Hỗ trợ doanh nghiệp

Chưa tung phao” giải cứu Dự án Usilk City

Phương án giải cứu Dự án Usilk City của CTCP Sông Đà Thăng Long (STL) tại đường Lê Văn Lương kéo dài, Hà Đông, Hà Nội đứng trước nguy cơ sụp đổ do khách hàng không xuống tiền góp vốn.
Cần tới 160 tỷ đồng của khách hàng
 
Đến thời điểm hiện tại, Dự án Usilk City mới chỉ thực hiện gần xong hạng mục cất nóc phần thô, chậm 2 năm so với tiến độ cam kết với khách hàng. Theo STL, để hoàn thiện Dự án (gồm 3 tòa nhà 101, 102, 103) và bàn giao căn hộ cho khách, cần phải có thêm 460 tỷ đồng nữa.
 
Tháng 10/2012, STL đã ký hợp đồng tín dụng trị giá 300 tỷ đồng với BIDV Chi nhánh Thanh Xuân. Như vậy, STL còn cần hơn 160 tỷ đồng nữa để hoàn thiện Dự án.
 
Điều đáng nói ở đây là, BIDV Chi nhánh Thanh Xuân chỉ giải ngân hết sức nhỏ giọt, kèm theo nhiều điều kiện ngặt nghèo, trong đó có điều kiện, nếu STL không hoàn thành 80% hạng mục thì không giải ngân. Trong khi đó, STL lại cạn sạch tiền và không còn biết trông cậy vào đâu, ngoài phần góp vốn của khách hàng.
 
Tại cuộc họp ba bên (giữa khách hàng, STL và BIDV) diễn ra ngày 4/5 vừa qua, ông Vũ Văn Khiêm, Phó giám đốc BIDV Chi nhánh Thanh Xuân cho biết, đến thời điểm này, BIDV đã giải ngân 9,8 tỷ đồng cho Dự án. Để giải ngân tiếp, BIDV phải dựa trên cơ sở đánh giá dòng tiền thu được từ khách hàng và cân đối khả năng trả nợ của STL. Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư, BIDV Chi nhánh Thanh Xuân đang chờ STL bán các dự án khác, thu hồi công nợ lấy vốn tiếp tục triển khai Dự án, đồng thời khách hàng chấp nhận đóng tiếp tiền góp vốn.
 
Trước đó, tại cuộc họp với khách hàng ngày 26/4, đại diện STL đã thừa nhận, nếu khách hàng không tiếp tục nộp thêm tiền cho Dự án Usilk City, thì STL hết cách xoay xở để tiếp tục xây dựng.
 
Theo STL, có khoảng 270 tỷ đồng chưa thu được của các khách hàng (đóng dưới 70% giá trị hợp đồng). “Nếu thu được số tiền này, chúng tôi tin rằng, sẽ bàn giao toàn bộ dự án cho khách hàng vào tháng 12/2013”, ông Trần Việt Sơn, Giám đốc STL nói. Thế nhưng, phương án này chỉ khả thi với điều kiện khách hàng chấp nhận đóng tiền. Nếu không, phương án sẽ đổ bể.
 
Khách hàng đã mất lòng tin
 
Vấn đề là, dường như khách hàng đã mất lòng tin vào STL. Chị Nguyễn Tố Hằng, một khách hàng của Dự án cho biết: “Tôi đã đóng được 55% giá trị căn hộ. Nếu chủ đầu tư cam kết chính xác thời điểm bàn giao nhà, tôi sẵn sàng đóng tiếp số tiền còn lại. Tôi sẽ sẵn sàng đóng đủ 70%. Vấn đề là, chủ đầu tư phải thực sự triển khai xây dựng”, chị Hằng nói.
 
Nhiều khách hàng cho biết, ngay cả khi STL muốn thanh lý hợp đồng với nhóm khách hàng không tiếp tục nộp tiền cũng rất khó khăn, bởi chính STL cũng là bên vi phạm hợp đồng, khi chậm tiến độ tới 2 năm.
 
Bên cạnh đó, căn hộ Dự án Usilk City đang “rớt giá” thê thảm. Nếu bán tại thời điểm này, mỗi căn hộ ước bị lỗ 1-1,2 tỷ đồng, nên nhiều người có thể chấp nhận mất phần tiền đã đóng (10-20% giá trị hợp đồng), chứ nhất quyết không tiếp tục đóng tiền.
 
“Cửa thoát hiểm” nào cho Usilk City?
 
Khách hàng Nguyễn Hồng Minh đề xuất phương án mở tài khoản cá nhân ở BIDV đối với những trường hợp chưa đóng đủ 70% giá trị hợp đồng.
 
“Đến ngày 31/12, nếu chủ đầu tư bàn giao nhà, ngân hàng có thể lấy số tiền đó giải ngân cho STL. Trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao như cam kết, khách hàng sẽ rút tiền về, phía ngân hàng sẽ trả lãi suất cho người dân đúng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước”, ông Minh đề xuất.
 
Song đại diện của BIDV không đồng ý với đề xuất này, với lý do “ Hợp đồng tín dụng được ký kết giữa BIDV và STL, nên BIDV không thể ký bất kỳ cam kết nào với khách hàng do giữa 2 bên không có quan hệ hợp đồng gì”.
 
Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch STL cho biết, ngày 15/4, STL đã có khoản vay mới 2,3 triệu euro (65 tỷ đồng) và đã ứng cho các nhà thầu, nên sắp tới, sẽ đẩy nhanh tiến độ Dự án.
 
Theo ý kiến của nhiều người, ông Dũng chỉ lên “dây cót” tinh thần thôi, chứ 65 tỷ đồng là quá ít để STL có thể hoàn thiện Dự án và bàn giao đúng hẹn cho khách hàng.
 
Cuộc giằng co ai là người tiếp tục đổ vốn vào Usilk City vẫn chưa kết thúc.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo Đầu tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo