Hỗ trợ doanh nghiệp

Chủ tịch Lotte có thể bị bắt để điều tra hành vi tham nhũng

(DNVN) - Văn phòng Công tố Seoul vừa xin tòa án lệnh bắt giữ ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte lớn thứ 5 tại Hàn Quốc để điều tra về nghi án tham nhũng.

Báo Zing.vn dẫn tin từ Yonhap cho hay, Văn phòng Công tố Quận Trung tâm Seoul vừa gửi yêu cầu đến một tòa án địa phương để xin lệnh bắt Shin Dong Bin, chủ tịch 61 tuổi của Tập đoàn Lotte, với tội danh tham ô và vi phạm lòng tin.

Chủ tịch Shin bị tình nghi là chủ mưu của hàng loạt giao dịch mờ ám giữa các chi nhánh của tập đoàn cũng như tham gia vào một quỹ đen có giá trị lên tới 30 tỷ won - được cho là tạo ra bởi chi nhánh xây dựng của tập đoàn và tồn tại suốt thập kỷ qua.

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin (giữa) có thể sẽ bị bắt để điều tra tham nhũng.

Các công tố viên nghi ngờ số tiền giao dịch bất hợp pháp theo chỉ đạo của ông dao động quanh khoảng 170 tỷ won (tương đương 154 triệu USD).

Động thái của cơ quan điều tra đến một tuần sau khi các công tố viên triệu tập Shin vào hôm 20/9. Con trai thứ 2 của người sáng lập Lotte trở thành chủ tịch đầu tiên là nghi phạm hình sự trong lịch sử hàng thập kỷ của tập đoàn.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, Phó chủ tịch của tập đoàn này là ông Lee In-won được phát hiện đã treo cổ tự tử chỉ vài giờ trước khi ông được các công tố viên thẩm vấn. Ông Lee được biết đến là trợ lý thân cận nhất của Chủ tịch Shin Dong-bin. Trong một lá thư tuyệt mệnh được tìm thấy, ông Lee bày tỏ lòng trung thành với Chủ tịch Shin và chối bỏ các cáo buộc về trốn thuế và lập quỹ đen.

Tháng 6 năm nay, công tố viên Hàn Quốc đã bắt đầu khám xét nhiều văn phòng của Lotte, mở cuộc điều tra nghi án lập quỹ đen và các giao dịch được cho là mờ ám giữa các công ty con.

Cơ quan chức năng đã triệu tập một số lãnh đạo cấp cao của Lotte vì nghi ngờ liên quan đến vụ án khổng lồ này. Trong tuần này, Tòa án Trung tâm Seoul sẽ quyết định có phát lệnh bắt ông Shin Dong-bin hay không.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo