Quốc tế

Tổng thống Erdogan dọa Iran phải trả giá đắt sau cáo buộc buôn lậu dầu

(DNVN) - Ngày 6/12, Bộ Ngoại giao thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Iran sẽ phải trả giá đắt cho những lời cáo buộc của Tehran nhằm vào Ankara.

Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ đang tỏ ra tức giận trước những cáo buộc rằng chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang có những hoạt động hợp tác làm ăn và hỗ trợ tài chính cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Theo đó, Tehran tố cáo Ankara đã hỗ trợ cho IS và dính líu đến hoạt động mua bán dầu lậu từ các tay súng IS tại Iraq và Syria.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã khẳng định ông Erdogan đã nói với Tổng thống Rouhani trong một cuộc gặp gỡ bí mật giữa hai nhà lãnh đạo rằng: “Iran sẽ phải trả giá cho những hành động thiếu suy nghĩ của mình nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Iran Rouhani đã lên tiếng đáp trả rằng nước này kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và cá nhân ông Erdogan phải cẩn trọng trước những phát biểu của mình và kêu gọi Ankara cần giữ sự tôn trọng cần thiết trong quan hệ quốc tế.

Trước đó, một quan chức chính phủ Iran cho biết Tehran có bằng chứng về việc buôn lậu dầu mỏ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

“Các cố vấn của Iran ở Syria đã chụp được ảnh và quay phim tất cả các tuyến đường mà các xe chở dầu của IS đến Thổ Nhĩ Kỳ. Những tư liệu này có thể được công bố rộng rãi trong thời gian tới”, Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran, ông Mohsen Rezaei cho biết

 

Hiện nay, Nga và Iran là những quốc gia ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia phương Tây lại kiên quyết muốn ông Assad ra đi. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ngày càng trở nên căng thẳng.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo