Chuyển đổi số

Giải pháp nào để khách sạn Việt tận dụng ‘mỏ vàng dữ liệu’?

DNVN - Trong khuôn khổ cuộc thi “Đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025” đã diễn ra hội thảo “Giải pháp ngành khách sạn”, tập trung vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chiến lược vận hành và phát triển khách sạn thời đại số.

Nhà phố, biệt thự Đà Nẵng khan hiếm nguồn cung / Lý giải nguyên nhân thị trường nhà Đà Nẵng khởi sắc

Vẫn quản lý dữ liệu theo cách truyền thống trong thời đại số

Là diễn giả chính tại hội thảo, ông Phạm Ngọc Lợi – Giám đốc Chuyển đổi số khối khách sạn (KS) nghỉ dưỡng Phú Long nhấn mạnh, trong bối cảnh ngành KS toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, dữ liệu trở thành tài sản quý giá giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu trải nghiệm khách hàng.

Diễn giả Phạm Ngọc Lợi trình bày tại hội thảo.

Diễn giả Phạm Ngọc Lợi trình bày tại hội thảo.

Từ hành vi đặt phòng, phản hồi trực tuyến cho đến xu hướng du lịch, mỗi thông tin đều mang giá trị chiến lược. Tuy nhiên tại Việt Nam, phần lớn các cơ sở lưu trú vẫn quản lý dữ liệu theo cách truyền thống, dẫn đến tình trạng phân tán và khai thác chưa hiệu quả.

Dù đang “ngồi trên mỏ vàng dữ liệu”, nhiều KS vẫn chưa tận dụng được tiềm năng bởi dữ liệu đang bị phân mảnh và rời rạc: giá phòng của đối thủ, đánh giá của khách hàng, báo cáo kinh doanh nội bộ, hay thậm chí là xu hướng tìm kiếm du lịch trên mạng xã hội. Tất cả tồn tại trong các hệ thống riêng lẻ, thiếu sự liên kết và phân tích tổng thể, khiến việc ra quyết định chậm trễ, cảm tính và thiếu tính dự báo.

Theo ông Phạm Ngọc Lợi, chia sẻ về website ranking cho biết dữ liệu các thị trường tra cứu điểm đến qua các kênh như thế nào, nhưng việc chuyển hóa dữ liệu thành kế hoạch chiến lược vẫn còn là bài toán với nhiều doanh nghiệp. Do lẽ đó, việc số hóa và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản trị vận hành là xu thế tất yếu để ngành KS chuyển từ mô hình vận hành cảm tính sang mô hình ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Ông Lợi cho biết, có thể theo dõi khá sát diễn biến của thị trường thông qua dữ liệu tìm kiếm trên các kênh internet. Chẳng hạn, lượng tìm kiếm từ Nhật Bản về du lịch Việt Nam đã tăng 7% so cùng kỳ năm 2024 – một tín hiệu tích cực cho thấy nhu cầu đang hồi phục mạnh mẽ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để các KS có thể chuyển hóa những dữ liệu, xu hướng này thành quyết định cụ thể trong hoạt động kinh doanh?

“Các KS hoàn toàn có thể nắm được khách hàng đến từ thị trường nào, qua kênh nào, nhưng lại chưa chắc đã biết cách tận dụng thông tin đó để thu hút khách đến với mình. Đây chính là bài toán về khai thác và xử lý dữ liệu - một vấn đề còn bỏ ngỏ. Đó cũng là thực trạng đối với nhiều KS Việt Nam hiện nay trong thời đại số”, ông Phạm Ngọc Lợi nói.

Giải pháp chiến lược ngành khách sạn

Trước thực trạng đó, tại hội thảo đã giới thiệu giải pháp AI Hotel Strategist (AIHS) – nền tảng AI tiên phong do Furama Resort phát triển nhằm chấm dứt tình trạng dữ liệu phân mảnh trong ngành KS. Được xây dựng trên nền tảng Cloud, AIHS tự động thu thập, hợp nhất và “đọc vị” toàn bộ dữ liệu từ nhiều nguồn, giúp nhà quản lý nhìn thấy bức tranh tổng thể về thị trường, đối thủ, thương hiệu theo thời gian thực.

Việc chuyển hóa dữ liệu thành kế hoạch chiến lược vẫn còn là bài toán đối với nhiều khách sạn.

Việc chuyển hóa dữ liệu thành kế hoạch chiến lược vẫn còn là bài toán đối với nhiều khách sạn.

Theo ông Phạm Ngọc Lợi, AIHS được đánh giá như “bộ não chiến lược” của KS trong thời đại số, mang lại những đột phá rõ rệt trong quản trị doanh thu và chất lượng dịch vụ theo 3 trụ cột: Tối ưu doanh thu, Nâng tầm chất lượng và Dự báo thị trường.

Với ứng dụng AI, hệ thống này phân tích đồng thời dữ liệu giá phòng, lịch sử đặt phòng, xu hướng thị trường và phản hồi khách hàng để đề xuất mức giá tối ưu theo thời gian thực, bảo đảm lợi nhuận tối đa và tính cạnh tranh linh hoạt.

Song song đó, giải pháp AIHS “lắng nghe” và xử lý hàng nghìn đánh giá của khách lưu trú nhằm nhận diện các điểm cần cải thiện trong quy trình vận hành, giúp KS nâng cao trải nghiệm khách hàng, củng cố hình ảnh thương hiệu và tối ưu hiệu quả doanh thu một cách toàn diện.

AIHS không chỉ theo dõi biến động giá hay lượt đặt phòng mà còn phân tích toàn diện dữ liệu tìm kiếm chuyến bay, hành vi du lịch trực tuyến, xu hướng điểm đến trên các nền tảng lớn như Google, OTA và mạng xã hội. Thông qua mô hình dự báo dựa trên AI, hệ thống có thể xác định sớm sự thay đổi trong nhu cầu du lịch theo mùa, theo khu vực hoặc phân khúc khách hàng, giúp nhà quản lý chủ động điều chỉnh chiến lược giá, kế hoạch nhân sự, ngân sách tiếp thị và phân bổ nguồn lực.

“Nhờ khả năng dự báo này, KS không còn bị động trước thị trường mà có thể định vị trước xu thế và dẫn dắt nhu cầu, tối ưu hiệu suất kinh doanh trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn”, ông Lợi nói.

Ông Lợi nhấn mạnh thêm, trong bối cảnh các KS hiện nay thường sử dụng voucher hoặc coupon để triển khai các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng hay liên kết đối tác, việc quản lý và theo dõi hiệu quả các voucher này vẫn là thách thức lớn. Trong hệ thống AIHS có phần mềm quản lý voucher.

Giải pháp của AIHS giúp người dùng theo dõi toàn bộ quá trình cấp phát và sử dụng voucher theo thời gian thực, bảo đảm tính minh bạch, chính xác và tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch. Đây là công cụ quản lý, vừa là cách AIHS khai thác dữ liệu để nâng cao hiệu suất vận hành, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm chất lượng dịch vụ KS.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm