Chuyển đổi số

Chuyển đổi số truyền hình: Chủ động và bền vững

Trong bối cảnh vừa phải cạnh tranh vừa chung sống với mạng xã hội và những nền tảng mở, xuyên biên giới, làm thế nào để chuyển đổi số truyền hình chủ động, bền vững?

Đà Nẵng phát động chợ livestream bán hàng năm 2024 / Thúc đẩy đầu tư chuyển đổi số trong hoạt động kiểm toán

Trong bối cảnh vừa phải cạnh tranh vừa chung sống với mạng xã hội và những nền tảng mở, xuyên biên giới, VTV đã xây dựng và hoàn thiện những mô hình mới trong sản xuất và phân phối nội dung đa nền tảng. Với sứ mệnh trở thành cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện quốc gia đòi hỏi VTV phải làm chủ được công nghệ, quản trị hiệu quả dữ liệu và thông tin; cùng với đó là phải có chiến lược phát triển toàn diện và bền vững.

Chuyển đổi số cơ quan bảo chí, phát triển nội dung số, đa nền tảng, đa phương tiện đang là một tất yếu tại mỗi tờ báo, mỗi đài truyền hình. Sản phẩm báo chí không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận khán giả qua các kênh truyền thống, mà Internet Việt Nam với độ phủ gần 100% giúp mọi nội dung đều có thể đến với nhiều độc giả hơn, trên nhiều thiết bị hơn và ở bất cứ đâu.

Chuyển đổi số truyền hình: Chủ động và bền vững - Ảnh 1.

Chuyển đổi số cơ quan bảo chí, phát triển nội dung số, đa nền tảng, đa phương tiện đang là một tất yếu tại mỗi tờ báo, mỗi đài truyền hình.

Một cách quen thuộc và phổ biến nhất hiện nay là phái sinh các nội dung sẵn có lên các mạng xã hội. Cách làm này giúp các đài truyền hình không phải đầu tư chi phí hạ tầng và nhanh chóng tiếp cận một lượng khán giả rất lớn. Tại Đài Truyền hình Việt Nam, mạng xã hội được sử dụng để truyền tải thông tin thời sự, chỉ đạo điều hành, chính sách pháp luật một cách nhanh chóng tới người dân. Cùng với đó, chúng ta cũng được chia sẻ một phần doanh thu quảng cáo trên các nội dung đã chia sẻ.

Tuy nhiên, dễ làm, dễ khai thác và nhanh chóng tạo ra doanh thu nhưng tất nhiên là sẽ có những hạn chế nhất định. Tại Đài Truyền hình Việt Nam, hệ thống mạng xã hội từ Youtube, Facebook, Tiktok, Instagram hiện nay có tổng số khoảng 80 triệu tài khoản theo dõi với một nguồn doanh thu không hề nhỏ. Nhưng đây chỉ là cách làm phục vụ nhu cầu trong ngắn hạn.

Thứ nhất,dòng tiền quảng cáo là doanh thu thụ động, phụ thuộc vào thuật toán của nền tảng. Nếu nền tảng thay đổi, số tiền thu về cũng thay đổi, khả năng tiếp cận phối phối nội dung cũng thay đổi hoặc bị hạn chế.

Thứ hai,dữ liệu nội dung và người dùng đều lưu trữ trên nền tảng nước ngoài, chúng ta không có quyền chủ động để khai thác và phát triển thêm các giá trị mới.

 

Thứ balà các khó khăn trong việc bảo vệ bản quyền bảo vệ tài sản sáng tạo. Thậm chí, nếu không khéo léo chính cách làm này lại tạo ra sự cạnh tranh với các nội dung gốc trên các hạ tầng truyền thống.

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Le Bros nhận định: "Khai thác nội dung như thế là một sai lầm, vô hình chung nó tiêu diệt sự tồn tại của kênh truyền thống đó. Phương tiện truyền thông xuyên biên giới là phương tiên truyền thông chúng ta không kiểm soát được một cách toàn vẹn nên phụ thuộc nhiều vào phương pháp, thuật toán, cách khai thác của từng nền tảng. Chúng ta phải phân tích và hiểu rõ được đối tượng nào trên đó và sản xuất được nội dung phù hợp với từng đề tài như vậy".

Đa dạng nguồn doanh thu từ phương pháp Total VTV

Total VTV là một mô hình mới trong phát triển và phân phối nội dung đa nền tảng, đa phương tiện. Với truyền hình truyền thống, Nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo, Thời báo VTVTimes và cả mạng xã hội, Đài Truyền hình Việt Nam đã tự chủ công nghệ, làm chủ dữ liệu, dễ dàng phân tích và thấu hiểu người dùng. Đài Truyền hình Việt Nam đã gần như có thể tiếp cận mọi khán giả ở bất cứ đâu, cả trong nước và quốc tế.

Trên cácnền tảng số, không chỉ là đăng tải toàn vẹn các chương trình truyền hình, những hệ sinh thái nội dung chuyên biệt về kinh tế VTVMoney, về văn hoá giải trí VTVShows hay các dải tin tức Breakingnews đang được thí điểm, hoàn thiện là những sản phẩm riêng cho khán giả số.

 

Các nền tảng, các mô hình nội dung này không cạnh tranh mà bổ sung, tương hỗ lẫn nhau, giúp khán giả có lựa chọn phù hợp cho từng không gian, từng thời điểm, điều kiện khác nhau. Từ nội dung ngắn trên Tiktok, các nội dung hoàn chỉnh trên VTVGo và cả những bài viết đầy đủ, phân tích và các trích dẫn trên VTVTimes. Với việc tạo ra nhiều nguồn doanh thu khác nhau, chủ động và lâu dài, doanh thu nội dung số năm 2023 nhờ vậy đã vượt qua mốc 200 tỷ đồng.

"Thứ nhất là nguồn thu từ quảng cáo trên mạng xã hội xuyên biên giới. Thứ hai là nguồn thu từ quảng cáo đối với nền tảng cơ quan báo chí sở hữu. Thứ ba là nguồn thu từ việc phân phối lại bản quyền mà cơ quan báo chí sở hữu cho các đơn vị phân phối nội dung khác. Thứ tư, tương lai đó là nguồn thu rất lớn từ dịch vụ nội dung do các cơ quan báo chí làm ra và cung cấp thẳng tới người sử dụng", ông Phạm Quang Chiến - Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết.

Chuyển đổi số truyền hình: Chủ động và bền vững - Ảnh 2.

Một ví dụ điển hình là Hoa Xuân Ca - chương trình truyền hình đầu tiên được phân phối toàn diện trên mọi nền tảng. Tổng lượt xem các phiên bản, trên các nền tảng vì thế đã vượt mốc 700 triệu chỉ sau 1 tháng. Doanh thu vì thế cũng tăng hơn 300% so với trước đây.

 

Nhà báo Thư Hiền - Trung tâm Sản xuất và phát triển Nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: "Những con số VTV đưa ra không phải do chúng ta đưa ra mà có một đơn vị kiểm đếm độc lập đưa ra con số đấy. Nhờ sức mạnh của Total VTV mà một chương trình có thể đạt KPI rất tốt và hiệu quả truyền thông đến đông đảo khán giả là điều VTV hoàn toàn có thể thực hiện được".

Theo các chuyên gia, mô hình phức hợp toàn diện này không chỉ giúp VTV mở rộng khả năng tiếp cận, nâng cao giá trị nội dung, mà còn khẳng định vai trò, trách nhiệm của VTV trong việc đáp ứng nhu cầu và quyền thông tin của người dân.

Liên tục hoàn thiện công nghệ, tăng cường độ phủ nội dung

Từ ngày 15/6, qua quá trình phối hợp hoàn thiện công nghệ với tất cả các nhà cung cấp tại thị trường Việt Nam thì trên hầu hết tivi thông minh tại Việt Nam đã tích hợp sẵn ứng dụng VTVGo. Dự kiến từ năm 2025, nút bấm này sẽ có sẵn trên 2 triệu tivi thông minh được cung cấp ra thị trường Việt Nam mỗi năm.

Bà Nguyễn Huyền My - Đại diện Samsung Vina cho hay: "So sánh với các nước trong khu vực thì đây là đây là một hợp tác rất tiêu biểu và Việt Nam là tiên phong trong số hoá và phát triển ứng dụng truyền hình số quốc gia".

 

"Sự lan tỏa của VTVGo cũng như khán giả xem VTV trên nền tảng số hiện nay phát triển rất tốt. Nếu cộng số liệu truyền hình truyền thống thì số liệu khán giả trên VTV có sự tăng trưởng đáng kể thờ gian vừa qua", ông Phạm Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Đo kiểm Phát thanh Truyền hình, Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá.

Nhà báo Đỗ Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: "Việc chúng tôi ký kết và đạt thoả thuận với các hãng sản xuất tivi có thể xem là một trong những nhệm vụ mà VTV mong muốn thực hiện cũng như cố gắng thực hiện một cách tốt nhất. Với kết quả này, chúng tôi hi vọng rằng người xem sẽ được hưởng lợi bởi các nội dung chính thống trên các kênh chính thống của VTV".

Khán giả ở đâu, VTV ở đó, những công nghệ mới nhất, những mô hình hiện đại nhất sẽ liên tục được phát triển, hoàn thiện để thấu hiểu và đáp ứng đúng và trúng nhu cầu của khán giả.

Rõ ràng, sự kết hợp nhuần nhuyễn sóng - số, đa nền tảng của chính đội ngũ nhân sự VTV đã khẳng định tính hiệu quả của Total VTV. Mô hình toàn diện cũng mở ra cho VTV các hoạt động hợp tác, phát triển cùng tất cả các đối tác lớn. Việc Đài Truyền hình Việt Nam lựa chọn mô hình này vừa là một tất yếu vừa là một định hướng đúng đắn với chiến lược phát triển nội dung số chủ động, toàn diện, hiệu quả và bền vững.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm