Chuyển đổi số

Cần khung pháp lý để KOL lan tỏa những giá trị tốt đẹp

DNVN - KOL (người có ảnh hưởng) không chỉ tạo nội dung, mà còn trở thành cầu nối mềm lan tỏa hình ảnh Cần Thơ nghĩa tình, thân thiện, hiền hòa, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc, truyền thống, sản phẩm bản địa và hình ảnh con người miền Tây sông nước đến với cộng đồng trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp Thụy Sĩ tài trợ 300.000 USD, đề xuất thí điểm Hệ thống thị trường lao động thông minh tại Khánh Hòa / An Giang đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ hộ kinh doanh

Đây là chia sẻ của ông Lê Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tại hội nghị “Gặp mặt, kết nối KOL, Quản trị viên các trang, kênh, hội nhóm TP Cần Thơ”, do Công an TP Cần Thơ tổ chức sáng nay (11/11).

a

Ông Lê Minh Tuấn Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chia sẻ tại buổi gặp mặt với KOL, quản trị viên các trang, hội nhóm.

Theo ông Tuấn, trên không gian mạng KOL trong quảng bá văn hóa, du lịch, sản phẩm đặc trưng của địa phương, lan tỏa những giá trị tốt đẹp về con người và những hình ảnh đẹp của thành phố Cần Thơ như: quảng bá sản phẩm đặc trưng và nâng tầm giá trị địa phương; lan tỏa hình ảnh con người Cần Thơ; kết nối, định vị thương hiệu vùng sau hợp nhất; định hướng nhận thức và lan tỏa giá trị tích cực.

“KOL giúp chuyển tải giá trị sản phẩm địa phương đến người tiêu dùng bằng cảm xúc và trải nghiệm thực tế, thay vì chỉ thông tin khô khan. Các food blogger, travel vlogger có thể giới thiệu các đặc sản của thành phố như Cá thát lát Hậu Giang, gạo ST25 Sóc Trăng, bánh pía Sóc Trăng, trái cây Phong Điền qua các video sinh động…

KOL có khả năng “nhân hóa” hình ảnh Cần Thơ, thông qua những câu chuyện về người nông dân cần cù, nghệ nhân làng nghề, người bán hàng trên chợ nổi. Các clip, bài viết mang tinh thần “Cần Thơ gạo trắng nước trong - Ai đi đến đó lòng không muốn về” được tái hiện bằng ngôn ngữ trẻ trung, lan tỏa cảm xúc tích cực. Nhờ vậy, người Cần Thơ sau sáp nhập không chỉ hiện lên như người lao động miền sông nước, mà còn là biểu tượng của bản sắc miền Tây hiện đại, sáng tạo và hội nhập…

a

Hội nghị thu hút đông đảo KOL, quản trị viên các trang mạng, hội nhóm thành phố Cần Thơ.

KOL giúp gắn kết các vùng sáp nhập bằng cách kể những câu chuyện xuyên suốt, thống nhất hình ảnh “Một Cần Thơ - nhiều sắc màu”: Cần Thơ đô thị hóa - hiện đại nhưng vẫn đậm chất sông nước… Trong 9 tháng đầu năm 2025, du lịch thành phố Cần Thơ đón trên 9 triệu lượt khách tham quan, đạt 85% kế hoạch năm. Tổng số khách du lịch lưu trú là 4,2 triệu lượt, đạt 86% kế hoạch năm. Tổng doanh thu đạt trên 8.000 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch năm.

Không chỉ quảng bá, người có ảnh hưởng còn có vai trò giáo dục cộng đồng, lan tỏa lối sống xanh, có trách nhiệm, tôn trọng văn hóa địa phương, góp phần xây dựng môi trường mạng lành mạnh và hình ảnh Cần Thơ thân thiện, văn minh. Họ giúp giới trẻ yêu hơn vùng đất mình sinh ra, khuyến khích khởi nghiệp từ nông sản và văn hóa bản địa”, ông Tuấn dẫn chứng.

Ông Tuấn cho rằng, với vai trò và hiệu ứng tích cực từ những KOL thời gian qua vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: nguy cơ sai lệch thông tin luôn tồn tại, nhiều KOL không có nền tảng chuyên môn sâu ở các lĩnh vực nhạy cảm như chính trị, y tế, văn hóa, khoa học, pháp luật… nên trong quá trình diễn giải, việc đơn giản hóa quá mức hoặc thiếu kiểm chứng làm sai lệch thông tin, có thể vô tình biến họ thành kênh lan truyền tin không đúng sự thật.

Chưa có khung pháp lý riêng: khái niệm “người có ảnh hưởng xã hội” chưa được định danh trong văn bản luật… Tình trạng quảng cáo trá hình, sai sự thật, phản cảm vẫn xuất hiện phổ biến. Khó xác định trách nhiệm liên đới giữa người có ảnh hưởng, doanh nghiệp quảng cáo và nền tảng mạng xã hội.

Điển hình như một số vụ việc vừa qua liên quan đến người có ảnh hưởng trên không gian mạng KOL: hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Ngân 98, Lương Bằng Quang, Nguyễn Quốc Vũ (chồng Đoàn Di Băng), đã bị bắt vì tội sản xuất, buôn bán hàng giả… tạo nên dư luận tiêu cực, mất niềm tin ở công chúng và người hâm mộ.

Đặc biệt, một nguy cơ mới đang nổi lên là các nền tảng video tạo bởi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giả giọng nói, gương mặt, bối cảnh và sự kiện một cách tinh vi (deepfake). Điều này dễ tạo ra video bịa đặt, xuyên tạc lịch sử, sai lệch bản sắc, thậm chí kích động chia rẽ vùng miền. Người xem rất khó phân biệt thật - giả, dẫn đến tổn hại hình ảnh địa phương nếu bị lợi dụng.

a

Các đại biểu thực hiện nghi thức ký kết liên minh số.

Từ những thực trạng nói trên yêu cầu đặt ra đối với người có ảnh hưởng trên không gian mạng như: trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin; trách nhiệm pháp lý; trách nhiệm đạo đức và xã hội; trách nhiệm trong quảng bá và định hướng giá trị…

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, ông Tuấn đề xuất cần hoàn thiện hành lang pháp lý như: xây dựng, bổ sung và hoàn thiện hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động của người có ảnh hưởng, đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát triển của mạng xã hội… Tăng cường công tác quản lý, giám sát: thiết lập cơ chế giám sát, theo dõi nội dung mà người ảnh hưởng xã hội hoặc người có ảnh hưởng trên không gian mạng đăng tải, đặc biệt là các lĩnh vực nhạy cảm như chính trị, tôn giáo, đạo đức, và quảng cáo thương mại.

Đồng thời, cần có định hướng và hỗ trợ phát triển nội dung tích cực: khuyến khích và hỗ trợ người có ảnh hưởng xây dựng nội dung lành mạnh, mang tính giáo dục, quảng bá văn hóa, du lịch, sản phẩm địa phương… Nâng cao hiệu quả phối hợp với doanh nghiệp và nền tảng mạng xã hội: yêu cầu các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, TikTok, YouTube… hợp tác trong việc xác minh danh tính, kiểm duyệt nội dung và cung cấp thông tin khi cần thiết.

Long Vân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm