Trong khi đó, từ tháng 4 đến nay, vợ cùng hai con gái của chủ tịch Korean Air liên tiếp bị cáo buộc và gọi trình diện để điều tra về tội lạm dụng quyền lực, lợi dụng tín nhiệm, vi phạm luật di trú...

Hyun-min, con gái thứ của ông Cho, đang bị điều tra với cáo buộc hất nước vào mặt nhân viên trong một cuộc họp. Còn con gái cả Hyun-ah bị nghi ngờ thuê lao động bất hợp pháp từ Philippines. 

 

Trước đó, năm 2014, Hyun-ah từng gây ra vụ "hạt mắc ca nổi giận" gây chấn động toàn cầu. Bà đã yêu cầu dừng một chuyến bay của Korean Air sau khi tức giận bởi không được phục vụ hạt mắc ca đúng cách mình muốn. Vụ việc khiến bà phải chịu án phạt tù vì vi phạm an ninh hàng không. Sau khi ra tù vào tháng 5/2015, Huyn-ah nhanh chóng trở lại vị trí lãnh đạo trước khi từ chức một lần nữa vào đầu năm nay. 

Trong khi đó, vợ của chủ tịch Korean Air - Lee Myeong-hee, cũng bị nghi ngờ sử dụng bất hợp pháp khoảng 10-20 người giúp việc từ Philippines bằng cách khai rằng họ là học viên của Korean Air.

Những bê bối xung quanh gia đình sở hữu Korean Air khiến dư luận Hàn Quốc phẫn nộ, chỉ trích mạnh mẽ hành vi sai trái của một bộ phận tầng lớp giàu có nắm giữ các tập đoàn khoảng lồ kiểm soát nền kinh tế nước này. Nhân viên của Korean cũng xuống đường biểu tình yêu cầu ông Cho từ chức. 

Nên đọc
Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo