Kinh tế số

Ăn theo đại dịch, hệ thống đặt đồ ăn trực tuyến phát triển bùng nổ

DNVN - Đại dịch COVID-19 đã tác động tới mọi mặt của đời sống của nhiều quốc gia trên thế giới. Ngành dịch vụ nói chung và dịch vụ nhà hàng nói riêng là lĩnh vực chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ những hạn chế đi lại do COVID-19. Song đây cũng là ngành kinh tế số có sự phát triển bùng nổ ngay trong đại dịch.

El Savador chấp nhận đồng Bitcoin làm phương tiện thanh toán hợp pháp / Làn sóng đầu tư tài chính rầm rộ đổ vào lĩnh vực bản quyền âm nhạc

Xu hướng đặt mua đồ ăn giao tận nhà đang phát triển nhanh chóng với nhóm khách hàng tiềm năng là các cá nhân và hộ gia đình nhỏ. COVID-19 trở thành một tác động lớn, khiến xu hướng tiềm năng này bùng nổ mạnh mẽ.
COVID-19 là một trong những nhân tố thúc đẩy dịch vụ giao hàng trực tuyến trên thế giới

COVID-19 là một trong những nhân tố thúc đẩy dịch vụ giao hàng trực tuyến trên thế giới.

Dịch vụ giao hàng tận nhà
Trong thực tế, khái niệm giao hàng và dịch vụ tại nhà không phải là một khái niệm mới. Từ thế kỉ XIX, các cửa hàng tổng hợp trên thế giới đã cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà cho khách hàng. Các nhà hàng pizza cách đây 40 năm đã thực hiện cách mạng hóa, có khả năng giao đồ ăn tươi, nóng cho khách hàng.
Việc cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà có thể phát triển mạnh mẽ như vậy là do nhu cầu của khách hàng về sự thuận tiện trong bối cảnh mới. Dưới tác động của đại dịch COVID-19, giao hàng nói chung và dịch vụ giao hàng tận nhà nói riêng trở thành một dịch vụ bắt buộc để duy trì hoạt động kinh doanh của các nhà hàng. Nguyên nhân thúc đậy sự bùng nổ của dịch vụ giao hàng có thể kể tới, một mặt khách hàng không thể rời khỏi nhà do những hạn chế đi lại của các quốc gia. Mặt khác, các doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa nếu duy trì mô hình kinh doanh truyền thống.
Nhiều hộ kinh doanh có nguy cơ phải đóng cửa nếu duy trì mô hình kinh doanh truyền thống

Nhiều hộ kinh doanh có nguy cơ phải đóng cửa nếu duy trì mô hình kinh doanh truyền thống.

Sự trỗi dậy của dịch vụ giao hàng tại nhà
Trong khoảng hai thập kỷ trước đại dịch, các công ty như Amazon và eBay đã biến việc giao hàng tại nhà trở thành một phần tất yếu của cuộc sống. Nhờ có việc mua hàng trực tuyến, bất kỳ ai trong chúng ta cũng từng mua được những món hời trên mạng chỉ thông qua vài cú click chuột mà thậm chí không cần bước ra khỏi nhà.
Dần dần, ngành công nghiệp bao gồm cả cửa hàng tạp hóa và nhà hàng bắt đầu áp dụng dịch vụ vận chuyển tương tự vào hệ thống vận hành của họ. Điều đó đã dẫn đến sự xuất hiện của dịch vụ giao đồ ăn nhà hàng tận nhà của các công ty như FoodPanda và GrabFood. Vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, các dịch vụ giao đồ ăn nhận được nhu cầu lớn từ khách hàng, có nhu cầu cao đến nỗi các nhà hàng bắt đầu phát triển hệ thống đặt hàng trực tiếp để kết nối tới khách hàng thông qua những bên cung cấp dịch vụ vận chuyển.
Công nghệ là yếu tố then chốt để phát triển dịch vụ giao hàng

Công nghệ là yếu tố then chốt để phát triển dịch vụ giao hàng.


Vai trò của công nghệ trong sự phát triển của dịch vụ giao hàng trực tuyến
Song hành với sự gia tăng trong nhu cầu của ngành dịch vụ giao hàng là sự phát triển của các giải pháp công nghệ. Để nâng cao sức hấp dẫn và hiệu quả của việc giao hàng tận nhà cho cả thực phẩm và hàng hóa, các công ty giao hàng cần đưa ra các ứng dụng dành cho thiết bị di động để giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những thứ họ muốn mua.
Khi người dùng quyết định sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà, họ không còn phải lo lắng về việc liên hệ trực tiếp tới nhà hàng nữa. Ngược lại, các nhà hàng cũng chỉ cần tập trung nhân sự duy trì việc chuẩn bị các món ăn ngon và hấp dẫn.
Thông qua các ứng dụng khác nhau bởi các nhà phát triển, khách hàng có thể tiếp cận đến hàng trăm nhà hàng, cửa hàng và doanh nghiệp nhỏ trong khu vực lân cận của họ. Nhiều ứng dụng cung cấp phiếu giảm giá để giúp khách hàng tiết kiệm chi phí cho các đơn hàng, thậm chí trong nhiều trường hợp, khách hàng mua trực tuyến còn rẻ hơn tới trực tiếp cửa hàng.
Trong vòng vài phút, người dùng có thể lựa chọn đa dạng các loại thực phẩm hoặc cửa hàng tạp hóa, tài xế sẽ đến nhà hàng hoặc cửa hàng tạp hóa để đặt hàng, lấy và giao hàng một cách nhanh chóng.
Để nâng cao quy trình đặt hàng, giao hàng tận nhà, nhiều hệ thống giao hàng hiện đã cung cấp thêm các dịch vụ bổ sung. Một mặt, các hệ thống giao hàng không chỉ cung cấp mức giá dịch vụ ưu đãi, mà còn giảm giá các món ăn trên nền tảng của họ. Mặt khác, các ứng dụng cung cấp hệ thống xếp hạng cho các nhà hàng và áp dụng những thuật toán tìm kiếm để giúp khách hàng nhanh chóng tìm thấy được những dịch vụ mong muốn.
Thùy Dương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm