Chỉ 32% doanh nghiệp nhận thức được giá trị AI mang lại
Quản trị dữ liệu: Cần sử dụng dữ liệu an toàn, bảo mật và công bằng cho các quốc gia / Phần mềm Odoo - Giải pháp toàn diện cho việc quản trị doanh nghiệp hiện nay
Phát biểu tại Diễn đàn Quản trị doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề "Ra quyết định quản trị dựa trên dữ liệu và AI", ngày 11/10, TS Hàn Mạnh Tiến - Chủ tịch Hội các Nhà quản trị Doanh nghiệp Việt Nam cho biết, việc ra quyết định quản trị dựa trên dữ liệu và AI là vấn đề đang được cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp rất quan tâm. Sự quan tâm này đặt ra trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi rất nhanh chóng và tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của thế giới.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự kết hợp công nghệ cảm biến mới, phân tích dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây và kết nối internet vạn vật sẽ thúc đẩy sự phát triển của máy móc tự động hóa và hệ thống sản xuất thông minh. Từ đó tạo sức ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định kinh doanh của các doanh nhân, người lãnh đạo doanh nghiệp.
“Để tận dụng tối đa lợi ích của AI trong xu hướng phát triển kinh tế hiện nay, đặc biệt là ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược từng bước triển khai phù hợp. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực như công nghệ, tài chính, ngân hàng, y tế đã đưa AI vào các quy trình nghiệp vụ, chiến lược quản trị, tổ chức và đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực”, ông Tiến nói.
Theo PGS, TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, kinh tế số và kinh tế xanh đang khẳng định một kỷ nguyên hoàn toàn mới của loài người. Thời đại gắn với AI là một thời đại khác biệt, đây là một cú nhảy vọt bất thường, thay đổi toàn bộ cục diện.
Hiện nay, trên phương diện toàn cầu, kinh tế số và kinh tế xanh không còn là sự lựa chọn mà là điều bắt buộc. Không ai có thể chọn không tham gia, bởi vì đây là vấn đề bắt buộc, là xu hướng tất yếu cho tất cả mọi người.
Ông Lê Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Cổ phần MISA nhấn mạnh, AI giúp doanh nghiệp tối ưu hóa thời gian, quy trình làm việc, giúp lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác, kịp thời. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
Trong các chiến dịch marketing, AI viết email giới thiệu sản phẩm nhanh hơn 36 lần và có thể cá nhân hóa theo hành trình của từng đối tượng khách hàng. Trong lĩnh vực thời trang, AI thiết kế bộ ảnh nhanh hơn 24 lần, mang lại hiệu quả rõ rệt cho ngành công nghiệp sáng tạo.
“Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lập trình viên thi công giao diện website nhanh hơn 10 lần nhờ khả năng tự động viết mã, kiểm tra lỗi, dự đoán các yêu cầu giao diện của AI. Với những lợi ích vượt trội, hiện nay, các doanh nghiệp coi việc ứng dụng AI không chỉ là một xu thế và là yêu cầu bắt buộc để phát triển và bắt nhịp cùng với sự phát triển như vũ bão của thời đại kỷ nguyên số hóa", ông Quang nói.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Đỗ Phúc Anh - Giám đốc Công ty CK Cloud Kinetics Việt Nam (nhà cung cấp giải pháp điện toán đám mây) cho rằng hiện chỉ khoảng 32% doanh nghiệp nhận thức được giá trị mà dữ liệu, AI có thể mang lại.
“Việc xác định dữ liệu nào là hữu ích, có thể sử dụng để tạo ra giá trị không đơn giản. Đây là thách thức đặt ra cho các nhà quản trị, nhưng hoàn toàn có thể được xử lý với sự hỗ trợ của AI.
Nền tảng dữ liệu tự động tích hợp công nghệ AI tạo sinh có thể giúp "mở khóa" các giá trị kinh doanh ở một số lĩnh vực truyền thống. Chẳng hạn như bán lẻ dùng AI phân tích dữ liệu về bán hàng hay tồn kho, tăng cường trải nghiệm khách hàng, phân tích rủi ro”, ông Anh chia sẻ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo