Quốc tế

Chuẩn bị phóng vệ tinh, Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt?

(DNVN) - Trước tuyên bố của CHDCND Triều Tiên sẽ phóng một vệ tinh quan sát mặt đất trong tháng 2, Hàn Quốc đã phản đối dữ dội và cho biết Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt.

Tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM, Ông Cho Tae-yong, Phó Giám đốc thứ nhất của Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc, nói Triều Tiên phải nhận thức sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Ông hăm dọa Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt nếu cứ làm.

Quân đội Hàn Quốc đã triển khai thêm tàu khu trục Aegis thứ hai. Ảnh báo Pháp luật TP. HCM.

Trước đó, hãng tin Yonhap đưa tin hôm 2/2, CHDCND Triều Tiên đã gửi thư cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế thông báo Triều Tiên sẽ phóng một vệ tinh quan sát mặt đất Kwangmyongsong từ ngày 8 đến 25/2.

 Triều Tiên cũng cung cấp dữ liệu về ba vùng biển các tầng tên lửa phóng sẽ rơi xuống biển. Triều Tiên giải thích mục đích phóng nhằm phát triển chương trình không gian.

Hãng tin Kyodo (Nhật) cho biết Bộ trưởng Bưu chính và Viễn thông Triều Tiên Kim Kwang-chol cũng đã gửi thư báo cho Liên minh Viễn thông Quốc tế. Thư cho biết vệ tinh Kwangmyongsong có thời gian hoạt động bốn năm.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cảnh báo nếu Triều Tiên phóng vệ tinh thì sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Triều Tiên phóng vệ tinh là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ vì Triều Tiên bị cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, không quân Hàn Quốc ngày 3/2 thông báo lực lượng này đang tiến hành một cuộc tập trận mô phỏng tình huống chiến tranh. Đây là vòng thứ nhất của cuộc tập trận được tiến hành hai lần mỗi năm mang tên “Đại bàng Vươn cao.”  Báo Vietnamplus thông tin.

 

Bản tin cho biết hoạt động tập trận này, được tiến hành từ ngày 29/1-5/2, nhằm giúp cho các phi công chiến đấu quen với các tình huống chiến tranh theo một kịch bản trong đó họ phải phát hiện, đánh chặn và tấn công các máy bay của đối phương.  Vòng tập trận này có sự tham gia của 102 phi công chiến đấu và khoảng 50 máy bay thuộc các loại F-15K, KF-16, FA-50, F-4E và F-5. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo