Hợp lực đưa hàng Việt vươn xa
'Trắng' nhân sự IT cấp xã, chuyển đổi số Lâm Đồng gặp khó / Chuyển đổi số tại Mường Lát: Đòn bẩy nâng hiệu quả của chính quyền 2 cấp
“Cánh cửa” lớn nhưng nhiều thách thức
Phát biểu tại hội nghị kết nối cung cầu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và nền tảng số năm 2025 diễn ra ngày 19/12 tại Hà Nội, bà Lại Việt Anh – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, TMĐT hiện là phương thức phân phối hiện đại với mức tăng trưởng ấn tượng trên 20%/năm. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương đang “loay hoay”, chưa tìm được cách xây dựng kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả.
Hội nghị lần này được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối giúp doanh nghiệp quảng bá rộng rãi đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP tới cộng đồng người tiêu dùng cả nước thông qua các công cụ số hiện đại.

Ông Nguyễn Thế Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Thủ đô đang đi đầu trong việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT. Riêng trong năm nay, Sở đã phối hợp tổ chức hơn 40 sự kiện xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho các tỉnh, thành phố. Trong đó có Hội chợ “Made in Vietnam” đang diễn ra. Đây là không gian thực tiễn giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường hơn 10,7 triệu dân của Thủ đô.
"Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương để hoàn thiện cơ chế, gắn chuyển đổi số với kênh phân phối hiện đại", ông Hiệp khẳng định.
Tại sự kiện, lãnh đạo các đơn vị đã thực hiện nghi thức bấm nút kích hoạt Tuần lễ Thương hiệu Việt, sản phẩm Việt trên TMĐT năm 2025. Ngay sau đó, các sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Sendo Farm... đã đồng loạt triển khai các chương trình quảng bá và livestream bán hàng trực tiếp.
Đặc biệt, phiên livestream tối ngày 18/12 do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và DAKE MCN phối hợp tổ chức trên TikTok đã thu hút đông đảo lượt tương tác. Các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền được giới thiệu sinh động, giúp chủ thể sản xuất tiếp cận trực tiếp với người mua hàng theo phương thức mới.
Giải pháp tổng thể từ các "ông lớn"

Để hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa doanh số, đại diện các sàn TMĐT và đơn vị liên quan đã đưa ra nhiều giải pháp chiến lược. Bà Vũ Xuân Linh – Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược Shopee Việt Nam cho biết, sàn đang đẩy mạnh mô hình livestream và TMĐT xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận thị trường quốc tế với chi phí thấp.
Trong khi đó, Lazada Việt Nam xây dựng chương trình riêng biệt “Tuần lễ OCOP” với nhiều voucher ưu đãi, tạo cú hích doanh số dịp cuối năm.
Ông Nguyễn Khánh Toàn – Giám đốc Quan hệ Chính phủ TikTok Shop nhấn mạnh, livestream là “chìa khóa” giúp người sản xuất kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, vượt qua rào cản thương mại truyền thống.
Bên cạnh thị trường, vấn đề hậu cần và vốn cũng được giải quyết. Bà Nguyễn Thu Thủy (Bee Logistics) giới thiệu giải pháp hậu cần trọn gói giúp giảm chi phí vận chuyển. Trong khi đó, bà Phùng Hạnh Nga - Trưởng phòng Kinh doanh Khách hàng SME (BIDV) cho biết ngân hàng đang triển khai các gói tín dụng ưu đãi chuyên biệt để doanh nghiệp TMĐT đầu tư hạ tầng số và mở rộng sản xuất.
Với sự đồng hành tổng lực từ cơ quan quản lý, các nền tảng số và định chế tài chính, hàng Việt đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá và khẳng định vị thế trên không gian mạng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo



