Hỗ trợ doanh nghiệp

Chương trình khuyến công Phú Yên năm 2012: Nâng chất đào tạo nghề, đổi mới công nghệ

Trong chương trình khuyến công năm 2012, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương Phú Yên) ưu tiên hỗ trợ hoạt động đào tạo nâng cao tay nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ trong sản xuất.

Nâng chất lượng đào tạo nghề

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Phú Yên phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã đào tạo nghề cho hơn 800 lao động, thuộc các ngành sản xuất gỗ mỹ nghệ, may công nghiệp, đan mây tre lá xuất khẩu, gia công cơ khí gò, hàn… với tổng kinh phí hơn 1,3 tỉ đồng từ nguồn vốn khuyến công quốc gia. Chị Ngô Thị Ngọc Thư, ở xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, được đào tạo nghề may công nghiệp cho biết: “Nhờ vào chương trình đào tạo nghề của trung tâm khuyến công nên tôi vừa được học nghề miễn phí, lại được tạo việc làm với thu nhập tương đối ổn định từ 1,5-2 triệu đồng/tháng”.

Điểm khác biệt trong công tác đào tạo nghề năm nay là các doanh nghiệp đã chú trọng hơn đến chất lượng. Các học viên tham gia khóa đào tạo được cầm tay chỉ việc và thực hành trên sản phẩm cụ thể. Khi đăng ký đào tạo nghề, các đơn vị, doanh nghiệp phải cam kết sử dụng hết số lao động đã đào tạo. Sau khóa học, trường hợp những học viên chưa đủ điều kiện tốt nghiệp, được công ty đào tạo lại cho đến khi lành nghề; các học viên tốt nghiệp được cấp giấy chứng nhận. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo và hiệu quả sử dụng lao động sau đào tạo nghề được nâng cao rõ rệt. Tuy nhiên, việc đào tạo nghề vẫn còn khó khăn khi ý thức lao động của người dân nông thôn còn hạn chế, việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi còn khó khăn, hiệu suất lao động không cao…

 

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Phúc Phong, ngoài việc đào tạo kỹ thuật, kỹ năng làm việc, doanh nghiệp phải chú trọng rèn luyện tác phong công nghiệp cho người lao động. Thế nhưng, người dân nông thôn vốn quen làm việc theo kiểu thời vụ nên đôi khi ảnh hưởng đến tiến độ công việc của doanh nghiệp. Do vậy, việc tạo tác phong công nghiệp cho người lao động nông thôn vẫn đang là một vấn đề cần được quan tâm đúng mức.

 

 

Năm 2012, Trung tâm Khuyến công hỗ trợ một máy dệt chiếu cho làng nghề chiếu cói Phú Tân (Tuy An)- Ảnh: N.XUÂN
 


Góp phần cải tiến công nghệ


Ngoài việc đào tạo nghề, trong năm qua Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại còn tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư công nghệ, đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tháng 6/2012, trung tâm đã hỗ trợ Doanh nghiệp tư nhân Trang Thủy 100 triệu đồng để cải tiến dây chuyền chế biến thủy sản trị giá gần 1,9 tỉ đồng bằng công nghệ sấy lạnh, rút ngắn thời gian sấy nhưng sản phẩm vẫn giữ nguyên được màu sắc tươi mới, chất lượng sản phẩm được nâng cao và hoàn thiện hơn.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại còn hỗ trợ Công ty TNHH Sơn Thạch (xã Sơn Hà, Sơn Hòa) 180 triệu đồng xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật chế tác đá mỹ nghệ; hỗ trợ Công ty cổ phần Phúc Trường Thịnh (xã Ea Ly, Sông Hinh) 180 triệu đồng xây dựng đề án trình diễn kỹ thuật sản xuất phân vi sinh. Dự kiến, hai dự án này sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào cuối năm 2012, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 100 lao động. Bà Trương Thị Mỹ Duyên, Công ty TNHH Sơn Thạch cho biết: Từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, chúng tôi mạnh dạn lắp đặt máy chế tác đá mỹ nghệ. Với hệ thống chạm khắc tự động trên đá theo các hình mẫu tự chọn, chất lượng nên giá trị sản phẩm của công ty đã được nâng cao, tạo sức cạnh tranh với các dòng sản phẩm khác. Từ đó, công ty còn sản xuất được nhiều dòng đá mỹ nghệ với nhiều kích cỡ, mẫu mã khác nhau phục vụ cho xuất khẩu.

Ông Hoàng Trọng Trọng, Phó giám đốc Sở Công thương nhận xét: Trong năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã có nhiều hoạt động tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo nguồn lao động dồi dào, có tay nghề vững chắc và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất; nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Trong năm 2013, Sở Công thương sẽ hướng hoạt động khuyến công tập trung vào việc tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động; hỗ trợ sản xuất hàng lưu niệm; xúc tiến thương mại ở một số thị trường mới như Nam Phi, Đức, EU… đồng thời hỗ trợ một số doanh nghiệp ứng dụng công nghệ sản xuất sạch hơn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên vật liệu, giảm thiểu phát thải và hạn chế ô nhiễm môi trường…

Năm 2012, tỉnh Phú Yên được hỗ trợ thực hiện 7 đề án khuyến công từ Chương trình Khuyến công quốc gia với tổng kinh phí 2,65 tỉ đồng. Đến nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã hoàn thành 5 đề án; giải ngân hơn 1,6 tỉ đồng, đạt 61,2% kế hoạch. Dự kiến sẽ hoàn thành giải ngân 1,35 tỉ đồng trước cuối năm.

Kinh phí khuyến công địa phương được giao là 578,5 triệu đồng; đã giải ngân gần 389 triệu đồng, đạt 67,2% kế hoạch; 189,5 triệu đồng còn lại đang tiếp tục giải ngân trong 3 tháng cuối năm.

 

Nguyên Thảo (Theo Phú Yên Online)
 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo